Thứ 7, 20/04/2024, 15:48[GMT+7]

Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực

Thứ 5, 30/06/2022 | 15:16:12
8,625 lượt xem
Sáng ngày 30/6, tại Hà Nội, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) giai đoạn 2012-2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân

Chủ trì và dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC Phan Đình Trạc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại biểu dự hội nghị  tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể, chính trị - xã hội, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Video: 3006_Tong_ket_10_nam_phong_chong_tham_nhung_tieu_cuc.mp4?_t=1656593333

 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Sau 10 năm, nhất là từ nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay công tác PCTN,TC có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kết hợp giữa xử lý hành chính, xử lý kỷ luật của Đảng, của Nhà nước, của đoàn thể với xử lý hình sự; kỷ luật của Đảng được thực hiện trước, mở đường, tạo điều kiện cho kỷ luật của Nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự, rất nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Đây là bước đột phá trong công tác PCTN,TC. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của Đảng, Nhà nước về xây dựng Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và PCTN,TC được đẩy mạnh, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng, tiêu cực". Công tác cán bộ được chú trọng, trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN,TC được đổi mới, tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận cao trong xã hội; vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và báo chí trong PCTN,TC được phát huy tốt hơn.

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC nhấn mạnh một số định hướng lớn trong công tác PCTN,TC thời gian tới là: kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp cản chở việc chống tham nhũng, tiêu cực; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của nhân dân, thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN,TC. Trước hết là sự gương mẫu quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế - xã hội, kiểm tra, giám sát và PCTN,TC. Trong những năm tới, trước hết ban chỉ đạo PCTN,TC các cấp và các cơ quan nội chính trung ương, địa phương cần tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa những kết quả thành tích to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu của 10 năm qua, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.

Với tinh thần đó, Tổng Bí thư yêu cầu cần phải tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và PCTN,TC. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, đẩy mạnh điều tra truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, ngăn chặn có hiệu quả tệ tham nhũng vặt, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn.

                                                             Thu Thủy

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày