Thứ 7, 27/04/2024, 02:17[GMT+7]

Gia tăng bệnh nhân cao tuổi nhập viện

Thứ 4, 22/07/2020 | 08:35:43
2,259 lượt xem
Nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là với những người cao tuổi có bệnh nền và sức đề kháng kém. Trong những ngày nắng nóng, lượng bệnh nhân cao tuổi nhập viện điều trị các bệnh về tim mạch, thần kinh, hô hấp, tiêu hóa... tại các cơ sở y tế gia tăng.

Bệnh nhân cao tuổi điều trị tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vốn có sẵn các bệnh nền: đái tháo đường, tăng huyết áp cộng thêm thời tiết nắng nóng kéo dài, cơ thể mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực, bà Bùi Thị Gấm, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) phải nhập viện cấp cứu. Qua thăm khám, bà được chẩn đoán bị đau tức ngực do bệnh mạch vành. Hiện bà đang được điều trị tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bác sĩ Nguyễn Xuân Toản, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nắng nóng kéo dài, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Tim mạch tăng cao, chủ yếu là bệnh nhân trên 60 tuổi. Tính riêng trong tháng 6, lượng bệnh nhân đang nhập viện nội trú khoảng 800 người, trong đó bệnh nhân cao tuổi điều trị nội trú chiếm trên 82%. Trung bình mỗi ngày có 25 - 30 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú tại Trung tâm Tim mạch, những ngày cao điểm có 40 - 45 bệnh nhân. Thời tiết nắng nóng, những bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch và bệnh nhân có sẵn các bệnh lý tim mạch thường bị ảnh hưởng. Ngoài bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch và bệnh nhân có sẵn các bệnh tim mạch, bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipit máu... người dân đều có thể bị ảnh hưởng sức khỏe khi nắng nóng kéo dài. Nguyên nhân là do nhiệt độ cao, cơ thể mất điện giải, thiếu thể tích tuần hoàn. Những yếu tố nguy cơ trên sẽ làm ảnh hưởng rối loạn nhịp tim, bệnh lý tim mạch...

Không chỉ riêng bệnh nhân tim mạch, số lượng bệnh nhân cao tuổi điều trị các bệnh hô hấp, tiêu hóa, da liễu và thần kinh cũng tăng cao. Tại Khoa Thần kinh, lượng bệnh nhân trong thời điểm nắng nóng kéo dài gia tăng so với trước. Bác sĩ Nguyễn Thị Ích, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nắng nóng, cơ thể mất nước, mất nhiệt gây ra nhiều bệnh, trong đó có những bệnh về thần kinh. Trong tháng, Khoa Thần kinh đã tiếp nhận 370 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó 1/3 là bệnh nhân cao tuổi. Bệnh nhân cao tuổi nhập viện thường bị tai biến mạch máu não. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những di chứng nặng nề. 

Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng như hiện nay ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa thân nhiệt của cơ thể, có thể làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, con người sẽ rơi vào trạng thái chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức. Thân nhiệt tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến chức năng tim phổi, da, hệ thần kinh... của con người. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo với tất cả người bệnh, nhất là bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhi cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập hợp lý để tăng cường sức khỏe. Đối với người cao tuổi có bệnh nền cần tăng cường quản lý bệnh nền, chăm sóc cơ thể trong thời tiết nắng nóng bằng cách uống thuốc đều đặn theo đơn, duy trì đến khám định kỳ, thường xuyên liên hệ với bác sĩ. Những bệnh nhân cao tuổi, bệnh tim mạch nên hạn chế ra ngoài nắng nóng. Khi có việc buộc phải ra ngoài cần có ô, mũ, kính, áo chống nắng để bảo vệ cơ thể tránh những tác động của nắng nóng. Bên cạnh đó, phải điều chỉnh điều hòa hợp lý, không quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài gây sốc nhiệt. Người bệnh cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau tăng cường vi lượng; thường xuyên vệ sinh cá nhân, phòng các bệnh lây nhiễm mùa hè. 

Cùng với người cao tuổi, trẻ nhỏ cũng là đối tượng cần được quan tâm bởi sức đề kháng của cơ thể còn kém, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá nóng bên ngoài. Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình lượng bệnh nhi nhập viện cũng gia tăng, Khoa cũng đã tiếp nhận hơn 360 bệnh nhân từ ngày 1/6 đến ngày 17/7. Vì thế, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến trẻ nhỏ, có chế độ ăn uống, vui chơi hợp lý cho trẻ nhằm hạn chế các bệnh thường gặp trong mùa hè như: hô hấp, chân tay miệng, thủy đậu, viêm não... 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày