Thứ 4, 24/04/2024, 06:29[GMT+7]

Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Nóng từ vòng nộp hồ sơ

Thứ 2, 20/07/2020 | 19:50:12
9,034 lượt xem
Đến 17 giờ ngày 20/7, 28 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh hoàn tất việc thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Theo quan sát, tại một số trường THPT, đến sát giờ kết thúc thu hồ sơ, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn băn khoăn, lo lắng chưa nộp hồ sơ vào trường nào.

Một số phụ huynh quyết định nộp hồ sơ cho con vào Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Sức ép trường công

Đây là tâm trạng chung của rất nhiều phụ huynh và học sinh mặc dù giờ thu hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp kết thúc. Tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, đến 15 giờ ngày 20/7, số lượng hồ sơ thu được là 635 hồ sơ, chỉ vượt chỉ tiêu 5 hồ sơ. Tuy nhiên, theo quan sát, số lượng phụ huynh và học sinh đứng chờ nộp hồ sơ còn khá nhiều. Đây chủ yếu là những trường hợp vẫn còn băn khoăn giữa 2 trường: THPT Nguyễn Đức Cảnh và THPT Lê Quý Đôn. 

Chị Nguyễn Thu Thủy, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Những năm gần đây, việc thi đỗ vào các trường cấp III công lập còn khó hơn cả thi đại học, vì vậy, năm nay tôi khá lo chưa biết đăng ký cho con thi trường nào. Bởi thế mà tôi phân công chồng tôi sang Trường THPT Lê Quý Đôn, còn tôi đứng ở Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh để căn cứ tình hình, bên nào ít hồ sơ hơn thì sẽ nộp hồ sơ cho con vào trường đấy. 

Cùng chung suy nghĩ với chị Nguyễn Thu Thủy, anh Phạm Văn Huân, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi lo lắm, mặc dù cháu học lực giỏi nhưng thi cử thì không nói trước được. Có năm điểm chuẩn vào Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cao hơn nhưng cũng có năm Trường THPT Lê Quý Đôn có điểm chuẩn cao hơn. Bởi thế, tôi ở đây chờ đến phút cuối, căn cứ lượng hồ sơ hai trường để nộp hồ sơ vào bên nào có số lượng hồ sơ thấp hơn.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, tình trạng phụ huynh xem tình hình để nộp hồ sơ cho con cũng tương tự như Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Để tránh tình trạng tập trung đông người, nhà trường yêu cầu bảo vệ chỉ cho 1 người vào nộp hồ sơ. 

Thầy giáo Vũ Trọng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Năm nay, số lượng học sinh lớp 9 và dự kiến số lượng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập vẫn tương đương như năm ngoái nhưng sức ép trường công khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng dẫn đến tình trạng đến sát thời gian thu nhận hồ sơ cuối cùng vẫn còn những người chưa nộp. Nguyên nhân có thể do phụ huynh vẫn băn khoăn giữa Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Để tránh tình trạng tập trung đông người tại phòng thu hồ sơ, chúng tôi chỉ đạo mỗi một bộ hồ sơ chỉ cho một người vào nộp. Đến 17 giờ, nhà trường chỉ tính những bộ hồ sơ đã thu và yêu cầu những người còn lại ra ngoài khu vực nhà trường để bảo đảm tính khách quan, minh bạch. Theo ghi nhận, đến 15 giờ ngày 20/7, tổng số hồ sơ Trường THPT Lê Quý Đôn thu được là 569 hồ sơ trong khi chỉ tiêu tuyển sinh được giao là 630 học sinh, tuy nhiên, vẫn còn khoảng 200 phụ huynh và học sinh đứng chờ để xem xét tình hình.

Cảnh nộp hồ sơ dự thi vào lớp 10 THPT tại Trường THPT Lê Quý Đôn.

Công khai, minh bạch

Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2020 với ba môn thi Ngữ văn, Toán và Giáo dục công dân. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 là 15.300 học sinh tại 28 trường THPT công lập. Theo thống kê, số lượng học sinh lớp 9 toàn tỉnh hiện là 22.628 học sinh, dự kiến sẽ có 80% số học sinh này đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập, như vậy sẽ có khoảng 18.000 thí sinh tham dự kỳ thi năm nay. Với chỉ tiêu là 15.300 học sinh thì sẽ dôi dư ra 2.700 học sinh sau kỳ thi này. Mặc dù số lượng học sinh không cao hơn năm ngoái nhưng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay vẫn “nóng” từ vòng nộp hồ sơ. Để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trong ngày 20/7, các trường THPT công lập công bố công khai số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển trên trang web của nhà trường và niêm yết công khai danh sách thí sinh dự tuyển trên bảng tin của nhà trường, sau 2 tiếng phải cập nhật thông tin một lần và thời điểm công bố cuối cùng là 17 giờ ngày 20/7. Đối với Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh và Trường THPT Lê Quý Đôn, thành lập tổ công tác tiếp nhận hồ sơ của thí sinh bảo đảm công khai, minh bạch. Nếu số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hoặc gần bằng chỉ tiêu được giao, hiệu trưởng cần có biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tiếp nhận hồ sơ bổ sung hoặc tạo điều kiện cho thí sinh được rút hồ sơ để chuyển đến nơi đăng ký mới.

Mặc dù gần hết thời gian nhận hồ sơ nhưng nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn chưa nộp hồ sơ cho con thi trường nào. 

Từ nhiều năm nay, kỳ thi vào lớp 10 THPT được nhiều người cho rằng còn khó hơn cả thi đại học. Bởi thế, việc nộp hồ sơ dự thi vào trường nào cũng được các gia đình cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện nay, toàn tỉnh có nhiều cơ sở giáo dục tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố, cánh cửa vào cấp III của các em vẫn mở rộng. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên tạo sức ép cho con em mình mà hãy đồng hành, chuẩn bị sức khỏe và tâm lý thật tốt để con bước vào kỳ thi phía trước.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày