Thứ 7, 20/04/2024, 17:10[GMT+7]

Các địa phương khẩn trương rà soát người từ Đà Nẵng về

Thứ 4, 29/07/2020 | 19:51:38
1,058 lượt xem
Chỉ tính từ ngày 25/7 đến sáng ngày 29/7, cả nước ghi nhận 30 người nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, trong đó 26 người tại Đà Nẵng, 1 người ở Quảng Ngãi, 3 người ở Quảng Nam. Hiện nay vẫn chưa xác định được F0 tại Đà Nẵng, trong khi đó số người từ các tỉnh, thành phố đến tham quan, du lịch từ Đà Nẵng về khá đông. Nếu không rà soát, cách ly kịp thời, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao, khó kiểm soát.

Một hộ dân ở xã Song Lãng (Vũ Thư) sau khi từ Đà Nẵng về đã treo biển thông báo việc đang tự cách ly, đề nghị mọi người không tiếp xúc gần.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp ở trong nước, tại Đà Nẵng, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau đó, UBND tỉnh liên tiếp ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và Công điện khẩn số 17/CĐ-UBND về việc khẩn trương rà soát, quản lý các trường hợp đã từng đi, đến địa phương có dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, các ngành, địa phương đang tích cực rà soát những người từ Đà Nẵng về. Theo thống kê của Sở Y tế, đến 16 giờ 30 phút ngày 28/7, số người Thái Bình từ Đà Nẵng về là 1.046 người tại 172 xã, phường, thị trấn. Trong số 1.046 người có 13 người có biểu hiện cúm đã được lấy mẫu xét nghiệm và 7/13 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Không chủ quan, lơ là, việc rà soát những người từ Đà Nẵng về vẫn đang được nhiều địa phương thực hiện với tinh thần khẩn trương, tích cực. 

Tại huyện Vũ Thư, ngay sau khi cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 26/7 kết thúc, UBND huyện đã ban hành văn bản hỏa tốc gửi các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Ngay sáng hôm sau, các xã, thị trấn trong huyện đã tiến hành rà soát những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 12/7. Qua tổng hợp trong hai ngày 27 - 28/7, toàn huyện có 163 người từ Đà Nẵng về, trong đó xã Song Lãng và Vũ Tiến là 2 địa phương có số người về đông nhất. 

Tại xã Song Lãng, ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, huyện, sáng ngày 27/7 việc rà soát người từ Đà Nẵng về đã được thực hiện. Bác sĩ Vũ Hoàng Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Sáng ngày 27/7, hệ thống giám sát dịch tại các thôn được kích hoạt. Tiểu ban phòng, chống dịch tại các thôn gồm: trưởng thôn, bí thư chi bộ, công an viên và y tế thôn đã tiến hành rà soát những trường hợp đi từ Đà Nẵng về, tổng hợp lại báo cáo Trạm Y tế xã. Trên cơ sở báo cáo của y tế thôn, Trạm theo dõi trên sổ báo dịch và cập nhật số lượng người từ Đà Nẵng về. Hàng ngày, tiểu ban phòng, chống dịch tại các thôn sẽ giám sát việc tự thực hiện cách ly tại nhà; y tế thôn kiểm tra sức khỏe. Theo số liệu thống kê của Trạm Y tế xã, đến chiều ngày 28/7, toàn xã có 42 người từ Đà Nẵng về, trong đó 33 người đã qua thời gian 14 ngày còn 9 người hiện đã thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và đang tự cách ly tại nhà. Tình hình sức khỏe của 9 người ổn định. Hiện nay, việc tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân khai báo y tế nếu từ vùng dịch về đang được thực hiện. Qua các phương tiện truyền thông, mỗi người dân sẽ là một giám sát viên trong phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện, báo cáo lại Trạm y tế xã và Công an xã những người đi từ vùng dịch về. 

Cùng với Vũ Thư, huyện Thái Thụy cũng đã tăng cường rà soát người từ Đà Nẵng về. Sau khi Huyện ủy có công văn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã ra văn bản về việc tăng cường giám sát phát hiện và cách ly y tế những người đi về từ vùng có dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 gửi trạm y tế các xã, thị trấn. Đến 16 giờ 30 phút ngày 28/7, 21 xã, thị trấn trong huyện đã rà soát được 188 người từ Đà Nẵng về từ ngày 18/7. 

Ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trung tâm Y tế đã yêu cầu trạm y tế các xã, thị trấn tham mưu chính quyền địa phương kích hoạt các hoạt động phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát người từ vùng dịch về. Trạm y tế phối hợp với y tế thôn rà soát từng hộ gia đình có người đi về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 18/7. Người về từ vùng dịch phải khai báo y tế, ký cam kết thực hiện cách ly và theo dõi thân nhiệt. Bản cam kết thực hiện cách ly phải có đủ các chữ ký của người cách ly, gia đình người cách ly, thôn và trạm y tế xã, thị trấn. Những trường hợp đi theo đoàn, Trung tâm khuyến cáo cách ly tại cơ sở phù hợp của địa phương. Các trạm thực hiện khai thác lịch trình cụ thể của từng người nếu đi đến, đi qua các địa điểm trùng với những địa điểm trong thông báo khẩn của Bộ Y tế phải báo cáo ngay Trung tâm Y tế huyện để quyết định hình thức cách ly phù hợp. 

Việc rà soát người từ vùng dịch về đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp như hiện nay, việc rà soát, phát hiện và cách ly kịp thời những người từ vùng có dịch về là biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất trên địa bàn tỉnh. Qua việc rà soát, kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly sẽ phát hiện kịp thời những trường hợp nghi mắc, giúp ngành Y tế kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lây lan ra cộng đồng. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày