![]() |
Hiện nay, cả Hưng Yên và Thái Bình đều xác định công nghiệp, nông nghiệp và thương mại - dịch vụ là ba trụ cột kinh tế chính. Tuy nhiên, sự dịch chuyển về tầm nhìn đã diễn ra rõ nét: nếu trước đây nông nghiệp là nền tảng chủ đạo, thì nay công nghiệp đã vươn lên trở thành động lực then chốt cho tăng trưởng. Ở Hưng Yên, vị trí tiếp giáp Hà Nội mang lại lợi thế chiến lược lớn trong thu hút đầu tư. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch 35 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.000 ha. Trong đó, 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với gần 2.800 ha, tiếp nhận 650 dự án đầu tư, bao gồm 369 dự án FDI với tổng vốn trên 7 tỷ USD và hơn 280 dự án trong nước có tổng vốn trên 46.000 tỷ đồng. Ông Vũ Quốc Nghị, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết: Các thủ tục hành chính thực hiện tại các khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên đều được cắt giảm 50% so với quy định chung đối với tất cả các dự án, đặc biệt là khuyến khích đầu tư các dự án có quy mô vốn lớn. Thậm chí có một số dự án quyết định chấp thuận đầu tư được cấp trong ngày để cho các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn vào các khu công nghiệp của Hưng Yên.
Trong khi đó, Thái Bình đang khẳng định vị thế một cực tăng trưởng công nghiệp mới tại khu vực ven biển Bắc Bộ. Tỉnh đã thành lập 11 khu công nghiệp với diện tích hơn 2.700 ha, thu hút 388 dự án đầu tư với tổng vốn 221.000 tỷ đồng, trong đó có 131 dự án FDI trị giá hơn 5,1 tỷ USD. Điểm nổi bật nhất của Thái Bình chính là Khu kinh tế ven biển với diện tích trên 30.500 ha - không gian chiến lược mới trong phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư hướng biển. Hiện Khu kinh tế đã có 5 khu công nghiệp được thành lập với diện tích gần 1.900 ha.
Hưng Yên là tỉnh tuy không có biển nhưng lại có lợi thế “vàng” là gần Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế và logistics của cả nước. Trong khi đó, Thái Bình có tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ. Việc hợp nhất hai tỉnh không chỉ bổ sung cho nhau về không gian phát triển mà còn hình thành một đơn vị hành chính với hệ sinh thái công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp – du lịch – logistics hoàn chỉnh. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình sáng ngày 12/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò chiến lược của phát triển kinh tế biển gắn với quy hoạch hạ tầng công nghiệp và định hướng tương lai phát triển cho tỉnh Hưng Yên mới.
Phát triển hạ tầng giao thông đang được coi là một trong những bước đi chiến lược nhằm kết nối, hợp nhất hiệu quả hai địa phương thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Trong thời gian qua, Thái Bình đã đầu tư nhiều tuyến đường huyết mạch như: đường bộ ven biển, tuyến đường Thái Bình – Hà Nam, Thái Bình – Hải Phòng và mới đây là cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Thái Bình và Nam Định được khởi công xây dựng. Sắp tới, nếu tuyến đường nối thẳng từ thành phố Hưng Yên tới
thành phố Thái Bình được khởi công sẽ hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư quy mô lớn. Theo ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình:
Việc hợp nhất 2 tỉnh sẽ tạo nhiều thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh mới sẽ tập trung vào phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình hiện nay để hợp nhất thành một tỉnh mạnh hơn. Nhất là đối với Thái Bình – dư địa lớn, tiềm năng nhiều, nhất là Khu kinh tế ven biển là một trong những tiềm năng nhìn thấy rất rõ thì cần tập trung cao độ vào làm ngay, làm mạnh hơn. Khi hợp nhất chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có sự gắn kết giữa Thái Bình với Hưng Yên hiện nay và sau này sẽ trở thành một tỉnh cùng nhau phát triển một cách mạnh hơn”.
Sự hợp nhất giữa Hưng Yên và Thái Bình là minh chứng điển hình cho tư duy phát triển không gian kinh tế liên vùng, liên tỉnh theo định hướng quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng giai đoạn mới. Theo Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã thống nhất chủ trương phấn đấu đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 và cấp tỉnh mới từ 15/7/2025. Đây không chỉ là bước đi mang tính hành chính tổ chức, mà còn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hình thành một cực tăng trưởng mới năng động, hội tụ đủ yếu tố “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.
Tỉnh mới sau hợp nhất sẽ có lợi thế kép: vừa có vị trí chiến lược kết nối với Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vừa có cảng biển, khu công nghiệp, Khu kinh tế và nền nông nghiệp kỹ thuật cao đang từng bước chuyển đổi. Với định hướng quy hoạch rõ ràng, sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương, cùng sự đồng thuận cao từ các cấp chính quyền và nhân dân hai tỉnh, Hưng Yên – Thái Bình đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp – logistic trọng điểm mới của cả nước.
Nội dung: Nguyễn Hình - Văn Ngọc
Đồ họa: Việt Hùng - Kỹ thuật: Phạm Thủy