Thứ 5, 25/04/2024, 11:00[GMT+7]

Không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

Thứ 6, 17/07/2020 | 08:15:47
1,387 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang vận hành 4 khu cách ly tập trung dành cho công dân Việt Nam trở về từ các vùng có dịch trên thế giới và chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam. Công tác tổ chức, quản lý tốt hoạt động cách ly sẽ góp phần quan trọng phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người cách ly.

Dưới cái nắng gắt của những ngày giữa tháng 7, cán bộ, nhân viên Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh lại tất bật chuẩn bị các điều kiện cần thiết ở khu cách ly tập trung để tiếp nhận công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Vương quốc Anh về nước. Đây là lần thứ năm đơn vị tổ chức tiếp nhận người cách ly nên mọi việc đều được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. 

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, nhân viên tham gia nhiệm vụ này; tiến hành tổng vệ sinh, phun khử trùng toàn bộ các phòng ở, chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho người cách ly, vật chất y tế cũng như lên phương án tiếp nhận người vào cách ly tập trung... Trưa ngày 13/7, đơn vị đã hoàn tất việc tiếp nhận 157 trường hợp trở về từ Vương quốc Anh.

Để bảo đảm các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người cách ly trong thời gian cách ly, Trung đoàn 568 đã kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nước sinh hoạt, bảo đảm mỗi phòng có 2 quạt trần, mỗi người có 1 quạt bàn và đầy đủ ấm điện; chuẩn bị sẵn các suất cơm cho người cách ly ngay sau khi ổn định chỗ ở. Đợt này, do công tác tiếp nhận người cách ly đúng thời điểm nắng nóng nên việc bàn giao người cách ly được thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ. Việc lấy mẫu xét nghiệm được lực lượng y tế tiến hành tại các phòng sau khi người cách ly ổn định chỗ ở nhằm hạn chế việc tập trung đông người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo cũng như tạo sự thoải mái cho người cách ly sau hành trình di chuyển dài.

Đồng chí Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: Trong 14 ngày cách ly, các công dân sẽ được lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, được cấp miễn phí dung dịch khử trùng, khẩu trang cũng như bảo đảm chế độ ăn theo quy định. Các công dân được bố trí nơi ở phù hợp, theo độ tuổi, giới tính; phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và những người cao tuổi, người có bệnh lý nền sẽ được bố trí ở khu vực thuận lợi cho kíp y tế trực theo dõi, xử lý khi có vấn đề phát sinh. Khu cách ly cũng đã bố trí những phòng đặc biệt để cách ly những người có biểu hiện sốt, nghi nhiễm trước khi có kết quả xét nghiệm Covid-19.

Đồng chí Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết thêm: Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của tỉnh luôn lắng nghe và giải quyết triệt để các vấn đề, những vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền và theo quy định. Ngoài ra, trong thời điểm nắng nóng, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đơn vị quan tâm. Từ khâu nguyên liệu đầu vào đến chế biến món ăn theo thực đơn ngày, tuần được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho người cách ly.

Cùng với vận hành tốt khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568, tỉnh còn thành lập các cơ sở cách ly tập trung, tự nguyện tại khách sạn Diệu Linh (Vũ Thư), Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy và khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải) cho các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao từ nước ngoài đến công tác tại địa phương. Hiện nay, 3 cơ sở này đã đi vào hoạt động, tổ chức cách ly cho 98 chuyên gia nước ngoài trong đó 86 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung. 100% trường hợp cách ly tại 3 cơ sở trên đều âm tính với Covid-19.

Đồng chí Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Các cơ sở cách ly tập trung dành cho chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ buồng phòng, ăn uống, vệ sinh, khử khuẩn... cho người cách ly. Quá trình cách ly, các đơn vị đã tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và hướng dẫn của cơ quan chức năng; đồng thời, xây dựng phương án giá dịch vụ phù hợp trên cơ sở đáp ứng đủ các chi phí phục vụ, cơ sở vật chất, bố trí xe, phiên dịch và điều kiện cần thiết để đón đoàn chuyên gia nước ngoài về cơ sở cách ly.

Tất Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày