Thứ 6, 26/04/2024, 00:37[GMT+7]

Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 26/07/2020 | 19:39:22
5,493 lượt xem
Chiều ngày 26/7, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 2607_trien_khai_phòng_chong_dich_covid_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.

Tính đến sáng ngày 26/7, Việt Nam đã ghi nhận 418 người nhiễm Covid-19, trong đó 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại cộng đồng thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng rất cao bởi đây là địa phương có lượng người đến du lịch lớn và chưa tìm thấy dấu F0. Tại Thái Bình, có 2 trường hợp từ Đà Nẵng về có biểu hiện sốt đã tự đến cơ sở y tế để khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Hiện cả 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19 và đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, trong đó tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền; triển khai toàn diện các hoạt động giám sát dịch, tăng cường giám sát dịch tại cộng đồng; việc cách ly, theo dõi sức khỏe người từ vùng có dịch về và các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng…

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh, thời điểm này dịch bệnh có những diễn biến mới, phức tạp cả ở trong nước và trên thế giới. Số người nhiễm Covid-19 trên thế giới ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu giảm; dịch bệnh trong nước đã có yếu tố lây lan trong cộng đồng, mất dấu F0. Tại Thái Bình nếu không đánh giá hết tình hình, không chuẩn bị các tình huống của dịch bệnh và có biện pháp phòng, chống dịch, nếu có trường hợp lây nhiễm thì rất nguy hiểm. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải tập trung cao độ cho việc phòng, chống dịch hiện nay nhằm kịp thời phát hiện, cách ly sớm người có yếu tố nguy cơ và đưa vào điều trị ngay khi phát hiện có biểu hiện bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và phải áp dụng các biện pháp kiên quyết đối với những người về từ vùng phát sinh dịch bệnh. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các huyện, thành phố phải bám sát tình hình dịch bệnh hiện nay để có các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, đặc biệt cần theo dõi tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng ngay từ chiều ngày 26/7 để có giải pháp đối phó kịp thời theo phương châm: bình tĩnh, kiên quyết, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, ngăn chặn không để lây lan tại cộng đồng. Trong thời điểm này, Ban Chỉ đạo tỉnh khuyến cáo tất cả cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong tỉnh không đi đến Đà Nẵng. Những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 18/7 phải được khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe; nếu có một trong những biểu hiện của bệnh phải được đưa vào các cơ sở cách ly, điều trị của ngành Y tế.

Đồng chí cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền và kích hoạt ngay hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng; có văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn yêu cầu giám sát tại cộng đồng dân cư. Theo đó, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống thông tin của huyện cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thông báo trên các phương tiện truyền thông để người dân các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác trước những diễn biến mới của dịch, kịp thời phát hiện và báo cáo các cơ quan chức năng những người đi từ vùng dịch về. Trạm y tế xã, phường, thị trấn nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 18/7. UBND các xã, phường, thị trấn thông báo tới từng hộ dân về việc khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe của những người đi từ vùng dịch về. Đối với những người đi từ nước ngoài, từ tỉnh ngoài về chưa thực hiện cách ly y tế phải có biện pháp theo dõi sức khỏe. Công an tỉnh chỉ đạo, kiểm soát chặt những người từ nước ngoài về, người nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện phải kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý người từ nước ngoài về đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện sẵn sàng phương án cách ly, điều trị khi có trường hợp nghi nhiễm, nhiễm trên địa bàn; áp dụng nghiêm quy trình phòng, chống dịch tại bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, test xét nghiệm bảo đảm xử lý kịp thời khi có yếu tố dịch bệnh xảy ra. Ngành Giao thông vận tải thông báo các tuyến xe khách, xe hợp đồng cũng như các phương tiện vận tải tạm thời không đi đến vùng có dịch là Đà Nẵng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạm dừng các tour du lịch đến Đà Nẵng từ ngày 26/7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, báo lại ngành Y tế các tour từ Đà Nẵng về. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia. Tại tất cả các điểm thi phải có nước sát khuẩn tay, vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch trong tình hình mới, quản lý chặt chẽ người lao động đi từ vùng có dịch về; các chuyên gia có mối quan hệ với doanh nghiệp tại Đà Nẵng, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch; tạm ngừng giao dịch với các doanh nghiệp có liên quan tới Đà Nẵng. Sở Công Thương sớm có văn bản thông báo kịp thời tới các doanh nghiệp. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh trong nước và Đà Nẵng. Khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi tập trung đông người và áp dụng các biện pháp cần thiết như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày