Thứ 7, 20/04/2024, 14:08[GMT+7]

Ăn uống đúng cách trong mùa thi

Thứ 5, 09/07/2020 | 09:42:05
2,525 lượt xem
Mùa thi thường gắn liền với mùa hè nóng nực khiến các sĩ tử ăn kém ngon miệng. Cộng với việc thiếu ngủ do phải thức khuya học bài, các em dễ biếng ăn, sức khoẻ giảm sút. Vậy trong giai đoạn ôn thi, các em nên ăn uống như thế nào để đủ sức, đạt hiệu quả ôn tập tốt nhất? Dưới đây là các lời khuyên của các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày

Mùa hè nóng bức nên để giúp sĩ tử ăn ngon miệng, phụ huynh nên chế biến thức ăn dưới dạng nhiều nước, dễ tiêu hoá, hấp thu, hạn chế các món rán, xào hoặc kho khô, mặn.

Ngoài ra, nên chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa hơn bình thường, nên có bữa ăn phụ vào mỗi buổi tối. Bữa ăn sáng nên là bữa ăn chính trong ngày vì bữa ăn từ chiều hôm trước cách xa, nếu nhịn ăn hoặc ăn ít có thể gây hạ đường huyết.

Chọn thực phẩm tươi, sạch

Phụ huynh nên ưu tiên chọn thức ăn tươi, sạch.

Vấn đề lựa chọn thực phẩm cũng rất quan trọng. Phụ huynh nên ưu tiên chọn thức ăn tươi, sạch để tránh ngộ độc thức ăn, nhất là những ngày đi thi không nên để sĩ tử ăn thức ăn ngoài hàng quán hoặc thức ăn chế biến sẵn như patê, xúc xích, lạp sườn vì thức ăn này dễ có nguy cơ ngộ độc do chế biến lâu ngày.

Xóa bỏ quan niệm “ăn chuối trượt vỏ chuối”

Chuối là thức ăn bổ, sạch, an toàn, chứa nhiều vitamin và muối khoáng.

Nên xóa bỏ nhiều quan niệm không đúng như ăn chuối sẽ bị trượt, hoặc ăn trứng bị điểm 0, ăn đậu đen không gặp may... Những quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì chuối là thức ăn bổ, sạch, an toàn, chứa nhiều vitamin và muối khoáng; trứng là thức ăn giàu chất đạm quý, tốt trong lúc học và lúc thi; đậu đen hay đậu xanh, đậu đỏ đều chứa nhiều chất đạm như nhau...

Các thực phẩm nên ưu tiên

Thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi. Nhiều loại thực phẩm tốt cho trí não được Viện Dinh dưỡng khuyên dùng như trứng, nấm, đậu phụ, các loại hạt, cá, các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau dền, rau bó xôi... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng dồi dào.

Bữa cơm đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, ưu tiên các thực phẩm tươi sạch, tốt cho trí não luôn được các chuyên gia khuyên dùng.

Về hoa quả, nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Nên ăn ít nhất một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Sữa chua nên ăn từ 1-2 hộp mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Uống đủ nước mỗi ngày

Ngoài uống đủ nước mỗi ngày, nước hoa quả sẽ giúp các em có thêm vitamin và muối khoáng.

Các sĩ tử đừng để đến khi khát mới uống nước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Tổng lượng nước uống hằng ngày nên đạt 1,5-2 lít. Ngoài ra, nên uống mỗi ngày 1-2 ly sữa để cung cấp thêm chất đạm và các vi chất cần thiết. Các em cũng có thể uống thêm các loại nước rau và hoa quả để cung cấp thêm cho cơ thể vitamin và muối khoáng.

Không nên uống trà đặc hoặc cà phê 

Các em không nên uống trà đậm đặc hoặc cà phê vào buổi tối để thức khuya. Các loại đồ uống này dễ gây mất ngủ, khiến các em mệt mỏi, học không tập trung trong ngày hôm sau. Dù phải học thi nhưng các em không nên thức quá 24h vì giấc ngủ ban đêm rất cần thiết để tái tạo "năng lượng" cho một ngày mới.

Các chuyên gia khuyên các em nên học bài từ 19h, ngủ trước lúc 23h và dậy sớm học bài từ 5h hôm sau để bảo đảm hiệu quả nhất. Thời gian ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng. Thời gian ngủ mỗi ngày bảm bảo từ 6-8 tiếng.

Cà phê hoặc trà đặc được khuyên không nên uống trong giai đoạn ôn thi vì các sĩ tử luôn cần ngủ đủ giấc.

Một “mẹo” nhỏ hữu ích khác là sĩ tử cần tích cực vận động để giúp máu lưu thông tốt, mang ô xy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn. Sau thời gian học khoảng 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút.

Thời gian nghỉ ngắn này các em nên vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi để tiếp thu kiến thức tốt hơn sau đó.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày