Thứ 6, 17/05/2024, 09:02[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Thứ 6, 20/03/2020 | 09:09:52
1,257 lượt xem
Trước tình hình dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 xuất hiện ở một số nơi trong và ngoài tỉnh, thành phố Thái Bình đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.

Hộ chăn nuôi xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) bổ sung thức ăn dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm.

Sau dịch tả lợn châu Phi, đàn lợn của gia đình bà Lê Thị Hằng ở thôn Vân Động Nam, xã Vũ Lạc giảm mạnh. Từ tháng 5/2019, gia đình bà chuyển sang nuôi gà, vịt, ngan với trên 4.000 con. Đối với gia đình bà, dù chăn nuôi trong mùa nào, chăn nuôi con gì thì cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm biện pháp thú y ngay từ khi nhập con giống về. Trước khi đưa con giống mới vào nuôi, chuồng trại đã được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc tiêu độc, khử trùng và để trống chuồng từ 1 - 2 tuần. Vì vậy, gia cầm phát triển khỏe mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Phùng Văn Tứ ở thôn Thắng Cựu, xã Phú Xuân nuôi gần 1.000 con gà, những ngày này anh thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh. Để bảo vệ an toàn đàn gà, ngoài việc tiêm vắc-xin định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã, anh rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Đặc biệt, trong những ngày mưa, ẩm ướt, anh thường xuyên bật hệ thống sưởi để chuồng trại luôn đủ ấm, khô thoáng và bổ sung thức ăn dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi. Vì nuôi gà thịt nên chỉ gần 3 tháng là được một lứa, do đó mỗi năm anh Tứ quay vòng nuôi 4 lứa gà. Chăn nuôi nhiều nhưng nhiều năm nay gia trại của gia đình anh chưa xảy ra dịch cúm gia cầm lần nào.

Ông Bùi Đức Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: Vì tính chất nguy hiểm của cúm A/H5N6 nên công tác tuyên truyền được xã đẩy mạnh. Chú trọng khuyến cáo người dân chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm khi đã được nấu chín. Vận động người dân mua, bán các sản phẩm từ chăn nuôi phải qua kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với gia cầm. Đồng thời, khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường phải báo ngay cho cơ quan chức năng. Trong tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, UBND xã chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y, các hộ dân tiêu độc, khử trùng bằng vôi bột, phun hóa chất chuồng trại, khu vực có nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh, không thả rông gia cầm, bảo đảm vệ sinh môi trường nhằm hạn chế nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Nhờ chủ động phòng, chống dịch bệnh, đàn gia cầm của gia đình ông Hà Đức Hạnh, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) phát triển khỏe mạnh.


Hiện nay, thành phố Thái Bình có trên 207.000 con gia cầm, mặc dù ít hơn nhiều so với các huyện nhưng thành phố lại là trung tâm buôn bán, giết mổ gia cầm với nhiều cơ sở giết mổ gia cầm tập trung ở các chợ Đề Thám, Quang Trung, Kỳ Bá, Hải sản, Đậu... Vì vậy, UBND thành phố đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. 

Ông Trần Xuân Trung, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố cho biết: Với mục tiêu không để xảy ra dịch chồng dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, UBND thành phố đã triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè; cấp phát trên 700kg hóa chất cho các phường, xã để tiêu độc, khử trùng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật và quy trình chăn nuôi, quy trình phòng bệnh tổng hợp, giúp người dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đó tự giác thực hiện. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho người chăn nuôi, công tác giám sát phát hiện và xử lý ổ dịch cho cán bộ thú y các xã, phường trên địa bàn. Yêu cầu các hộ buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm trên địa bàn có sổ ghi chép hàng ngày, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin rằng, với các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm đã được triển khai, quyết tâm của ngành chức năng cùng sự đồng thuận, vào cuộc tích cực của người chăn nuôi, đàn vật nuôi của thành phố tiếp tục sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại thu nhập cao cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn dịch bệnh trên địa bàn.


Đức Dũng - Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày