Thứ 5, 25/04/2024, 16:58[GMT+7]

Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ 2, 10/08/2020 | 08:31:05
925 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, để bảo đảm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, không để dịch lây lan, thành phố Thái Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Trường Mầm non Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp.

Hơn 1 tuần nay, ngày nào cũng vậy, tổ dân phố số 1, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) thường xuyên phát thanh tuyên truyền chỉ đạo của phường và tổ dân phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19, rà soát người dân từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch trở về tự giác khai báo y tế. Ông Nguyễn Văn Cải, tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Trần Lãm cho biết: Tổ dân phố đã kích hoạt tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19, triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền đến toàn thể nhân dân các văn bản chỉ đạo của các cấp; khuyến cáo nhân dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tránh các hoạt động tập trung đông người, không đi vào vùng có dịch, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Còn tại Trường Mầm non Trần Lãm, công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng nhằm bảo vệ an toàn cho học sinh. Cô giáo Dương Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sức khỏe cho trẻ, Trường đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, diệt muỗi, tổng vệ sinh trong và ngoài trường. Trước khi vào lớp, các con đều được sát khuẩn tay, đo thân nhiệt. Do đang trong thời gian nghỉ hè nên tỷ lệ học sinh đi học ít, với hơn 200 học sinh ở 8 nhóm lớp. Hiện không có học sinh nào bị ho, sốt, khó thở. Trường đặc biệt chú ý đến an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, thành phố, phường Trần Lãm đã khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch sau đợt giãn cách xã hội vừa qua để từ đó củng cố lại hoạt động. Thông tin thường xuyên đến các thành viên Ban Chỉ đạo về tình hình dịch bệnh và quán triệt đầy đủ văn bản, tinh thần chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của các cấp. UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, các tổ dân phố phối hợp rà soát, nắm bắt những trường hợp đi từ vùng có dịch và các tỉnh, thành có nguy cơ cao, những người có liên quan đến lịch trình di chuyển của các bệnh nhân trở về địa phương từ ngày 1/7/2020. Đến ngày 5/8, toàn phường có 97 người từ Đà Nẵng về địa phương, tất cả đã đến Trạm Y tế phường khai báo, được theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly tại nhà và tại đơn vị y tế.

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Thái Bình được triển khai tích cực. UBND thành phố đã triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh; xây dựng, củng cố, hoàn thiện các phương án phòng, chống theo từng cấp độ của dịch; chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thuốc hóa chất, trang thiết bị y tế phục vụ các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung cao độ việc rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch về địa phương, kịp thời phát hiện người có biểu hiện bệnh để cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; quản lý chặt chẽ người nước ngoài trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ cách ly tập trung tại khu mới Bệnh viện Đa khoa thành phố với 136 giường đã kê. Đến ngày 5/8, thành phố có 765 người từ vùng có dịch về địa phương; trong đó 38 trường hợp có nguy cơ cao đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính với Covid-19. Để bảo đảm an toàn, cả 38 trường hợp này vẫn thực hiện theo dõi sức khỏe tại các đơn vị y tế.

Với quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng đã yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị, địa phương phải quyết liệt, đồng bộ thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, vật tư y tế thuốc men tại chỗ, khoanh vùng tại chỗ, cách ly tại chỗ và gắn với phương châm “5 không”: không lơ là, chủ quan; không hoang mang, lo lắng; không giấu bệnh; tuyệt đối không để dịch lây lan trong cộng đồng; không đưa tin thất thiệt gây hoang mang trong cộng đồng. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là việc tự giác thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Công an thành phố tích cực phối hợp rà soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép. Các địa phương tiếp tục rà soát, quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với những người đi từ vùng dịch về để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày