Thứ 3, 23/04/2024, 18:53[GMT+7]

Chủ động các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ 5, 06/08/2020 | 08:19:16
1,375 lượt xem
Trong hai ngày 9 - 10/8, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 19.500 thí sinh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, ngành Giáo dục đã triển khai các phương án để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Tiết ôn tập của học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh. Ảnh tư liệu

Các điểm thi sẵn sàng

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua, Sở đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên cạnh tổ chức tập huấn quy chế thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo..., Sở cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chủ động nắm thông tin, thống kê số liệu học sinh, cán bộ, giáo viên đi và đến từ vùng có dịch để có phương án xử lý. 

Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ số liệu các cơ sở báo cáo về số lượng cán bộ, giáo viên được điều động tham gia ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đã từng đến Đà Nẵng, Quảng Nam trong tháng 7 vừa qua để chuẩn bị phương án dự phòng bằng việc bố trí người thay thế. Ngoài số lượng phòng thi được bố trí sẵn, Sở chỉ đạo mỗi điểm thi phải bố trí thêm 1 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly tạm thời để kịp thời xử lý các tình huống khi có sự cố xảy ra do tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng phương án chia thí sinh làm 4 nhóm: nhóm F0, F1, F2 và các thí sinh khác. Theo đó, F0 sẽ được đặc cách theo quy định. Nhóm F1 sẽ tùy số lượng để bố trí phòng thi riêng trong khu cách ly hoặc tại điểm thi lân cận. Nhóm F2 sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng bảo đảm khoảng cách phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Nhóm còn lại là các thí sinh có sức khỏe bình thường, không có yếu tố dịch tễ sẽ dự thi bình thường.

Tại các điểm thi, kế hoạch phun khử khuẩn và vệ sinh cũng được các trường THPT chủ động triển khai thực hiện. Năm nay, ngoài việc là một điểm thi trên địa bàn thành phố Thái Bình, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh tiếp tục được chọn đặt làm điểm chấm thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những ngày này nhà trường vừa chủ động phương án tổ chức kỳ thi, vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối khâu chấm thi tự luận. 

Thầy giáo Bùi Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Kỳ thi năm nay, trường tiếp tục được chọn là điểm tổ chức chấm thi tự luận, đồng thời cũng là điểm thi lớn nhất tỉnh với 40 phòng thi. Hiện nay, trường đã hoàn tất việc chuẩn bị cơ sở vật chất như: đường điện, quạt, đèn, nước... bảo đảm thí sinh làm bài trong điều kiện phòng thi thoáng mát, đủ ánh sáng. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, bên cạnh việc chuẩn bị 2 phòng thi dự phòng, phân loại thí sinh, trường cũng đang tích cực chuẩn bị điều kiện an toàn tuyệt đối cho khâu chấm thi tự luận tại trường ngay sau khi kỳ thi kết thúc.

Xây dựng phương án riêng cho 7 thí sinh tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến

Ngày 1/8, Thái Bình ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà). Những ngày qua, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm kiểm soát tốt tình hình, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Một trong những biện pháp đó là phong tỏa thôn Bùi, xã Hòa Tiến. Hiện thôn có 7 học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khẩn trương họp bàn và đưa ra các phương án nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thí sinh. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đang phối hợp với ngành Y tế tổ chức xét nghiệm cho 7 học sinh này. Sẽ có 2 phương án: phương án thứ nhất, nếu các em có triệu chứng sốt, ho, khó thở, Sở sẽ bố trí một phòng thi tại Trường THCS xã Hòa Tiến với đầy đủ cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ và nhân viên y tế; phương án thứ hai, nếu các em không có vấn đề về sức khỏe, Sở sẽ bố trí xe đưa đón 7 em đến điểm thi của Trường THPT Hưng Nhân. Tại điểm thi này, các em sẽ thi tại phòng cách ly được chuẩn bị từ trước. Trước và sau mỗi buổi thi, sẽ có đội ngũ phun khử khuẩn phòng thi. Đối với cán bộ làm nhiệm vụ coi thi tại phòng thi này sẽ thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn huyện Hưng Hà có 4 điểm thi với 108 phòng thi, 2.543 thí sinh của 6 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Ban Tổ chức kỳ thi của huyện đã xây dựng các phương án tổ chức kỳ thi năm nay, đặc biệt chú trọng vấn đề bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ làm thi. Đối với các trường hợp tại xã Hòa Tiến, chúng tôi cũng đang phối hợp với ngành Giáo dục chủ động thực hiện các phương án như Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng. Bên cạnh đó, đối với các điểm thi khác trong huyện, kỳ thi năm nay vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Nếu có diễn biến bất thường, chúng tôi sẽ báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời có phương án tổ chức, vừa bảo đảm sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm thi, vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày