Thứ 7, 27/04/2024, 04:36[GMT+7]

Nghiêm túc cách ly tại gia đình

Thứ 6, 14/08/2020 | 08:55:36
1,332 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 (bệnh nhân số 566) và có bệnh nhân số 714 đã từng về lưu trú tại Thái Bình trong thời gian ủ bệnh. Cùng với công tác quản lý người về từ vùng dịch và những người xác định là F1, F2 của các ngành, địa phương, ý thức cách ly tại gia đình của những người trở về từ vùng dịch cũng giữ vai trò quan trọng trong phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra sức khỏe cho người dân từ vùng dịch về có biểu hiện sốt.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, toàn tỉnh hiện đã rà soát và quản lý hơn 3.500 người từ vùng dịch về, trong đó thành phố Thái Bình có 845 người - là địa phương có đông người dân đi từ vùng dịch về nhất tỉnh. Hiện thành phố còn 496 người đang trong thời gian 14 ngày cách ly. Trên địa bàn thành phố, phường Trần Lãm rà soát được 103 người từ vùng dịch về, đông nhất so với các phường, xã và hiện đang còn 10 người trong thời gian cách ly theo dõi sức khỏe. 

Ông Hoàng Trung, tổ trưởng tổ dân phố 19, phường Trần Lãm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố và UBND phường, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 đã được cán bộ tổ dân phố phổ biến trực tiếp trên loa phát thanh, yêu cầu bà con thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, yêu cầu người dân đi du lịch, công tác, học tập, buôn bán... từ vùng dịch về phải khai báo y tế và có biện pháp cách ly theo đúng quy định. Tổ dân phố cũng yêu cầu nếu người dân phát hiện hàng xóm có ai mới về từ vùng dịch mà chưa khai báo, chưa thực hiện tự cách ly thì thông báo cho tổ dân phố biết để có biện pháp quan tâm, hướng dẫn khai báo, theo dõi sức khỏe và tự cách ly tại nhà nhằm phát hiện sớm khi mắc bệnh, đề phòng lây nhiễm cho cộng đồng. Đồng thời, phổ biến đến học sinh, sinh viên trú tại các khu nhà trọ nâng cao ý thức phòng dịch bệnh, tạm thời hạn chế tập trung nơi đông người. Các hoạt động tập trung như thể thao, văn nghệ thường diễn ra tại nhà văn hóa của tổ dân phố cũng tạm dừng. Hiện tại, tổ dân phố chúng tôi đã rà soát, hiện còn giám sát 4 người đi Quảng Nam và 1 người đi từ Đà Nẵng về. Tất cả những người đang giám sát đều đã thực hiện khai báo tại trạm y tế và thực hiện các biện pháp tự cách ly nghiêm túc tại nhà.

Chị N.T.T là người dân sinh sống tại phường Trần Lãm trở về từ Đà Nẵng cho biết, chị đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 16 - 20/7. Khi có thông báo dịch đợt 2, chị đã chủ động khai báo với chính quyền địa phương và đã được phổ biến tự cách ly tại nhà, đồng thời theo dõi nếu có vấn đề về sức khỏe lập tức thông báo ngay cho cơ quan y tế. Đến nay, sức khỏe của chị bình thường và đã qua 14 ngày cách ly tại nhà.

Vũ Thư là huyện có ít người từ vùng dịch về với 280 người được rà soát, thống kê. Công tác quản lý và thực hiện tự cách ly của người dân cũng được thực hiện rất nghiêm túc. Chúng tôi về xã Vũ Tiến, gặp ông N.V.V là người vừa hoàn thành cách ly tại nhà, song ông vẫn ý thức tiếp tục đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Ông V cho biết: Tôi đi du lịch qua đảo Phú Quốc đến Cần Thơ, về Thành phố Hồ Chí Minh cùng với đoàn khoảng 20 người. Trong thời gian đi du lịch, chúng tôi cũng đã bảo đảm những quy định phòng tránh dịch bệnh như đeo khẩu trang, sử dụng cồn rửa tay. Song sau khi trở về, nhận được tin Thành phố Hồ Chí Minh có 1 ca bệnh dương tính với Covid-19, tôi và mọi người đã chủ động lên khai báo xác nhận y tế tại Trạm y tế xã Vũ Tiến, được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Chúng tôi đã thực hiện rất nghiêm túc hướng dẫn của cán bộ y tế và chính quyền địa phương. Đến nay dù đã hoàn thành thời gian cách ly, song trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi vẫn ý thức đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ghi nhận hơn 3.500 người tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đi từ vùng dịch về, đến ngày 10/8 vẫn còn hơn 1.400 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Người trong diện cách ly tập trung hay cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình đều nghiêm chỉnh chấp hành cách ly với ý thức cao và những việc làm thiết thực nhất; cảnh giác cao với nguy cơ lây bệnh luôn thường trực, song không hoang mang, lo sợ. Với sự đồng lòng, ý thức cao của người dân đi từ vùng dịch về nói riêng, mọi người dân nói chung, dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.

Chu Thành 
(Sinh viên thực tập)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày