Thứ 6, 26/04/2024, 14:49[GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Chủ nhật, 26/07/2020 | 19:37:27
2,490 lượt xem
Sau 1 ngày thi căng thẳng, hơn 18.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021. Theo đánh giá chung, nội dung đề thi năm nay nằm hoàn toàn trong chương trình đã tinh giản nhưng vẫn có câu hỏi để phân loại thí sinh. Qua kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận xét kỳ thi năm nay đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Giám thị coi thi phát đề thi cho thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, từ 6 giờ 15 phút, hầu hết các sĩ tử được người nhà đưa đến điểm thi thuận lợi. Tại cổng trường, lực lượng thanh niên tình nguyện của phường Kỳ Bá và Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đã chuẩn bị nước sạch và quạt mát, sẵn sàng tiếp sức và đồng hành cũng thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Mặc dù kiến thức đã được thầy cô ôn tập khá kỹ nhưng nhiều em vẫn tỏ ra lo lắng, hồi hộp. Em Đoàn Lan Anh, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình chia sẻ: Em đăng ký thi vào Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Mặc dù đã ôn kỹ bài nhưng em vẫn lo lắng. Hy vọng đề thi năm nay vừa sức để em và các bạn làm tốt bài thi, thi đỗ vào ngôi trường mà mình mong muốn. Em Bùi Thu Trang, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Mục đích em đi sớm là để có thêm thời gian chuẩn bị vật dụng cá nhân và giúp cho đầu óc, tinh thần thoải mái. Đồng thời, em cũng tranh thủ ôn lại bài sau khi tới trường thi.

Theo ghi nhận, không khí kỳ thi tại các hội đồng thi diễn ra nghiêm túc. Tại một số hội đồng thi như Trường THPT Nguyễn Du, Bắc Kiến Xương, Lê Quý Đôn…, lực lượng thanh tra thực hiện giám sát thường xuyên các hành lang và phòng thi. Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường kiểm tra tại tất cả các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận từ công tác kiểm tra cho thấy, các khâu tổ chức của kỳ thi tại các hội đồng thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cho kỳ thi của các hội đồng thi khá tốt, việc bảo quản đề thi, bài thi và thực hiện các nhiệm vụ thi được bảo đảm đúng yêu cầu. Các thầy, cô giáo và các bộ phận liên quan làm nhiệm vụ thi có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc, thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Các em học sinh có ý thức chấp hành nghiêm quy chế thi đã đặt ra, mặc dù thời tiết nắng nóng, song các em đến phòng thi đúng giờ, tỷ lệ thí sinh đến dự thi cao. Công tác bảo đảm hậu cần các hội đồng thi được huy động tối đa. Quán triệt tinh thần của tỉnh, các sở ban, ngành liên quan đã bố trí đầy đủ lực lượng bảo vệ vòng trong, vòng ngoài phục vụ tốt nhất cho kỳ thi năm nay.

Đề thi được đánh giá vừa sức khiến thí sinh tự tin làm bài thi.

Qua 2 buổi thi, đa số thí sinh đều đánh giá đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, ít có câu hỏi mang tính đánh đố thí sinh. Đối với 2 môn thi buổi sáng là môn Ngữ văn và môn Giáo dục công dân, các thí sinh cho rằng đề thi năm nay rất hay, độc đáo. Các vấn đề thời sự về phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam hay “lối sống giản dị” đã được đưa vào đề thi tạo cảm hứng cho các thí sinh bày tỏ quan điểm, giúp các em vừa áp dụng được kiến thức, vừa thể hiện được kỹ năng. Em Trần Thị Trang, xã Vũ Lễ (huyện Kiến Xương) chia sẻ: Em khá thích đề Văn năm nay, đặc biệt là đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về “lối sống giản dị”. Em nghĩ là mình sẽ đạt điểm cao ở câu hỏi này vì em vừa áp dụng kiến thức thầy cô đã dạy, vừa đưa những kiến thức mà em tiếp cận qua các phương tiện thông tin đại chúng vào bài thi. Buổi chiều, các thí sinh hoàn thành kỳ thi với môn Toán, thời gian làm bài là 120 phút. Nhìn chung, các thí sinh hài lòng về mức độ khó dễ của đề thi môn Toán bởi với học lực khá, các em cũng dễ dàng dành được 6 – 7 điểm với đề thi năm nay.

Nhìn chung, kỳ thi năm nay, tại các hội đồng thi trong tỉnh, mọi công tác chuẩn bị, tổ chức cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đều được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Sự phối hợp giữa ngành Giáo dục với các ngành, địa phương được triển khai tích cực, nghiêm túc. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, lực lượng công an, cảnh sát giao thông đều được điều động tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hệ thống điện, quạt mát, điều hòa trong các phòng thi được đảm bảo, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi. Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, công tác chuẩn bị kỳ thi của các nhà trường và sự phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành trong tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh sự quan trọng trong việc thực hiện đúng quy chế kỳ thi, bảo đảm công tâm, minh bạch; bảo đảm an ninh trật tự; chú ý công tác y tế, hậu cần, đặc biệt là trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19; hạn chế tối đa những sai sót không đáng có, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh ghi nhận 3 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Dự kiến, ngày 2/8, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập năm nay.

Đặng Anh – Kiên Trung


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày