Thứ 6, 26/04/2024, 18:59[GMT+7]

Hưng Hà khẩn trương, bình tĩnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 02/08/2020 | 07:02:52
2,412 lượt xem
Sáng sớm ngày 1/8, hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chính thức ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nam giới, ở thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh Quảng Nam trở về địa phương. Trước tình hình đó, huyện Hưng Hà khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch.

Một khu dân cư xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà trong thời gian giãn cách. Ảnh: Thành Tâm

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thời gian qua, huyện Hưng Hà đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, phân công nhiệmi vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh. 

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dương, qua rà soát, đến ngày 1/8, trên địa bàn huyện Hưng Hà có 171 người tại 27 xã, thị trấn đi từ vùng có dịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam về địa phương. Trong đó, có 3 trường hợp tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến đã đến Quảng Nam từ ngày 24-29/7 thăm người thân đang điều trị tại bệnh viện. Khi về địa phương vào sáng ngày 29/7, sau đó đã có thông báo người thân tại Quảng Nam dương tính với Covid-19. Ngày 31/7, 3 trường hợp này đã được cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân và được lấy mẫu xét nghiệm. Sáng ngày 1/8, theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm CDC Thái Bình, 1 trong 3 trường hợp trên dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi nhận được thông tin, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện cùng với địa phương triển khai xử lý môi trường tại gia đình bệnh nhân, đồng thời tiến hành cách ly, theo dõi những người trong gia đình; tổ chức điều tra những người tiếp xúc gần tại địa phương gồm 9 người, chủ yếu là cán bộ y tế xã, công an, trưởng thôn, cán bộ vận chuyển, cán bộ xét nghiệm. Trung tâm Y tế huyện cũng tiếp tục phối hợp với Trung tâm CDC Thái Bình lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần và tổ chức xác định trường hợp thuộc diện F1, F2. Huyện Hưng Hà đã ban hành công điện khẩn yêu cầu mọi người dân trong huyện tiếp tục thực hiện nghiêm những quy định trong phòng chống dịch. Nhất là việc đeo khẩu trang; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; không tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí như karaoke các quán bia, trà chanh… Thời gian thực hiện giãn cách xã hội bắt đầu từ 10 giờ ngày 1/8.

Ông Chu Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết thêm: Sau khi có thông tin 1 trong 3 công dân trong xã đi từ vùng dịch về địa phương đã dương tính với SARS-CoV-2, địa phương đã đưa 3 người đi cách ly. Ba bệnh nhân này từ ngày về địa phương đã chủ động không tiếp xúc với người trong gia đình, chỉ tiếp xúc với một số người như cán bộ xã, cán bộ y tế, người bán rau… Địa phương cũng đã quản lý chặt chẽ những người có tiếp xúc với trường hợp dương tính. Bên cạnh đó, xã tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19, chủ động triển khai kế hoạch phòng chống dịch; tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại gia đình bệnh nhân. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã đã tiến hành phong tỏa thôn Bùi theo tinh thần “Nội bất xuất, ngoại bất nhập” đồng thời toàn xã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/8 theo chỉ đạo của tỉnh, huyện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với nhân dân trong thôn, xã nhằm tránh tình trạng người dân hoang mang, lo sợ và vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã được khuyến cáo.

Trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch covid-19, nhất là khi địa phương xuất hiện ca dương tính, Trung tâm Y tế huyện đã phát huy vai trò là cơ quan thường trực, chủ động, tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, trang thiết bị, nguồn nhân lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra. Các bệnh viện đã triển khai việc sàng lọc, phân loại, kiểm soát người bệnh đến khám, chữa bệnh như kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay, sát khuẩn tay nhanh theo quy định và phân luồng khám theo quy định; tổ chức phòng khám riêng liên quan đến bệnh đường hô hấp. Hướng dẫn bệnh nhân, người nhà mang khẩu trang khi vào bệnh viện… Ngoài ra, các bệnh viện đã thành lập khu cách ly điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, các phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, bảo đảm công tác thu dung, điều trị bệnh nhân covid-19. Cùng với đó, các cấp các ngành trong huyện cũng tích cực vào cuộc nhằm khoanh vùng, khống chế, không để dịch bệnh lây lan rộng. Các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhằm phát hiện kịp thời những người đi, đến từ các vùng có dịch, các trường hợp có yếu tố dịch tễ để thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng. 

Thượng tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Lực lượng công an huyện đã được phân công về cơ sở sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần cùng với địa phương chống dịch hiệu quả. 

Ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Phòng sẽ chỉ đạo các trường học trên địa bàn, nhất là trường mầm non thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, riêng trường mầm non tại xã Hòa Tiến tạm thời đóng cửa. Phòng cũng phối hợp xây dựng phương án cụ thể nhằm bảo đảm an toàn và bảo đảm quyền lợi đối với thí sinh địa phương tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Đến chiều ngày 1/8, Bộ Y tế đã chính thức ca mắc Covid-19 tại Hòa Tiến, Thái Bình. Song với sự chỉ đạo quyết liệt, sự triển khai đồng bộ, khẩn trương sẽ góp phần thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày