Thứ 7, 20/04/2024, 14:05[GMT+7]

Kích hoạt lại khu cách ly tập trung các cấp

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:41:26
3,950 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đến nay các địa phương trên địa bàn tỉnh đã khởi động lại hoạt động của các khu cách ly tập trung các cấp, sẵn sàng đón công dân vào cách ly.

Phun thuốc khử khuẩn tại khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận người vào cách ly khi có yêu cầu.

Doanh trại cũ của Ban CHQS huyện Đông Hưng được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện lựa chọn là khu cách ly tập trung của huyện với quy mô 50 - 60 giường. Từ giai đoạn 1 của dịch, khu cách ly này đã tiếp nhận hàng chục trường hợp đến cách ly 14 ngày theo quy định. 

Thượng tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Đơn vị đã huy động 100% cán bộ, nhân viên phối hợp với các lực lượng khác tham gia sắp xếp các phòng ở, sửa chữa hệ thống quạt điện; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu cách ly tập trung. Hiện nay, khu cách ly đã chính thức hoạt động trở lại, sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly khi có yêu cầu. Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch của đơn vị, cử cán bộ sẵn sàng tham gia các tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.

Hưng Hà là địa phương đầu tiên của tỉnh có khu dân cư phải phong tỏa do liên quan đến trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại xã Hòa Tiến. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế và lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở địa phương. Thời điểm này, khu cách ly tập trung của huyện tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã được vận hành với 10 trường hợp đang được cách ly, theo dõi y tế. Trong công tác phòng, chống dịch, vai trò của lực lượng vũ trang huyện tiếp tục được khẳng định là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. 

Theo Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện: Khu cách ly tập trung của huyện có 100 giường với đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt cá nhân, phòng ăn, khu vệ sinh được tái khởi động ngay từ đầu tháng 8/2020. Tại khu cách ly, Ban CHQS huyện phân công 9 đồng chí cán bộ, nhân viên tham gia các kíp trực canh gác, phục vụ hậu cần... Ngoài ra, tại khu vực thôn Bùi, xã Hòa Tiến, Ban CHQS huyện cũng tăng cường 12 đồng chí ở đơn vị cùng với huy động 9 đồng chí dân quân tham gia nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. 100% cán bộ, nhân viên trong cơ quan đều ổn định tư tưởng, thể hiện quyết tâm tham gia phòng, chống dịch Covid-19 khi có lệnh.

Không chỉ có Đông Hưng và Hưng Hà mà tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã kích hoạt lại các khu cách ly tập trung của địa phương mình. Từ đầu tháng 8/2020 đến nay, khu cách ly tập trung của các địa phương đã tổ chức tiếp nhận, cách ly cho 113 công dân trở về từ các vùng có dịch và có yếu tố liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó đến 17 giờ chiều ngày 12/8 còn 15 trường hợp đang cách ly, theo dõi y tế. Trong số 113 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Các khu cách ly tập trung cấp huyện đều bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, thiết bị y tế và nhân lực; đồng thời bảo đảm cách ly theo đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trốn cách ly.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Việc kích hoạt lại khu cách ly tập trung các cấp là rất cần thiết, không chỉ giúp các địa phương chủ động khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn mà còn góp phần giảm tải trường hợp cách ly của tuyến tỉnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, hiện nay việc vận hành các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, công tác phối hợp giữa lực lượng y tế, quân sự, công an bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng với phương châm “4 tại chỗ”...

Cùng với kích hoạt lại hoạt động tại các khu cách ly tập trung cấp huyện, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế duy trì hoạt động hiệu quả khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568 và 3 khu cách ly tập trung dành cho các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (khách sạn Diệu Linh (Vũ Thư), Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy và khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải)). Đến nay, khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568 đã tổ chức tiếp nhận, cách ly 6 đợt công dân trở về từ vùng dịch, với gần 1.300 công dân, trong đó, đơn vị đang tổ chức cách ly 176 công dân trở về từ các quốc gia (Anh, Đức, Thụy Sĩ, Séc, Bồ Đào Nha, Đan Mạch...). Ngoài ra, khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt hiện có 45 chuyên gia nước ngoài đang thực hiện cách ly tập trung.

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã và đang chuẩn bị chu đáo và ứng phó kịp thời với những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày