Thứ 6, 26/04/2024, 23:51[GMT+7]

Chủ động khai báo y tế - Vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng

Thứ 2, 27/07/2020 | 18:22:43
2,789 lượt xem
Việc chủ động khai báo y tế của những người từ vùng có dịch về thời điểm hiện nay là rất quan trọng nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Người từ nước ngoài về thực hiện khai báo y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đến ngày thứ 100, Việt Nam đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới (bệnh nhân số 416) tại Đà Nẵng. Liên tiếp ngày 25 – 26/7, tổng cộng 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng đã được Bộ Y tế công bố, trong đó 3 bệnh nhân tại Đà Nẵng và 1 bệnh nhân ở Quảng Ngãi. Điều khiến nhiều người lo ngại là chưa tìm thấy F0 và dịch bệnh diễn ra ở Đà Nẵng – một tỉnh có lưu lượng người đến du lịch đông. Do đó, việc chủ động khai báo y tế của những người từ vùng có dịch về thời điểm hiện nay là rất quan trọng nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tại Thái Bình, những ngày gần đây có nhiều người từ Đà Nẵng tham quan, du lịch... về. Tại cuộc họp ngày 26/7, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu tất cả những người đi từ Đà Nẵng về phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe. Nếu có một trong những biểu hiện của dịch bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để cách ly, điều trị. Trước những diễn biến mới của dịch, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã triển khai hoạt động rà soát người đến, đi qua Đà Nẵng về địa phương.

Lo ngại sự lây lan cũng như mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, nhiều người dân đi từ Đà Nẵng về có 1 trong những biểu hiện của dịch bệnh đã tự đến các cơ sở y tế trong tỉnh khai báo, kiểm tra sức khỏe. 

Cụ thể, trong 2 ngày 25 – 26/7, 1 trường hợp ở thị trấn Đông Hưng và 1 trường hợp ở xã Trung An, Vũ Thư từ Đà Nẵng về có biểu hiện sốt đã đến khai báo y tế tại trạm y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ngay sau đó, 2 trường hợp trên đều được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để theo dõi sức khỏe. Hiện tại cả 2 trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19.

N.Q.L, xã Trung An (Vũ Thư) chia sẻ: Từ Đà Nẵng về Thái Bình ngày 21/7, khi biết tin có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng nơi tôi học tập lại thêm cơ thể bị sốt, đau họng, ngày 26/7 tôi đã đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để khai báo y tế, khám sức khỏe. Bởi tôi nghĩ rằng đây là dịch bệnh nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh, nếu không khai báo y tế không những bản thân hoang mang lo lắng mà còn làm ảnh hưởng tới những người trong gia đình và cộng đồng. Hiện tại, tôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19 và vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tôi nghĩ rằng mọi người từ vùng có dịch về nên chủ động khai báo đồng thời người dân cần tiếp cận thông tin từ các cơ quan truyền thông chính thống tránh hoang mang hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Không chỉ những người bị ho, sốt, nhiều trường hợp không có biểu hiện của dịch bệnh nhưng khi biết thông tin về việc yêu cầu khai báo y tế khi đi từ Đà Nẵng về cũng đã tự đến trạm y tế xã để được khai báo y tế. 

Bà N.T.U (Đông Hưng) đi du lịch cùng chồng tại Đà Nẵng về Thái Bình ngày 20/7. Sau khi đọc được thông tin về việc người từ Đà Nẵng về phải khai báo y tế, sáng ngày 27/7 bà đã đến trạm y tế xã để khai báo, khám sức khỏe. Tại đây, bà được hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Bên cạnh đó, bà cũng động viên chồng đi khai báo y tế.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 27/7, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, chủng vi rút ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhận định, dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Hiện tại ngoài 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng còn 12 ca đang nghi mắc.

Diễn biến dịch bệnh trên thế giới, trong nước đang rất phức tạp. Bởi vậy, ý thức, trách nhiệm, trung thực khai báo y tế của người dân trong thời điểm này có vai trò vô cùng quan trọng giúp ngành Y tế kiểm soát tốt nguồn lây, vì một Thái Bình không có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày