Thứ 4, 08/05/2024, 17:23[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 20/03/2020 | 15:24:09
632 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020 vào sáng ngày 20/3.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 2003_thoia_t_anhkthac__neu_cao_tinh_than_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá với giá trị sản xuất ước đạt trên 6.277 tỷ đồng, tăng 2,22% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó trồng trọt tăng 3%, chăn nuôi giảm 0,7%, thủy sản tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2019. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 263/263 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 7 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện, thành phố Thái Bình đã được hội đồng thẩm định trung ương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với giá trị sản xuất ước đạt 16.452 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó giá trị sản xuất công nghiệp trong các khu công nghiệp ước tăng 12,2%. Công tác bình ổn giá thị trường; bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm; cung ứng điện năng đạt hiệu quả và cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Hoạt động tín dụng ngân hàng ổn định, công tác quản lý tài chính và thu chi ngân sách được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến hết quý I/2020, tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 5.783,7 tỷ đồng, đạt 45,9% dự toán, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó thu nội địa ước đạt 1.612 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 207,4 tỷ đồng, đạt 76% so với cùng kỳ năm 2019; tổng chi cân đối ngân sách địa phương ước đạt 4.032,6 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2019. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 27 dự án được phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc được cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm gần 1.615 tỷ đồng. Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao và thông tin, truyền thông đạt kết quả tốt; các chính sách đối với người và gia đình người có công, các chính sách xã hội được duy trì thực hiện tốt; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, việc giải quyết các thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp; đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cả hệ thống chính trị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cũng khẳng định đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết đồng thời kiểm soát tốt tình hình, hạn chế thấp nhất dịch bệnh phát sinh tại cộng đồng. 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 7 nhóm nhiệm vụ cần tập trung triển khai thực hiện, đó là: Tập trung cho công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt công tác quản lý nguồn lây nhiễm, phát hiện để cách ly kịp thời; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; tổ chức thực hiện tốt các quy định về đeo khẩu trang, đóng cửa tạm thời các khu di tích, nhà hàng, quán karaoke, quán game, cán bộ công chức không đi nước ngoài trong thời điểm hiện nay, hạn chế tối đa đi đến các tỉnh đang có dịch…; các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm soát nghiêm túc lượng khách đến làm việc; chủ động thực hiện và quản lý việc cách ly theo quy định; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện khi có dịch xảy ra, tập trung huy động các nguồn lực tham gia phòng, chống dịch; giao Sở Tài chính chuẩn bị sẵn kế hoạch hỗ trợ cho các địa phương phòng, chống dịch khi có khó khăn. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; trong lĩnh vực nông nghiệp cần tập trung chỉ đạo bảo vệ an toàn diện tích lúa xuân và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông, tháo gỡ khó khăn trong công tác tái đàn gia súc, gia cầm, thúc đẩy nuôi trồng thủy, hải sản; giao Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình; trong lĩnh vực thương mại dịch vụ cần có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tăng cường kiểm tra hàng hóa nhằm phát hiện kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng, giao Sở Công Thương xây dựng kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân khi có dịch bệnh xảy ra; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cần tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, thực hiện quy hoạch quỹ đất hai bên tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường 221A và tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, trên cơ sở đó thu hút đầu tư tạo nguồn vốn xây dựng các tuyến đường. Tập trung chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống lụt bão; trong đó tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống đê, kè, cống; tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó khi có lũ, bão xảy ra; phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên từ tỉnh đến huyện, thành phố. Chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, giao Cục Thuế tỉnh cùng các huyện, thành phố nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước; rà soát lại các nguồn vốn đầu tư cho phù hợp với tình hình; đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư cho các công trình; tập trung cho các dự án phát triển đô thị nhằm tạo nguồn thu từ quỹ đất; thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm chi ngân sách để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. 

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế tập trung cho công tác phòng, chống dịch; ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống lây nhiễm trong trường học, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết khi học sinh quay trở lại học tập, tăng cường chỉ đạo học trực tuyến trên Báo Thái Bình điện tử và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm đến công tác bảo đảm an sinh xã hội trong thời điểm hiện nay; ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác quản lý các khu di tích và lễ hội trong thời điểm hiện nay. Quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hạn chế tối đa các thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho đại hội đảng các cấp; ngành Công an và Quân sự cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án và điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày