Thứ 7, 27/04/2024, 02:55[GMT+7]

Vũ Thư: Siết chặt giám sát, phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng

Thứ 2, 03/08/2020 | 09:31:19
1,290 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Vũ Thư đã siết chặt các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng.

Ngành Y tế huyện Vũ Thư tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng để phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Ngay khi có thông tin về diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, UBND huyện sớm ban hành Công điện khẩn số 12 về việc khẩn trương rà soát, quản lý các trường hợp đã đi, đến các địa phương có dịch Covid-19 từ ngày 18/7 đến nay. Huyện kiện toàn và huy động các tổ công tác trực tiếp xuống các địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu các địa phương kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phân công cụ thể cho từng thành viên trực tiếp về cơ sở đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thời điểm hiện nay, các ngành liên quan và các địa phương đặc biệt chú trọng đến việc cập nhật, rà soát, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà của 100% người đi từ vùng dịch về để giám sát chặt chẽ. Tuyệt đối không để lọt trường hợp nào đi từ vùng dịch về mà chính quyền, ngành Y tế không nắm được, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đây là yếu tố tiên quyết để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. 

Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã sớm vào cuộc, chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ y tế các xã, thị trấn triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch tại cộng đồng. 100% trạm y tế xã thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, triển khai các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát các trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương tính từ ngày 18/7 đến nay để có phương án xử lý như điều tra dịch tễ, khai báo y tế, quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly đối với từng trường hợp cụ thể. Ngành y tế phối hợp với các địa phương tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm công cộng như công sở, trường học, chợ. Ngay đối với rác thải của các trường hợp được yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà cũng được các địa phương quan tâm, xử lý, khử trùng để bảo đảm tuyệt đối không có nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng. Tuyên truyền, vận động nhân dân vào cuộc kịp thời phát hiện, khai báo, thông báo về các trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 18/7. Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, Phòng Y tế huyện tăng cường giám sát, với các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm như sốt, ho, khó thở sẽ lập tức được thực hiện cách ly tại cơ sở y tế (Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư) và tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm kịp thời. 

Vũ Tiến hiện là địa phương có số người đang được theo dõi sức khỏe tại nhà cao nhất huyện với 40 người đi từ vùng dịch trở về sau ngày 18/7. Đồng chí Trần Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Hệ thống phòng, chống dịch của địa phương từ ban chỉ đạo đến các tổ công tác, tổ giám sát đã được thành lập từ đầu năm và “tạm dừng” thời gian trước thì nay nhanh chóng được “kích hoạt, khởi động lại”. Ngay khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, huyện, ngay trong đêm ngày 26/7, xã lập tức huy động hệ thống chính trị vào cuộc để tiến hành rà soát các trường hợp từ vùng dịch Đà Nẵng trở về địa phương. Sau khi có danh sách cụ thể 40 người từ vùng dịch về, cán bộ y tế xã, thôn ngay lập tức đến yêu cầu ký cam kết thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại gia đình, không tiếp xúc với người ngoài, hạn chế tối đa tiếp xúc với người trong gia đình. Hướng dẫn các trường hợp này tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, khử trùng môi trường sinh hoạt, xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy trình, khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở phải báo cáo để địa phương nắm được. Hầu hết các trường hợp từ vùng dịch về là cán bộ, giáo viên của 1 trường học trên địa bàn xã đi du lịch tại Đà Nẵng nên nhận thức tốt, chấp hành rất nghiêm túc việc tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến nay, 100% các trường hợp này có sức khỏe ổn định, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, xã vẫn tiếp tục tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp này. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, đến ngày 31/7 Vũ Thư có 234 người đi từ vùng dịch trở về (tính từ ngày 18/7/2020), trong đó 231 người đang trong thời gian theo dõi. Số người từ vùng dịch trở về đang được theo dõi sức khỏe tại nhà là 229 người; số người từ vùng dịch trở về đang được theo dõi cách ly tại cơ sở y tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là 2 người, trong đó 1 trường hợp tại xã Trung An đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, trường hợp tại xã Vũ Hội đang chờ kết quả xét nghiệm. Đến sáng ngày 31/7, có 2 trường hợp công dân xã Hòa Bình, Xuân Hòa đang được theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng có 1 trong 3 dấu hiệu ho, sốt, khó thở đã được trạm y tế các địa phương báo cáo và được chuyển kịp thời lên Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư để cách ly, điều trị. Hiện 100% các trường hợp từ vùng dịch về có sức khỏe ổn định và được giám sát chặt chẽ. Vũ Thư siết chặt các biện pháp giám sát, phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng với mục tiêu quyết tâm không để dịch lây lan. 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày