Thứ 6, 26/04/2024, 19:44[GMT+7]

Bảo đảm tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 07/08/2020 | 22:19:15
318 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tích cực phối hợp với ngành Y tế khẩn trương xây dựng kịch bản phòng, chống dịch trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm thi tại 33 điểm thi.

Học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan sát khuẩn tay trước khi vào lớp. Ảnh tư liệu

Ngày 4/8, Bộ Y tế ban hành công điện gửi sở y tế các địa phương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, các sở y tế cần bố trí nhân lực, trang thiết bị, hóa chất và chỉ định cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn gồm: phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ học sinh tham gia kỳ thi để có phương án phù hợp; hướng dẫn bảo đảm vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các điểm thi; bố trí kíp trực tại điểm thi để sơ cấp cứu, xử lý đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở ngay trong thời gian diễn ra kỳ thi. Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức về phương án tổ chức thi trong tình thế hiện nay, theo đó các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp; các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế Thái Bình đã thống nhất một số phương án để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho thí sinh và cán bộ làm thi trong kỳ thi năm nay. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thái Bình có hơn 19.500 thí sinh dự thi và được bố trí tại 33 điểm thi. Theo kế hoạch, ngành Giáo dục sẽ huy động 2.550 cán bộ coi thi và phục vụ kỳ thi cùng 130 cán bộ của 2 trường đại học về làm công tác giám sát tại các điểm thi. Để bảo đảm phòng, chống dịch trong các phòng thi, Sở yêu cầu các điểm thi phải mở cửa sổ thông thoáng, không bật điều hòa (đối với những phòng thi có điều hòa); mỗi phòng thi có 24 thí sinh bảo đảm khoảng cách an toàn cho các thí sinh; các thí sinh và cán bộ làm thi phải khai báo y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các trường được đặt điểm thi, làm phách và chấm thi sẽ thực hiện khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi. Đặc biệt, hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các điểm thi bố trí hệ thống vòi nước rửa tay có xà phòng, dung dịch sát khuẩn bảo đảm đủ phục vụ cho các cán bộ, giám thị và thí sinh tại điểm thi. Về trang thiết bị phục vụ việc phòng, chống dịch tại các điểm thi và các khâu của kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh cấp miễn phí 23.000 khẩu trang và bố trí kinh phí để mua 1.000 chai nước rửa tay sát khuẩn. Về việc bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ làm thi, Sở đã thống nhất các điểm thi thực hiện suất ăn cá nhân, không ăn tập trung để bảo đảm khoảng cách an toàn.


Cùng với ngành Giáo dục, hiện nay ngành Y tế cũng đã xây dựng các phương án và các biện pháp để bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành Y tế cử 99 cán bộ y tế về các điểm thi; theo đó, mỗi điểm thi sẽ có 3 cán bộ y tế và 1 cán bộ y tế của trường THPT đặt điểm thi thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm thi tại cổng điểm thi, thực hiện theo dõi sức khỏe và các biện pháp sơ cứu ban đầu đối với các trường hợp có biểu hiện ốm, sốt. Đối với 7 thí sinh ở thôn Bùi, nếu kết quả xét nghiệm của các em âm tính, Sở Y tế sẽ bố trí xe đưa đón các em đến phòng thi cách ly tại điểm thi Trường THPT Hưng Nhân. Sau khi các em làm bài xong, sẽ có lực lượng phun thuốc khử khuẩn từng bài thi của các em và dán niêm phong. Xe đưa đón các em cũng được ngành Y tế phun thuốc khử khuẩn trước và sau khi đưa đón các em đến điểm thi. Hiện nay, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, trạm y tế các địa phương cũng đang tích cực phối hợp với các trường học và đài truyền thanh xã chủ động tuyên truyền hướng dẫn học sinh biết cách tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống phòng, chống dịch Covid-19, tiêu chảy cấp, dịch cúm và một số dịch bệnh mùa hè, phòng, chống nắng nóng và phòng, chống một số bệnh thông thường.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 9 - 10/8. Đây là kỳ thi đặc biệt bởi diễn ra khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới, hết sức phức tạp. Bởi vậy, cùng với với việc chuẩn bị sức khỏe và kiến thức, các thí sinh nên thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các phương án tổ chức kỳ thi, từ đó ổn định tâm lý, vững tin bước vào kỳ thi.

Đặng Anh