Thứ 6, 29/03/2024, 13:58[GMT+7]

Tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh

Thứ 6, 10/07/2020 | 17:25:01
6,701 lượt xem
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều ngày 10/7, HĐND tỉnh khóa XVI chia tổ thảo luận đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đại biểu HĐND tỉnh, tổ Thành phố thảo luận tại tổ chiều ngày 10/7. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1307_tiep_tuc_thao_luan_to_10_mixdown.mp3

Dự thảo luận tổ có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Tiếp tục đóng góp ý kiến vào báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020, các đại biểu đề nghị trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tỉnh chỉ đạo làm tốt hơn công tác dự tính, dự báo trong sản xuất nông nghiệp, nhất là công tác dự báo thiên tai; có quy hoạch phát triển nông nghiệp đồng bộ trong toàn tỉnh và quy hoạch từng huyện, địa phương để tạo thuận lợi cho tổ chức sản xuất nông nghiệp; tiếp tục có cơ chế, chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát, tổng hợp, đánh giá cụ thể về việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình kinh tế khác để tránh lãng phí tài nguyên đất; có giải pháp khắc phục tình trạng bỏ ruộng hoang; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt của các công ty kinh doanh nước sạch trên địa bàn tỉnh, bảo đảm sức khoẻ cho nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh, tổ Hưng Hà thảo luận tại tổ chiều ngày 10/7. Ảnh: Thành Tâm 

Về lĩnh vực tài nguyên môi trường, các đại biểu cho rằng vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, ô nhiễm môi trường do rác thải trong chăn nuôi gia trại, trang trại gây bức xúc trong nhân dân. Việc để hoang hoá đất trong các khu, cụm công nghiệp vẫn còn, việc xử lý nước thải chưa triệt để… đề nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý đất đai, môi trường và có giải pháp khắc phục; đồng thời xem xét, xử lý nghiêm những vi phạm trong quản lý đất đai ở một số địa phương; giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực công thương, giao thông, xây dựng cơ bản, các đại biểu phản ánh hiện nay ở một số địa phương tình trạng dây cáp điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, là mối đe doạ đối với người dân, nhất là trong mùa mưa bão, đề nghị các ngành khẩn trương có giải pháp khắc phục. Tỉnh bố trí nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh, tổ Kiến Xương thảo luận tại tổ chiều ngày 10/7. Ảnh: Thành Tâm 

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, các đại biểu kiến nghị cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học ở một số địa phương còn thiếu, công trình vệ sinh chưa  bảo đảm, cơ cấu giáo viên thừa, thiếu cục bộ ở các cấp học; vẫn còn tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định ở các địa bàn thành phố và thị trấn; vấn đề ăn bán trú còn nhiều bất cập… đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo khắc phục tình trạng trên. Hiện nay, người dân rất quan tâm đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đề nghi tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục tổ chức thực hiện tốt các bước chuẩn bị triển khai chương trình này, đặc biệt là việc lựa chọn sách trong chương trình giáo dục phổ thông mới cho học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. Tại các trạm y tế xã việc bố trí cán bộ y, bác sĩ chưa hợp lý, cơ sở vật chất xuống cấp, đề nghị tỉnh quan tâm khắc phục tình trạng trên. Cùng với đó tỉnh quan tâm giải quyết những vướng mắc sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; bổ sung cán bộ công chức, viên chức ở những nơi khuyết thiếu. Các đại biểu cũng đánh giá việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của một số sở, ngành, UBND huyện, thành phố còn chung chung, chưa rõ ràng, đề nghị tỉnh chỉ đạo trả lời rõ ràng xác định lộ trình giải quyết, đồng thời công khai việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu, các vị đại biểu khách mời trong 2 phiên thảo luận tổ được tiếp thu, tổng hợp sẽ báo cáo tại phiên họp sáng ngày 11/7.

Phóng viên Báo Thái Bình lược ghi một số ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 10/7:

Đồng chí Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt công tác thu ngân sách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn; kết hợp chính sách gia hạn một số khoản thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch nên số thu nội địa đạt thấp. Trong bối cảnh dự báo thu ngân sách nhà nước giảm lớn song vẫn phải bảo đảm chi đầu tư phát triển, chi an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 nên khả năng cân đối ngân sách những tháng cuối năm 2020 là hết sức khó khăn. Do vậy, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo hỗ trợ tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, người nộp thuế khôi phục sản xuất kinh doanh. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế. Tăng cường kiểm soát các dự án hết thời hạn ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra… tạo nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc. Cùng với đó, điều hành tài chính - ngân sách linh hoạt, tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, kiểm soát chặt chẽ dự toán chi ngân sách nhà nước; ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đồng chí Trần Quang Triển, Bí thư Huyện uỷ Đông Hưng

Thời gian qua, huyện Đông Hưng cùng 4 huyện trong tỉnh đã thực hiện tốt việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Các xã mới thành lập đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ, duy trì ổn định các hoạt động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, số cán bộ dôi dư do sáp nhập các đơn vị hành chính hiện còn lớn. Tôi rất đồng tình với việc tại kỳ họp này UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và cán bộ thôi tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tôi mong HĐND tỉnh sẽ thảo luận kỹ lưỡng, ban hành Nghị quyết này và sớm triển khai thực hiện để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các địa phương và bảo đảm chế độ chính sách cho cán bộ.

Đồng chí Hoàng Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Thái Bình

Tôi nhất trí với đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Trong bối cảnh tình hình hiện nay thì các địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nỗ lực vượt qua khó khăn thì mới hoàn thành được mục tiêu - kế hoạch cả năm 2020. Tuy nhiên cái khó hiện nay là sau đại hội đảng bộ các cấp ở một số địa phương thiếu cán bộ; đặc biệt các xã, phường, thị trấn không có chức danh văn phòng đảng uỷ trong khi khối lượng công việc rất lớn cần giải quyết, nhất là với những nơi có số lượng đảng viên lớn. Do vậy, tỉnh cần rà soát lại thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, tạo điều kiện để các địa phương tuyển dụng đủ số lượng cán bộ theo quy định. Với thành phố Thái Bình có giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nhà máy xử lý rác thải tại phường Tiền Phong.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh

Thời gian qua ở một số địa phương do một số cán bộ tư tưởng nóng vội trong xây dựng nông thôn mới đã để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng các công trình.  Qua xét xử một số vụ án cho thấy nguyên nhân một phần là do một số cán bộ chưa hiểu rõ, nắm chắc các quy định của pháp luật. Thời gian tới, tôi đề nghị tỉnh và các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở; cập nhật các quy định mới trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cho cán bộ xã, thôn; cùng với đó tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; kiểm tra, giám sát quá trình đấu giá quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm công khai, minh bạch nhằm hạn chế các sai phạm, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Tôi đánh giá cao thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị đã đồng lòng vào cuộc; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng, tự giác thực hiện nên các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng, ủng hộ bằng vật chất của đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong toàn tỉnh. Tỉnh cũng đã kịp thời rà soát, triển khai gói hỗ trợ của Chỉnh phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng chưa được hỗ trợ, trong đó có người lao động tự do, lao động tại các doanh nghiệp phải nghỉ việc hoặc tạm dừng nghỉ việc, doanh nghiệp, giáo viên mầm non bị ảnh hưởng bởi dịch… Đề nghị UBND tỉnh khẩn trương rà soát để các đối tượng trên sớm được nhận hỗ trợ. Đặc biệt, tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình tờ trình về việc hỗ trợ một số đối tượng phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết, UBND tỉnh tổ chức triển khai ngay sau khi nghị quyết có hiệu lực để giúp các đối tượng giảm khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Khúc Văn Lượng, Quyền Trưởng ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh

 Thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được quan tâm, triển khai tích cực. UBND tỉnh đã chấp thuận cho 15 nhà đầu tư triển khai lập, tài trợ 18 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trong Khu kinh tế. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các đơn vị tư vấn tổ chức lập đồ án quy hoạch các khu chức năng trình các cấp có thẩm quyền thẩm định cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra. Với tính chất là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước, Khu kinh tế Thái Bình sẽ trở thành động lực, tạo bước ngoặt đưa kinh tế của tỉnh tăng tốc trong thời gian tới. Vì vậy, việc thu hút nhà đầu tư vào Khu kinh tế tỉnh phải lựa chọn kỹ. Trong đó, khuyến khích thu hút dự án có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng ít lao động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, có sức cạnh tranh cao, sản phẩm có khả năng tham gia sản xuất theo chuỗi giá, sản phẩm tiêu thụ toàn cầu trị toàn cầu. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút doanh nghiệp vào Khu kinh tế.

 Đồng chí Vũ Ngọc Trì,  Bí thư Huyện ủy Kiến Xương

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Do vậy, an ninh trật tự được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhiều loại tội phạm được kiềm chế; công tác đấu tranh, tố giác tội phạm đạt kết quả tích cực, đã triệt phá thành công một số đường dây, băng nhóm tội phạm nguy hiểm, bắt nhiều vụ vận chuyển, buôn bán ma túy… bảo đảm an toàn cho đại hội đảng các cấp diễn ra thành công. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp. Tôi đề nghị HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác tiếp dân, tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa bàn; kiểm soát tốt mạng internet, viễn thông không để các đối tượng xấu lợi dụng để chống phá, hoạt động phạm tội; huy động nguồn xã hội hóa lắp camera giám sát an ninh tại địa phương… Điều tra, xử lý nhanh, đúng người, đúng tội các vụ án lớn liên quan đến đất đai, hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Nguyễn Hình - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày