Thứ 5, 18/04/2024, 23:19[GMT+7]

Ghi nhanh ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 09/08/2020 | 21:06:01
3,063 lượt xem
Ngày 9/8, cùng với thí sinh cả nước, hơn 19.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào hai môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây được coi là kỳ thi đặc biệt bởi diễn ra trong khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp.

Thí sinh tập trung làm bài thi.

Thí sinh bình tĩnh dự thi

Trong ngày thi đầu tiên, thời tiết khá nắng nóng. Các thí sinh bước vào hai môn thi đầu tiên đó là Ngữ văn và Toán, trong đó, Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi kéo dài trong 120 phút với hai phần chính là đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm, các thí sinh đã có mặt tại 33 điểm thi và bước vào phòng thi với tâm lý bình tĩnh. Tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, đây là 1 trong 2 điểm thi có số lượng phòng thi lớn nhất với 40 phòng thi chính thức và 3 phòng thi dự phòng. Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Điểm trưởng điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Mặc dù kỳ thi diễn ra trong tình hình đặc biệt nhưng các em dự thi khá bình tĩnh, tự tin. Trước đó, trong buổi chiều tập trung làm thủ tục nhận phòng thi, các em đã được cán bộ coi thi động viên, nhắc nhở giúp các em ổn định tâm lý để bước vào kỳ thi quan trọng. Trong ngày thi đầu tiên, điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn không xảy ra sự cố hay sai sót. Tất cả các khâu của kỳ thi được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế thi. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được điểm thi đặt lên hàng đầu.

Đúng 9 giờ 35 phút, tiếng trống kết thúc môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vang lên tại 33 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, bám sát đề thi minh họa lần 2 năm 2020. Em Nguyễn Minh Phương, điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Nội dung kiến thức đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đối với em, đề thi khá dài. Câu phân loại thí sinh nằm ở câu nghị luận xã hội yêu cầu “trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày”. Mặc dù câu hỏi khá hay, có ý nghĩa định hướng tư tưởng đúng đắn cho thanh niên trong tình hình thực tế nhưng đây chính lại là câu hỏi vận dụng cao. Theo dự đoán của nhiều thí sinh, với nội dung đề thi năm nay, với thí sinh có học lực trung bình khá sẽ đạt được từ 6 – 7 điểm, số lượng thí sinh đạt từ 8 – 9 điểm môn Ngữ văn sẽ không nhiều.

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 là môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi có 50 câu trắc nghiệm, trong đó có khoảng 30% câu hỏi để phân loại thí sinh. Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh bày tỏ niềm vui mừng bởi đề thi khá vừa sức và dễ dàng để đạt được 6 – 7 điểm. Qua đó, bảo đảm đáp ứng 2 tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông trước cổng điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được siết chặt

Theo quan sát, tại các điểm thi, các thí sinh và người nhà thí sinh đều đeo khẩu trang trước khi bước vào điểm thi. Tại mỗi phòng thi, cán bộ coi thi thực hiện đo thân nhiệt cho thí sinh và nhắc nhở các em rửa tay sát khuẩn, thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt buổi thi. Năm nay, trước

tình hình dịch bệnh nên tại các điểm thi thực hiện giãn cách, không khai mạc tập trung tại sân trường mà hướng dẫn, phổ biến quy chế thi tại phòng thi. Tại các điểm thi còn chuẩn bị các phòng dự phòng cũng như phương án cho thí sinh sốt, ho trong khi thi; đồng thời vệ sinh phòng thi bằng dung dịch Cloramin-B trước và sau mỗi buổi thi. Đối với 7 thí sinh tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, ngành Giáo dục, Y tế và Công an đã phối hợp tổ chức đưa đón các em bằng xe chuyên dụng và cho các em thi riêng ở phòng thi cách ly. Bài thi của các em sẽ được nhân viên y tế khử khuẩn bằng đèn cực tím trước khi cho vào niêm phong ở tủ đựng bài thi riêng.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi và các khâu của kỳ thi, 23.000 khẩu trang và 1.000 chai nước rửa tay kháng khuẩn đã được chuyển đến các điểm thi từ những ngày trước. Qua kiểm tra công tác thi tại các điểm thi, nhìn chung, các điểm thi đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch trong kỳ thi như: mở cửa sổ thông thoáng, không bật điều hòa; mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh bảo đảm khoảng cách giãn cách an toàn cho các thí sinh; các thí sinh và cán bộ làm thi phải khai báo y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế… Bên cạnh đó, các điểm thi đều thực hiện khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, việc bảo đảm, siết chặt an ninh, an toàn kỳ thi tiếp tục được các điểm thi đặc biệt chú trọng. Tại phòng bảo quản, lưu trữ bài thi, đề thi của các điểm thi được lắp 2 mắt camera, đồng thời có lực lượng an ninh túc trực 24/24 giờ. Thầy giáo Phạm Hoài Ngọc, Điểm trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Ngoài việc nhắc nhở cán bộ coi thi thực hiện đúng quy chế kỳ thi, chúng tôi cũng tăng cường tính kỷ luật trường thi. Cùng với hệ thống camera giám sát, ban ngày và ban đêm, đều có cán bộ điểm thi và một cán bộ an ninh chịu trách nhiệm túc trực tại phòng lưu trữ và bảo quản đề thi, bài thi. Bên cạnh đó, do điểm thi sát với nhà dân nên điểm thi đã phối hợp với Công an huyện Vũ Thư tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh khu vực xung quanh điểm thi.

Thí sinh thi xong tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Theo thống kê nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc ngày thi đầu tiên, không ghi nhận cán bộ, thí sinh thi vi phạm quy chế. Ngày mai, 10/8, các thí sinh tiếp tục dự thi các môn thi còn lại. Theo đó, buổi sáng các em dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp khoa học xã hội; buổi chiều, các em dự thi môn Ngoại ngữ. 

Thầy giáo Trương Kim Hiển, Điểm trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình

Trong ngày thi đầu tiên, thí sinh đến điểm thi đầy đủ, đúng giờ quy định. Các điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là các trang thiết bị y tế bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh đã được điểm thi chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Lực lượng công an, bảo vệ, nhân viên y tế, bộ phận phục vụ... được điểm thi bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Vì vậy, trong ngày thi đầu tiên, an ninh trật tự được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có tình huống phức tạp xảy ra.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Hồng Hạnh, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

Trước kỳ thi em khá lo lắng bởi hiện nay dịch Covid-19 diễn biết rất phức tạp. Tuy nhiên, ngay buổi làm thủ tục nhận phòng thi, được các thầy, cô giám thị động viên và thấy được những chiếc khẩu trang, chai nước rửa tay sát khuẩn được chuẩn bị sẵn tại mỗi phòng thi nên em đã yên tâm hơn nhiều. Ngày thi đầu tiên của em diễn ra khá suôn sẻ, em làm được khoảng 70 – 80% bài thi.

Thí sinh Phan Như Bình, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

 Em thấy đề thi năm nay hơi dài so với thời gian làm bài thi. Trong đề thi, câu nghị luận xã hội về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày rất hay và thú vị khi hướng những người trẻ suy nghĩ đúng đắn, sống tích cực và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Tuy nhiên đây cũng là câu vận dụng cao để phân loại thí sinh. Em dự đoán được 6 – 7 điểm môn Ngữ văn.


Đặng Anh – Kiên Trung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày