Thứ 7, 20/04/2024, 15:16[GMT+7]

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2020-2021

Thứ 6, 17/07/2020 | 15:43:27
5,340 lượt xem
Sau 2 ngày thi căng thẳng, đúng 16 giờ 30 phút ngày 17/7, các thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2020-2021. Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của khá nhiều thí sinh khi bước ra khỏi phòng thi.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2020-2021.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2020-2021 diễn ra trong 2 ngày 16-17/7. Trong ngày thi đầu tiên (16/7), buổi sáng các thí sinh dự thi môn chuyên, buổi chiều là môn tiếng Anh không chuyên. Ngày thi thứ hai (17/7), các thí sinh dự thi môn Ngữ văn không chuyên vào buổi sáng và môn Toán học không chuyên vào buổi chiều. 

Theo thống kê, kỳ thi năm nay có 1.247 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó môn tiếng Anh có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất với 327 thí sinh, tiếp đến là môn Ngữ văn với 248 thí sinh. Các môn: Tin học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đều dưới 100 thí sinh/môn. Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 48 phòng thi và huy động 129 cán bộ hội đồng, coi thi và nhân viên y tế, công an, bảo vệ tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình.

Theo ghi nhận trong hai ngày diễn ra kỳ thi, ngay từ sáng sớm, tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình, thí sinh và phụ huynh đã đến tập trung rất đông. Thời tiết 2 ngày thi tương đối nóng bức, các thí sinh được phụ huynh và lực lượng thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ động viên, chia sẻ bằng những chai nước và quạt mát. 

Năm nay, có khá nhiều phụ huynh ở lại để đợi đến khi con thi xong. Chị Nguyễn Thị Vui, thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà) cho biết: Chúng tôi sốt ruột, muốn chờ để xem con làm bài thế nào. Hơn nữa, nhà chúng tôi cũng ở xa, cách địa điểm thi hơn 30 km, đi về cũng không tiện nên tôi ở lại chờ cháu thi xong. 

Lo lắng của chị Nguyễn Thị Vui cũng là lo lắng chung của rất nhiều phụ huynh có con thi đợt này. Anh Trần Văn Hưng, thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) chia sẻ: Kỳ thi này có lẽ khá áp lực đối với con tôi và nhiều thí sinh bởi do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc học và ôn tập cũng bị gián đoạn. Hơn nữa, con tôi thi chuyên Anh, đây là môn có tỷ lệ chọi cao nhất. Vì thế, tôi và nhiều phụ huynh đều muốn chờ xem con thi xong có làm được bài không, còn động viên con cố gắng ở những môn thi sau.

Thí sinh xem lại tài liệu để đối chiếu với bài thi.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và thí sinh dự thi, đề thi năm nay tương đối sát với chương trình học, theo chuẩn kiến thức bậc THCS, trong đó có khoảng từ 30 – 40% khối lượng kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. 

Em Nguyễn Minh Anh (thành phố Thái Bình) là một trong số ít những thí sinh rời phòng thi sớm nhất trong buổi sáng đầu tiên. Minh Anh chia sẻ: Em thi chuyên Sử, đề thi năm nay có thể nói là dễ hơn so với những năm trước nhưng vẫn có 40% câu hỏi để phân loại thí sinh. Em làm xong bài trong 2/3 thời gian nên được ra trước.

 Đối với đề thi môn Ngữ văn chuyên, nhiều thí sinh đánh giá khá hay, sát với cuộc sống, tuy nhiên, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức và tư duy logic. Em Mai Thị Kiều Hương, huyện Kiến Xương chia sẻ: Đề thi môn Ngữ Văn chuyên khá hay, em rất thích, nhất là câu 1 khi đề yêu cầu viết một bài văn nghị luận với chủ đề tự tin về sự khác biệt của mình dựa trên ý kiến: “Tôi có thể không giỏi hơn bạn nhưng ít nhất tôi khác biệt”. Với đề bài này, em đã gắn những kiến thức được học với kiến thức thực tế và quan điểm cá nhân. Vì vậy, em rất thích những đề thi mở vì bọn em có thể thoải mái thể hiện quan điểm của chính mình. Đối với các môn không chuyên, hầu hết được thí sinh nhận định kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 9, với lực học khá giỏi thì dễ dàng đạt được 7 – 8 điểm/môn.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông trước điểm thi Trường Đại học Thái Bình.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, Hội đồng thi đã quan tâm đến việc bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giám thị coi thi, đặc biệt là các thí sinh. Tại các phòng thi được trang bị đầy đủ quạt mát, nước uống, một số phòng có điều hòa nhiệt độ. Điểm thi có phương án dự phòng, sẵn sàng trong mọi tình huống, bảo đảm theo đúng quy định. Kỳ thi năm nay cũng nhận được sự tham gia hỗ trợ tiếp sức mùa thi của lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực thi; đồng thời phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng kỳ thi làm ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2020 - 2021, không có cán bộ, giám thị vi phạm quy chế thi; 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi. Nhìn chung, công tác tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và nhận được sự đồng tình của cả thí sinh và người nhà thí sinh.

                                               Đặng Anh – Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày