Thứ 5, 25/04/2024, 05:27[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trong bệnh viện

Thứ 6, 07/08/2020 | 08:21:56
1,154 lượt xem
Dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca bệnh lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Trước diễn biến trên, các bệnh viện trong tỉnh đã chủ động phòng, chống dịch, triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm không để dịch lây nhiễm trong bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, nhân viên y tế.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thực hiện cách ly, điều trị 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và theo dõi sức khỏe 7 trường hợp có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm. Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, Bệnh viện đã kích hoạt lại các hoạt động phòng, chống dịch như: phân luồng khám bệnh; hướng dẫn, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay và thực hiện khai báo y tế; bảo đảm giãn cách xã hội, khuyến cáo mỗi bệnh nhân điều trị nội trú chỉ có 1 người nhà đến chăm sóc. Những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không đi về từ vùng dịch sẽ được khám tại phòng khám hô hấp dã chiến...

Chị Vũ Thị Mến, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết, ngay khi đến bệnh viện, chị được hướng dẫn đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và kê khai y tế. Đối với chị, đây là việc rất cần thiết bởi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì không thể chủ quan, lơ là, nhất là ở các bệnh viện, nơi có rất đông người đến khám, điều trị.

Thực tế cho thấy, các ổ dịch lớn trong nước đến thời điểm này đều xuất hiện từ các cơ sở y tế như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng... Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện luôn nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch; bảo đảm các biện pháp an toàn, bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Mục tiêu của Bệnh viện hiện nay là điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm Covid-19; bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế, người lao động trong Bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm tại Bệnh viện; bảo đảm các hoạt động khám chữa bệnh trong Bệnh viện diễn ra an toàn. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong phòng, chống dịch. Hiện tại, những bệnh nhân nặng của Khoa Truyền nhiễm đã được chuyển sang các khoa khác. Toàn bộ Khoa Truyền nhiễm được khoanh vùng, có lực lượng công an, quân sự trực 24/24 giờ kiểm soát chặt chẽ người ra, vào với lối ra, vào riêng. Trong Khoa có hệ thống buồng áp lực âm và trang bị nhiều máy móc y tế hiện đại nhằm đáp ứng kịp thời với công tác phòng, chống dịch. Hiện ngoài các bác sĩ điều trị, điều dưỡng của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tăng cường cán bộ, nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, nhân viên vệ sinh để hỗ trợ điều trị, theo dõi sức khỏe bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Việc cung cấp thuốc điều trị, thực phẩm và trang thiết bị được nhân viên các khoa trong Bệnh viện chuyển đến khu vực Khoa Truyền nhiễm bảo đảm giữ đúng khoảng cách và được khử khuẩn.

Ngoài Khoa Truyền nhiễm, Khoa Dinh dưỡng là khoa chịu trách nhiệm cung cấp suất ăn cho các khoa, phòng. Khoa đã thực hiện kiểm soát an toàn đối với nhân viên, người phục vụ; trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và hướng dẫn nhân viên thực hiện khai báo dịch tễ hàng ngày đồng thời bố trí khoảng cách 1m giữa các bàn ăn, thực hiện không quá 30 người có mặt trong nhà ăn cùng một thời điểm. Với số lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị đông, mỗi ngày các bác sĩ phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao, bởi vậy Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho cán bộ, nhân viên y tế. Bên cạnh tuyên truyền tới cán bộ, nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân nhằm nâng cao ý thức, chung tay cùng Bệnh viện phòng, chống dịch.

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng là bệnh viện tuyến huyện, hiện chưa có bệnh nhân từ vùng dịch về phải cách ly, theo dõi sức khỏe. Song với số lượng trung bình mỗi ngày có hơn 500 bệnh nhân đến khám, chưa kể người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đã chủ động các phương án thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19; kích hoạt lại các hoạt động phòng, chống dịch. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Lập, Trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới cho biết: Khoa Các bệnh nhiệt đới sẽ được lập rào chắn khi có bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị. Tại khu vực cách ly của Khoa, có các chốt chặn kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Người bệnh di chuyển từ khu khám sàng lọc đến khu cách ly điều trị bằng lối đi riêng. Khoa cũng đã bố trí nhân lực, buồng điều trị theo từng tình huống, đồng thời thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Trước những diễn biến của dịch bệnh, mới đây Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc khẩn trương rà soát, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở y tế theo các kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Không chủ quan, lơ là, các biện pháp đã được các bệnh viện trong tỉnh triển khai thực hiện với mục tiêu quyết tâm không để dịch lây nhiễm cho cán bộ y tế và lây lan ra cộng đồng.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày