Thứ 5, 25/04/2024, 16:59[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Lạc Thành Nam

Thứ 6, 07/08/2020 | 16:29:58
6,297 lượt xem
Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ngày 6/8, huyện Tiền Hải đã tiến hành phong tỏa 34 hộ dân với 115 nhân khẩu tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh - nơi trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 714 có lưu trú và tiếp xúc với nhiều người dân.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải).

Ông Hoàng Việt Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch Covid-19, liên quan trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 714, địa chỉ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đi du lịch cùng gia đình từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 17/7. Chiều ngày 25/7, bệnh nhân cùng vợ đi xe gia đình về nhà bố vợ tại thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh. Đây là ca nhiễm bệnh khá phức tạp, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã họp khẩn, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trạm y tế xã Tây Ninh và UBND xã về hộ gia đình giám sát và điều tra thông tin cá nhân. Qua rà soát, có 15 trường hợp F1 và hơn 50 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 714. Hiện những trường hợp F1 và một số người liên quan đã được cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó 7 trường hợp F1 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Phổi Thái Bình và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. 

Ngay trong ngày 6/8, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, UBND huyện Tiền Hải đã tiến hành phong tỏa 34 hộ dân với 115 nhân khẩu tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam. 

Để bảo đảm lệnh phong tỏa, cách ly theo đúng quy định, Tiền Hải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Tây Ninh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lập 3 chốt ứng trực 24/24 giờ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở những vị trí trọng yếu, đặc biệt tập trung tại cửa ngõ vào khu dân cư nơi bệnh nhân 714 đã lưu trú. Tiêu độc khử trùng nhà bệnh nhân 714 ở cùng các hộ dân xung quanh. Áp dụng biện pháp rào chắn, giám sát chặt chẽ không để 115 nhân khẩu của 34 hộ dân đi ra ngoài. Cùng với đó, thành lập 2 đội phản ứng nhanh tuần tra các trục đường tiếp giáp khu dân cư để kiểm soát việc đi lại của người dân, 1 đội y tế, 1 tổ hậu cần phục vụ nhu yếu phẩm cho 34 hộ dân trong vùng bị phong toả. 

Hiện chính quyền xã Tây Ninh đang làm tốt công tác phòng dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiền Hải về thực hiện các biện pháp bảo đảm y tế, an ninh trật tự và công tác hậu cần phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa. Ngoài 10kg gạo/hộ dân do tỉnh hỗ trợ, để bảo đảm cung ứng kịp thời các mặt hàng thực phẩm và vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống của các hộ dân trong thời gian cách ly, huyện Tiền Hải đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo xã Tây Ninh cung cấp nhu yếu phẩm như rau xanh, thịt, cá theo định lượng nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm để các hộ dân sinh hoạt bình thường.  

Ông Phạm Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tây Ninh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy hiệu quả của Đài truyền thanh xã trong truyền thông y tế để người dân chủ động phòng tránh, không hoang mang, lo lắng khi địa phương thực hiện phong tỏa, cách ly 34 hộ dân khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam. Xã yêu cầu các quán ăn, giải khát, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tạm thời đóng cửa. Tuyên truyền nhân dân hạn chế tụ tập đông người, khi ra ngoài yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; nắm chắc tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá; không cần phải mua hàng tích trữ; tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, ngành, địa phương. Đối với những người dân thuộc diện cách ly cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và xã hội, tự giác, tự nguyện vượt qua những bất tiện, khó khăn trong thời gian cách ly.

Xe chuyên dụng của ngành chuyên môn tổ chức phun hóa chất khử trùng tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải). 

Theo ghi nhận tại khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam, tại đây lực lượng an ninh được chia làm 3 chốt trực, hoạt động 24/24 giờ, mỗi chốt từ 9 người trở lên, chia theo 3 ca, mỗi ca 4 giờ. 

Ông Đỗ Thanh Sơn, tổ trưởng chốt 3 cho biết: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” nên các lực lượng được huy động tham gia chốt trực tại khu vực cách ly đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh về ứng xử văn hóa, thực hiện đúng các quy định liên quan cách ly, phòng chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ. Khi cung cấp lương thực, thực phẩm được để đúng nơi quy định, thông báo bằng loa cho người dân trong khu cách ly ra tiếp nhận. Các hộ dân đều được tuyên truyền, giải thích hợp tác khi thực hiện cách ly theo quy định. 

Ông Tô Kim Huy, thôn Lạc Thành Bắc chia sẻ: Khi 34 hộ dân thuộc khu dân cư số 7 thôn Lạc Thành Nam thực hiện lệnh phong tỏa, cách ly, người dân xã Tây Ninh chúng tôi rất ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như hạn chế đi ra ngoài, thường xuyên đeo khẩu trang. Chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội tại địa phương để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong địa bàn khu dân cư.

Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Tây Ninh, các cấp, ngành, đoàn thể của huyện Tiền Hải cũng đã có nhiều việc làm thiết thực giúp địa phương. 

Anh  Trần Văn Linh, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Trước những diễn biến phức tạp dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân tại xã Tây Ninh, ngay sáng 7/8, Đoàn Thanh niên huyện Tiền Hải đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đơn vị triển khai tặng quà cho xã Tây Ninh nhằm góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Trong đó, Huyện đoàn đã tổ chức trao 500 khẩu trang y tế, 60 mũ chống giọt bắn và nhu yếu phẩm như nước uống, mì tôm, áo mưa với số tiền trên 7 triệu đồng.  

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày