Thứ 6, 29/03/2024, 15:36[GMT+7]

Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 4, 12/08/2020 | 09:04:22
1,438 lượt xem

Ảnh minh họa.

Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tác hại của thuốc lá
Thực hiện Kế hoạch số 32/KH-BCĐ, ngày 6/7/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh về việc kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng môi trường không khói thuốc lá, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tác hại của thuốc lá lần thứ 2, năm 2020.

Hội thảo đã tập trung vào việc cập nhật, chia sẻ thông tin về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt nhấn mạnh việc nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe của con người, quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số nội dung liên quan khác.

Tại hội thảo, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, các đại biểu cũng chỉ ra hạn chế trong công tác này, trong đó một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vẫn còn thiếu ý thức trong chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, trong khi việc xử phạt hành chính trong thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn chưa mạnh... Ban Chỉ đạo yêu cầu cần sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc triển khai các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” trên địa bàn tỉnh.

Để tăng cường việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc ngay từ cơ sở, điểm mới về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2020 của tỉnh là tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 20/7/2020, 4 đoàn giám sát liên ngành của tỉnh tiến hành giám sát đợt 1 tại 80 UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

Giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Với mục đích đánh giá tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Luật, từ ngày 21/7, đoàn giám sát liên ngành về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại huyện Quỳnh Phụ.

Tại 10 xã, thị trấn huyện Quỳnh Phụ, đoàn đã kiểm tra báo cáo, kế hoạch hoạt động năm, các văn bản thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và kiểm tra thực tế tại khuôn viên của UBND các xã, thị trấn về các nội dung thực hiện các quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá: địa điểm treo các biển cấm hút thuốc lá, lắp đặt các pa nô, áp phích... Đoàn cũng đã thảo luận, đóng góp ý kiến, tháo gỡ khó khăn khi thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với các địa phương. Một số địa phương như UBND xã Quỳnh Hải, Quỳnh Hội, An Thanh, An Vũ, An Bài, An Lễ, Đông Hải đã đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, đưa quy định về việc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước của thôn, làng. Tại các địa phương này, tỷ lệ cán bộ, đảng viên hút thuốc lá đã giảm đáng kể.

Đoàn đã ghi nhận những kết quả mà các địa phương đã đạt được trong các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua, đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực hiện xử phạt đối với những trường hợp vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại địa phương...

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày