Thứ 4, 17/04/2024, 03:11[GMT+7]

Tăng cường năng lực cho đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ điều trị người bệnh Covid-19

Thứ 6, 14/08/2020 | 14:54:00
1,441 lượt xem
Ngày 14/8, Bộ Y tế có Công văn số 4342/BYT-KCB về việc bổ sung và nâng cao năng lực cho đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ điều trị người bệnh Covid-19 gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế ngành.

Ảnh minh họa.

Theo đó, nhằm tăng cường hỗ trợ cho các địa phương quản lý, chăm sóc và điều trị Covid-19, đặc biệt hỗ trợ điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thành lập 51 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 478/QĐ-BCĐQG ngày 20-2-2020 và Quyết định số 805/QĐ-BYT ngày 9-3-2020.

Đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã điều động một số đội của các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố (thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh) đến hỗ trợ cho các địa phương, như: Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Để tiếp tục tăng cường, bổ sung lực lượng cho đội cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương khi có nhu cầu, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế, Y tế ngành tiếp tục chỉ đạo thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế, Y tế ngành chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc đánh giá năng lực và xem xét khả năng để đăng ký tham gia tăng cường cho lực lượng cơ động quốc gia theo các đội tương ứng với các cấp độ hồi sức tích cực, gồm: Cấp độ 1 và cấp độ 2. Ưu tiên đăng ký tham gia cho đội hồi sức tích cực cấp độ 2.

Với bác sĩ đăng ký 3 người, cấp độ 1 là bác sĩ truyền nhiễm, bác sĩ đa khoa, bác sĩ nội khoa đã được đào tạo về điều trị Covid-19 và các biện pháp cách ly với yêu cầu: Biết cách cho thở oxy (gọng kính, mặt nạ, dòng cao)...

Cấp độ 2 là bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực, hô hấp, truyền nhiễm, tim mạch..., đã được đào tạo về điều trị Covid-19 và các biện pháp cách ly với yêu cầu: Tối thiểu 2/3 bác sĩ thực hiện thành thạo kỹ thuật thở máy, lọc máu.

Còn lực lượng điều dưỡng, 5 người với cấp độ 1 đã được đào tạo về điều trị Covid-19 và các biện pháp cách ly; cấp độ 2: Điều dưỡng chuyên khoa hồi sức tích cực đã được đào tạo về điều trị Covid-19 và các biện pháp cách ly.

Về lực lượng kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 người, với cấp độ 1 là nhân viên giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn và cấp độ 2 là phụ trách khoa, bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trên cơ sở danh sách đăng ký, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho các đối tượng trên; chủ động điều phối hỗ trợ cho các đơn vị theo nhu cầu của từng đơn vị khi có dịch xảy ra.

Để tránh chồng chéo, không phù hợp nhu cầu của bệnh viện cần được hỗ trợ, các đơn vị chỉ phân công đội cơ động đi làm nhiệm vụ khi có sự điều động của Bộ Y tế (Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19).

Theo hanoimoi.com.vn




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày