Thứ 5, 18/04/2024, 16:17[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 10/08/2020 | 09:24:10
1,911 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Thái Thụy đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, tập trung cao cho việc rà soát, giám sát, theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp cách ly đối với những trường hợp đi, đến các vùng có dịch và trở về địa phương từ ngày 1/7.

Khu cách ly người nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy sẵn sàng hoạt động trở lại.

Thụy Trường có nhiều người đã từng đi, đến các vùng đang có dịch Covid-19 trở về địa bàn. Theo số liệu rà soát của xã, tính đến ngày 5/8, toàn xã có 64 trường hợp người dân địa phương đã đi, đến các vùng có dịch Covid-19 trở về địa bàn xã từ ngày 1/7. Trong đó, có 34 trường hợp là cán bộ, giáo viên Trường Mầm non xã và thân nhân đi tham quan tại thành phố Đà Nẵng và trở về xã từ đêm ngày 26/7. 

Theo ông Đổng Minh Chính, Chủ tịch UBND xã: Ngay sau khi 34 trường hợp là cán bộ, giáo viên Trường Mầm non xã và thân nhân trở về địa phương, UBND xã đã chỉ đạo Trạm Y tế xã phối hợp với ngành Y tế huyện tổ chức việc cách ly tập trung với toàn bộ 34 trường hợp này tại Trường Mầm non xã; hàng ngày thực hiện việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Trong quá trình tổ chức cách ly, xã bảo đảm việc cung cấp lương thực, thực phẩm đầy đủ cho các trường hợp được cách ly, bảo đảm an ninh trật tự khu cách ly và thực hiện việc phun hóa chất khử khuẩn khu vực này nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Qua hơn 10 ngày tổ chức cách ly, hiện nay tình hình sức khỏe cả 34 trường hợp trên đều ổn định, không ai có các triệu chứng của dịch bệnh. Trên địa bàn xã hiện có thêm 30 trường hợp khác đã đi đến các vùng có dịch và trở về xã từ ngày 1/7 hiện đang được giám sát theo dõi sức khỏe hàng ngày và tổ chức cách ly tại nhà. Để thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, xã đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng dẫn của ngành chức năng, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực cách ly tập trung, nơi công cộng, trường học, cơ quan; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng...

Ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc khẩn trương rà soát, giám sát các trường hợp đã từng đi, đến địa phương có dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các trạm y tế xã, thị trấn khẩn trương rà soát tới từng thôn xóm, khu dân cư, đơn vị, lập danh sách và thực hiện khai báo y tế toàn bộ các trường hợp đi công tác, tham quan, du lịch, thăm thân từ các tỉnh đang có dịch Covid-19 trở về địa phương từ ngày 1/7, nhất là tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Tiến hành điều tra dịch tễ, khám sàng lọc, tổ chức cách ly và giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định phòng, dịch Covid-19 đối với tất cả các trường hợp. Tính đến ngày 5/8, toàn huyện có 506 người từ vùng có dịch về địa phương; trong đó 9 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính với Covid-19. Hiện nay, Trung tâm đang tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn rà soát, giám sát các trường hợp đi đến các vùng có dịch trở về địa phương; phối hợp với 2 bệnh viện đa khoa cấp huyện giám sát các trường hợp có các triệu chứng cảm cúm, ho, sốt để được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Thời gian qua, các cấp, ban, ngành huyện Thái Thụy triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, huyện đã rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh; xây dựng, củng cố, hoàn thiện các phương án phòng, chống theo từng cấp độ của dịch; kích hoạt lại các tổ tự quản về phòng, chống dịch tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang tại nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc với người khác, thực hiện khai báo y tế...; tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tập trung đông người và dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ như karaoke, xông hơi, mát-xa. Chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, thuốc để phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ cách ly tập trung tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện. UBND huyện tích cực huy động nguồn xã hội hóa để mua vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Trong đó, đã cấp hỗ trợ mỗi xã, thị trấn từ 15 - 20 chai dung dịch sát khuẩn và 2 hộp khẩu trang/trạm y tế xã, thị trấn, hỗ trợ 5 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn huyện 364 chai dung dịch sát khuẩn, cấp 210 chai dung dịch sát khuẩn cho các bệnh viện tuyến huyện; mua dự trữ 0,5 tấn Cloramin B để hỗ trợ các xã phun khử khuẩn phòng, chống dịch.  

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày