Thứ 6, 29/03/2024, 14:48[GMT+7]

Tiếp tục thực hiện các biện pháp truy vết, xét nghiệm ngay, cách ly tập trung, dập dịch kiên quyết và điều trị tích cực

Thứ 6, 07/08/2020 | 15:09:42
2,326 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Hà Nam, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến sáng ngày 7/8, Việt Nam ghi nhận có 750 bệnh nhân nhiễm Covid-19. 392/750 bệnh nhân nhiễm đã được điều trị khỏi, 10 bệnh nhân đã tử vong còn 348 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế. Từ ngày 25/7 đến nay, cả nước ghi nhận có 298 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó Đà Nẵng và Quảng Nam hiện là những địa phương có số người lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất, cụ thể Đà Nẵng ghi nhận 213 bệnh nhân và Quảng Nam là 54 bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng. So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, trong đó lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến. Bộ Y tế đã sử dụng tất cả các phương án để nâng cao năng lực xét nghiệm; tốc độ xét nghiệm cao gấp gần 3 lần so với thời kỳ cao điểm hồi tháng 4/2020.

Tại cuộc họp, các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, Hồ Chí Minh đã báo cáo tình hình dịch bệnh; các biện pháp triển khai phòng, chống dịch: việc giám sát, truy vết F1, F2, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, công tác xét nghiệm và đưa ra những kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch; biểu dương tinh thần đoàn kết, sự hỗ trợ kịp thời của các ngành, địa phương với Đà Nẵng và sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức, cá nhân, ủng hộ về vật chất, tinh thần trong công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng rất cao, đòi hỏi quyết tâm, sự đoàn kết, trách nhiệm cao hơn nữa của cả hệ thống chính trị, cần có biện pháp cao hơn, quyết liệt hơn. Các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp truy vết, xét nghiệm ngay, cách ly tập trung, dập dịch kiên quyết và điều trị tích cực; đặc biệt cần có biện pháp phù hợp trong việc quản lý, khai báo y tế và cách ly những người từ Đà Nẵng về. Thực hiện kịp thời, nghiêm túc việc giãn cách xã hội ở những nơi xuất hiện ổ dịch, nhưng không nóng vội giãn cách xã hội ở những nơi chưa có dịch. Giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ tình hình thực tế có giải pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện. Cần quán triệt tinh thần tập trung cao độ, phản ứng nhanh, đạt hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Từ kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn, các cơ sở y tế không được chủ quan để bùng phát dịch tại các bệnh viện, không để lây nhiễm sang đội ngũ cán bộ y tế. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần khoanh vùng, cách ly nghiêm ngặt những nơi được coi là ổ dịch; xét nghiệm nhanh, chính xác, hiệu quả ở nơi dịch mới lây lan; truy vết nhanh hơn nữa những trường hợp nguy cơ cao. Các địa phương có dịch phải dành nguồn lực cho việc giám sát, xét nghiệm... Bộ Y tế có trách nhiệm điều phối hỗ trợ nhân lực, vật tư y tế; bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế để có thể ứng phó với mọi tình huống.

Thực hiện kiểm soát khai báo y tế chặt chẽ tại các bệnh viện, khu công nghiệp; phải có biện pháp giãn cách, đeo khẩu trang. Thủ tướng nhấn mạnh việc đeo khẩu trang là yêu cầu cần thiết ở nơi công cộng, thành phố lớn, nơi có dịch... Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương có hình thức vận động, cung cấp, mua bán khẩu trang phù hợp cho người dân, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang ở công cộng. Trong giai đoạn hiện nay, cần tăng cường sản xuất máy thở, khẩu trang y tế; sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến ở những nơi cần thiết.

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh, thông tin các biện pháp dự phòng tránh lây nhiễm bằng nhiều hình thức. UBND các tỉnh, thành phố căn cứ diễn biến dịch bệnh quyết định mức độ nguy cơ để có biện pháp chống dịch phù hợp, bảo đảm cuộc sống của người dân, không để đình trệ công việc; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Các ngành, các cấp có liên quan cần tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp, quy định phòng, chống dịch. Ngành Giáo dục các địa phương rà soát các biện pháp cụ thể, bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc và phải bảo đảm phòng, chống dịch. Các tỉnh, thành phố, các ngành liên quan không chủ quan, cần thực hiện các biện pháp chủ động trong phòng, chống dịch, không để đứt gãy các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động cần thiết tại địa phương.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày