Thứ 4, 03/07/2024, 19:20[GMT+7]

Quỳnh Hoàng phòng, chống cúm gia cầm

Thứ 4, 25/03/2020 | 09:08:20
1,164 lượt xem
Là địa phương có số lượng đàn gia cầm lớn với gần 70.000 con gia cầm các loại, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại nhiều địa phương, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia cầm.

Người chăn nuôi quản lý nuôi nhốt gia cầm để hạn chế dịch bệnh.

Trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Vũ Viết Sơn, thôn Hạ Phán thường xuyên nuôi 14.000 con gà ri lai thương phẩm. Chăn nuôi với số lượng lớn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Sơn không khỏi lo lắng. Ông cho biết: Với phương châm phòng bệnh là chính, từ nhiều năm nay gia đình tôi luôn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm như mua con giống ở các cơ sở uy tín, đã thực hiện đầy đủ các khâu kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; gà giống trước khi nhập vào nuôi tại trang trại được tiêm phòng vắc-xin và nuôi cách ly ở khu vực riêng biệt để theo dõi, quản lý sức khỏe; thức ăn của gia cầm được bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng và thường xuyên bổ sung thêm các chất tăng đề kháng; chấp hành tiêm phòng vắc-xin định kỳ theo quy định. Đặc biệt, trang trại luôn chú trọng khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Trước đây trang trại phun hóa chất sát trùng 2 lần/tuần, còn tại thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay tôi phun 3 lần/tuần kết hợp rắc vôi bột toàn bộ trang trại; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi để hạn chế vi khuẩn, vi rút phát sinh gây bệnh.

Cùng chung nỗi lo trước ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, gia đình ông Nguyễn Hữu Bằng, thôn Đồng Trực đang tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ nghiệp của mình. Ông Bằng cho biết: Trước đây gia đình tôi kết hợp nuôi cả lợn thịt và gà thương phẩm nhưng do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi năm 2019 nên tôi chuyển hẳn sang nuôi gà. Để bảo vệ đàn gia cầm, tôi đã tiến hành tiêm phòng vắc-xin vụ xuân hè năm 2020 cho toàn bộ đàn gia cầm và thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo kế hoạch của xã ban hành đồng thời áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, quản lý nuôi nhốt đàn gia cầm, hạn chế người lạ ra vào khu vực chăn nuôi.  

Ông Nguyễn Đức Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng cho biết: Trước đây, toàn xã luôn duy trì đàn gia cầm khoảng 30.000 con. Sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra, nhiều hộ thiệt hại về kinh tế do có lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy nên đã sửa chữa chuồng trại chuyển sang chăn nuôi gia cầm với hy vọng bù đắp lại nguồn thu nhập, chính vì vậy mà số lượng gia cầm tăng lên nhanh chóng. Hiện toàn xã có gần 70.000 con gia cầm các loại, trong đó có 12 trang trại, gia trại chăn nuôi với quy mô 3.000 con trở lên, 22 hộ chăn nuôi với quy mô từ 1.000 con trở lên. Để bảo vệ đàn gia cầm trước dịch cúm và hạn chế thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra, UBND xã đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, của huyện, ban hành văn bản hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, từ đó chủ động các biện pháp bảo vệ đàn gia cầm cũng như sức khỏe của bản thân; chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát, đôn đốc việc tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia cầm và thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo quy định; giao Ban Chăn nuôi và Thú y xã phối hợp với các trưởng thôn sát sao nắm tình hình chăn nuôi tại cơ sở để kịp thời phát hiện, thông báo các tình huống phát sinh trong chăn nuôi để cơ quan chuyên môn có biện pháp xử lý, tránh lây lan trên diện rộng.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày