Thứ 6, 19/04/2024, 02:52[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19

Thứ 5, 30/07/2020 | 08:44:01
605 lượt xem
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, huyện Quỳnh Phụ đang quyết liệt triển khai các biện pháp khẩn cấp, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19.

Các đoàn thể xã An Cầu (Quỳnh Phụ) phát khẩu trang phòng, chống Covid-19 cho người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ, đến 16 giờ 30 phút ngày 28/7, các cơ quan chuyên môn của huyện đang áp dụng theo dõi sức khỏe tại gia đình 121 trường hợp từ Đà Nẵng về địa phương từ ngày 16/7/2020 tại 29 xã, thị trấn. Công an huyện đã tập trung rà soát, lập danh sách, quản lý, theo dõi chặt chẽ di biến động của 200 lao động người nước ngoài nhập cảnh tại 19 công ty, doanh nghiệp ở 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho công tác giám sát, khoanh vùng phòng, chống dịch. Cơ quan y tế tuyến tỉnh và huyện đã lấy mẫu xét nghiệm 335 trường hợp có hộ khẩu thường trú và đăng ký tạm trú tại huyện Quỳnh Phụ, tất cả đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Ngày 24/7, 11 người trong cùng một gia đình, quê gốc thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc đang cư trú tại thành phố Đà Nẵng  về thăm quê. Ngay khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng địa phương đã đến lấy thông tin khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, đăng ký tạm trú theo đúng quy định. 

Ông Vũ Huy Kích, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Địa phương đã kiểm tra, xác minh toàn bộ 11 người từ Đà Nẵng về đều ở xa vị trí phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Mặc dù vậy vẫn yêu cầu toàn bộ những người này tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình theo đúng quy định đến hết ngày 7/8, có sự giám sát, hỗ trợ của lực lượng chức năng.

Chiều ngày 27/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với diễn biến mới của dịch. Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Quỳnh Phụ luôn xác định công tác phòng, chống, khống chế dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt vào thời điểm hiện nay. Địa phương tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo huyện, xã, thị trấn, nghiêm túc triển khai các nội dung chỉ đạo của tỉnh và trung ương. Tập trung vào hoạt động giám sát, phát hiện người có yếu tố liên quan đến vùng dịch, lên phương án tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú với các trường hợp từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi về địa phương. Đồng thời, khuyến cáo các tập thể, cá nhân, hộ gia đình chủ động khai báo y tế về tình trạng sức khỏe và các yếu tố nguy cơ phơi nhiễm với vi rút SARS-CoV2 như: tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, bệnh nhân, người đi từ vùng dịch về...

Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ, các bệnh viện đa khoa trên địa bàn huyện củng cố các khu cách ly, điều trị bệnh, tổ chức phân luồng, khám phân loại bệnh nhân ngay khi người bệnh đến khám và điều trị, sẵn sàng tiếp nhận người đến cách ly, điều trị với trên 300 giường bệnh các tuyến sẵn sàng đưa vào hoạt động. Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch, tổng hợp báo cáo theo quy định, củng cố các đội cơ động đáp ứng nhanh, điều tra xử lý ổ dịch kịp thời, hiệu quả theo quy định. Trước diễn biến mới của dịch, cơ quan chức năng cũng tập trung điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai lệch về tình hình dịch gây hoang mang dư luận, các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, các trường hợp găm hàng, tăng giá bất hợp pháp các mặt hàng liên quan như khẩu trang, dung dịch rửa tay...

Cùng với đó, Quỳnh Phụ đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch trong nước và trên thế giới, các biện pháp giúp người dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là hoặc hoang mang trước diễn biến mới của dịch Covid-19, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Đài TTTH huyện đã thực hiện chương trình phát thanh với thời lượng trọng tâm tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện sử dụng xe lưu động, phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền tới đông đảo nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng thông tin về diễn biến mới của dịch; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn để chủ động phòng tránh dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm cho biết: Với chức năng là cơ quan thường trực phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, ngoài việc thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện, cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với 37 xã, thị trấn trong công tác chuyên môn, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng triển khai 3 đội phản ứng nhanh và 2 tổ cấp cứu phòng, chống dịch, thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ, bảo đảm cơ số thuốc cùng các trang thiết bị y tế, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân ở các tuyến. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường cán bộ, tập huấn chuyên môn, phòng, chống dịch cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã, tập trung xử lý môi trường, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, thu dung, xử lý không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, huyện Quỳnh Phụ đang nỗ lực, cố gắng cùng toàn tỉnh ứng phó, ngăn chặn dịch Covid-19.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày