Thứ 6, 29/03/2024, 09:09[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thứ 3, 14/07/2020 | 09:01:45
2,882 lượt xem
Còn gần 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra với nhiều đổi mới. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập để đạt kết quả cao.

Tiết ôn tập của cô và trò Trường THPT Nam Đông Quan.

Tại Trường THPT Nam Đông Quan những ngày này, không khí ôn tập của thầy và trò diễn ra khá gấp rút. Thầy giáo Đỗ Văn Sao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm giúp học sinh hệ thống hóa lại những kiến thức đã học và giải quyết tốt 4 loại câu hỏi trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất, trường tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực và nguyện vọng của từng em; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn dựa trên kế hoạch tổng thể để xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể; đồng thời xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12. Qua đó, giúp các em nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức đánh giá được năng lực học sinh trên tinh thần phân hóa, bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Bên cạnh đó, trường tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm kịp thời cho giáo viên, nắm bắt tình hình học tập của học sinh, huy động và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra học sinh học tập để quá trình ôn tập đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các thầy cô giáo luôn động viên, sát cánh cùng các em trong giai đoạn quan trọng này. Bản thân các em học sinh cũng ý thức được những đổi mới trong kỳ thi năm nay và chủ động thay đổi phương pháp học tập để phù hợp với những thay đổi của kỳ thi. 

Thầy giáo Đỗ Văn Sao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Năm nay, thời gian ôn tập và thi lùi lại vào cao điểm hè nên thời tiết khá oi bức. Trường đã kêu gọi sự ủng hộ của hội cựu học sinh để lắp đặt hệ thống lưới tránh nắng nóng ở các phòng học phía Tây. Vì vậy, thầy trò yên tâm ôn tập cho kỳ thi sắp tới.

Năm học này, Trường THPT Tiên Hưng có 533 học sinh lớp 12. Thời điểm này, trường đã hoàn thành chương trình học cho học sinh các khối lớp và đang ưu tiên các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm hỗ trợ công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. Để bảo đảm ôn tập hiệu quả, bên cạnh việc hướng dẫn học sinh cách tự học, trường cũng dành thời gian hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản để các em ghi nhớ chắc chắn. 

Thầy giáo Dương Thế Bảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trên cơ sở phân loại từng đối tượng học sinh vào các lớp ôn thi phù hợp với sức học và nguyện vọng của các em, tùy vào từng lớp, giáo viên sẽ có giáo án riêng để giảng dạy hiệu quả. Ngoài ra, bên cạnh kỳ khảo sát chất lượng chung do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường cũng tổ chức thêm các đợt thi thử để các em làm quen với cách thức thi, dạng đề thi. Cũng thông qua kết quả thi thử, trường có thể đánh giá kết quả ôn tập của các em, phân tích cụ thể điểm mạnh, điểm yếu về kiến thức, kỹ năng làm bài để từ đó lên kế hoạch tiếp tục hướng dẫn các em cách làm bài và bổ sung những kiến thức mà các em chưa nắm vững. 

Em Trần Vân Anh, học sinh Trường THPT Tiên Hưng tâm sự: Đề thi minh họa năm nay có phần dễ hơn các năm trước, chủ yếu là các kiến thức cơ bản, trọng tâm của học kỳ I có trong sách giáo khoa lớp 12. Được các thầy cô giáo nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm củng cố kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm làm bài, em tự tin mình sẽ đạt được số điểm mong muốn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy lớp 12 tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên toàn tỉnh về các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh. Trong các buổi tập huấn, giáo viên cốt cán đã tập trung phân tích cấu trúc, ma trận đề tham khảo lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó giúp giáo viên định hướng những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng cần ôn tập cho học sinh; đồng thời, chia sẻ một số chuyên đề ôn tập nhằm tổng hợp và hệ thống kiến thức, bài tập cho học sinh. Bên cạnh sự nỗ lực của thầy cô giáo trong công tác ôn tập cho học sinh thì các em học sinh khối 12 cũng đang chủ động xây dựng kế hoạch tự học tập, ôn luyện, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày