Thứ 5, 25/04/2024, 12:35[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực biên giới biển

Thứ 5, 06/08/2020 | 08:30:19
4,660 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn; chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến dịch, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới biển, tạo “vành đai” an toàn trong phòng, chống dịch.

Lãnh đạo UBND thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) và cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền kiểm tra hoạt động bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại một cửa hàng dược phẩm trên địa bàn thị trấn Diêm Điền.

Là địa bàn giáp ranh với huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng), cùng với tăng cường phối hợp với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại tại khu vực đò Gảnh, xã Thụy Trường (Thái Thụy) đã khẩn trương rà soát, lập danh sách các công dân địa phương trở về từ các vùng có dịch. 

Ông Lê Xuân Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Trường cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 49 công dân đi du lịch từ thành phố Đà Nẵng trở về đã khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định; trong đó, 15 trường hợp tự cách ly tại gia đình, 34 trường hợp cách ly tập trung từ ngày 26/7. Hàng ngày, tất cả các trường hợp cách ly đều được nhân viên y tế xã kiểm tra thân nhiệt. Hiện sức khỏe các trường hợp cách ly đều ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. Cùng với đó, địa phương phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tuyên truyền, vận động nhân dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch Covid-19 tại đò Gảnh, xã Thụy Trường (Thái Thụy).

Theo báo cáo của BĐBP tỉnh, qua rà soát, trên khu vực biên giới biển Thái Bình hiện có trên 200 trường hợp trở về từ vùng có dịch. Các trường hợp trên đều tự giác khai báo y tế, lịch trình di chuyển và tự giác cách ly theo quy định. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại khu vực cảng Diêm Điền. 

Trung tá Lê Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Tại khu vực cảng Tân Sơn, đơn vị tổ chức truyền thanh trên loa với tần suất 1 tiếng/lần về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trong nước và trong tỉnh; tuyên truyền, vận động ngư dân thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trong hoạt động giao thương, hạn chế tiếp xúc với các phương tiện khác khi hành nghề trên biển; nghiêm cấm việc tiếp tay cho các hoạt động đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn, buôn lậu, gian lận thương mại... Ngoài ra, đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm chứng, kiểm diện đối với người và phương tiện ra vào cảng, nhất là các phương tiện tàu nước ngoài, tàu đánh bắt xa bờ ra vào địa bàn Thái Bình với mục đích thương mại.

Xã Thụy Trường (Thái Thụy) phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra, rà soát chặt chẽ các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch trong nước.

Song song với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn khu vực biên giới biển, cơ quan Bộ Chỉ huy và các đơn vị đã tiến hành phun khử trùng nơi ở, nơi làm việc và duy trì kiểm tra y tế tại cổng cơ quan. Cán bộ, chiến sĩ hạn chế tiếp xúc với người ngoài đơn vị và khi tiếp xúc, làm việc phải đeo khẩu trang. Các phòng, ban, đơn vị chủ động rà soát thân nhân đã đi đến các tỉnh khác về, đặc biệt là các địa phương có trường hợp dương tính với Covid-19 để có biện pháp cách ly theo quy định.


Thượng tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh
Các đơn vị ở cơ sở duy trì nền nếp chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ huy đơn vị thường xuyên bám đơn vị, địa bàn để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẵn sàng tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, bổ sung các trang thiết bị y tế cho các đơn vị cơ sở khi dịch có diễn biến phức tạp.

Ông Đồng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)
Các cơ quan, ban, ngành của thị trấn Diêm Điền đã tích cực phối hợp với tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền khẩn trương vào cuộc rà soát, lập danh sách các công dân địa phương trở về từ các vùng có dịch trong nước. Qua rà soát, thị trấn Diêm Điền có 93 trường hợp từ thành phố Đà Nẵng về. Các trường hợp này đã tự giác cách ly tại gia đình và được theo dõi y tế. Ngoài ra, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch ở địa phương, UBND thị trấn đã kiện toàn ban chỉ đạo sau khi sáp nhập hai xã Thụy Hà và Thụy Lương vào thị trấn; đồng thời kích hoạt các hoạt động phòng, chống dịch ngay từ các tổ dân phố, khu dân cư...

Ông Nguyễn Khuông Thành, đội trưởng đội tàu thuyền tự quản xã Thụy Hải (Thái Thụy)
Được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tuyên truyền, vận động về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, chúng tôi đã phổ biến đến các chủ tàu thuyền và gia đình thực hiện tốt công tác phòng dịch, các phương tiện phải có dung dịch sát khuẩn, trang bị khẩu trang cho thuyền viên trước khi đi biển. Quá trình đi biển chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tiếp xúc với tàu lạ cũng như các hoạt động khai thác, buôn bán trái phép trên biển.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày