Thứ 5, 25/04/2024, 23:10[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thứ 2, 10/08/2020 | 18:33:31
2,102 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa phải bảo đảm an toàn, nghiêm túc vừa phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe thí sinh và cán bộ làm thi. Sau 2 ngày diễn ra kỳ thi, với sự chuẩn bị chu đáo, Thái Bình đã cơ bản đạt được hai mục tiêu trên.

Cán bộ y tế chuẩn bị trang bị y tế trước buổi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ.

Kỳ thi năm nay là kỳ thi đặc biệt bởi lần đầu tiên 33 điểm thi của Thái Bình được thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ vòng trong, vòng ngoài, trước và sau mỗi buổi thi để phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi vào thi, thí sinh được đo thân nhiệt, nếu thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được thi ở phòng thi dự phòng. Tuy nhiên, qua 4 buổi thi, tại tất cả các điểm thi của tỉnh không phải sử dụng đến phòng thi dự phòng.

Sau 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thái Bình, theo đánh giá chung, kỷ cương, kỷ luật phòng thi được siết chặt. Các điểm thi đều tuân thủ chặt chẽ yêu cầu về tập huấn giám thị coi thi, bốc thăm phiếu coi thi theo từng buổi, xây dựng và đưa ra những phương án để kịp thời xử lý những tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện nghiệp vụ coi thi; đồng thời phổ biến đến từng thí sinh những quy định bắt buộc khi đến trường thi, trong phòng thi. Thầy giáo Phạm Hoài Ngọc, điểm trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Bốc thăm để phân giám thị phòng thi, bốc thăm để chọn phương án đánh số báo danh, phát đề trắc nghiệm là điểm rất quan trọng nhằm ngăn ngừa gian lận có thể xảy ra ở khâu coi thi trong kỳ thi năm nay. Bởi vậy, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, cán bộ làm thi phải có mặt tại điểm thi sớm để thực hiện bốc thăm giám thị coi thi, đồng thời bốc thăm phương án đánh số báo danh bảo đảm tính công khai, minh bạch trong kỳ thi.

Đề thi gắn với vấn đề thời sự

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi năm nay có phần dễ hơn so với đề thi năm ngoái. Kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12 và một phần của lớp 11 và nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù đề thi môn Ngữ văn hơi dài nhưng nhiều em tỏ ra khá thích thú bởi đề cao tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhất là khi nước ta đang căng mình chống dịch. Câu hỏi nghị luận về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp định hướng tư tưởng đúng đắn cho thanh niên. Đề thi môn Toán được đánh giá nhẹ nhàng, nhiều thí sinh chỉ hoàn thành trong 2/3 thời gian yêu cầu. Đề thi các môn tổ hợp khoa học xã hội, khoa học tự nhiên đều bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có khoảng 20 - 30% câu hỏi để phân loại thí sinh.

Trong 2 ngày thi vừa qua, nhiều tập thể, cá nhân cùng đội ngũ đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi, phân luồng giao thông, phát nước mát và khẩu trang cho các thí sinh và người nhà thí sinh. Không còn tình trạng phụ huynh tập trung đông ngoài cổng trường thi trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp vi phạm quy chế thi. Về cơ bản, kỳ thi đã diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng, phó điểm trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ

Trước kỳ thi, chúng tôi đã xây dựng chi tiết các phương án để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Qua 2 ngày thi, điểm thi không có thí sinh phải thi ở phòng thi dự phòng. Nhìn chung, kỳ thi tại điểm thi của Trường THPT Nguyễn Huệ đã diễn ra thành công và bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, thí sinh.

Thầy Đào Văn Tuyến, phó điểm trưởng điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi

Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh, việc thực hiện nghiêm quy chế kỳ thi được điểm thi đặt lên hàng đầu. Được sự hỗ trợ từ ngành Công an nên sau 2 ngày thi đầu, an ninh điểm thi được bảo đảm tuyệt đối. Đến thời điểm này, điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi không có bất kỳ sự cố nào xảy ra.
Thí sinh Đỗ Ngọc Điệp, điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi

Đề thi năm nay vừa sức với em. Có khoảng 20% câu hỏi để phân loại thí sinh. Nếu các bạn chỉ chọn thi để xét tốt nghiệp thì đề thi năm nay hoàn toàn phù hợp. Theo em, phổ điểm môn Toán và các môn tổ hợp năm nay sẽ cao.


Đặng Anh - Kiên Trung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày