Thứ 6, 19/04/2024, 09:31[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 21/08/2020 | 08:53:50
1,511 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Kiến Xương đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Theo số liệu của UBND huyện Kiến Xương, tính đến ngày 17/8 đã có 465 người ở 30 xã trở về từ Đà Nẵng và vùng có dịch; trong đó, 384 người đã hết thời gian cách ly 14 ngày, 81 người đang tiếp tục theo dõi sức khỏe. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp từ Đà Nẵng và các ổ dịch khác về huyện từ ngày 18/7, các mẫu đều có kết quả âm tính lần 1. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương trong cả nước, Ban Chỉ đạo của huyện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm phương châm  “Chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống dịch. Tích cực kiểm tra, giám sát và chỉ đạo hoạt động tại khu cách ly tập trung của huyện. Trung tâm Y tế huyện thực hiện tổng vệ sinh, phun hóa chất xử lý môi trường tại khu cách ly tập trung, đồng thời khởi động lại toàn bộ khu cách ly. 

Bà Phạm Thị Thu Thanh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã yêu cầu trạm y tế các xã, thị trấn tập trung cao độ, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức rà soát, giám sát, phát hiện và cách ly kịp thời người có nguy cơ lây nhiễm, người đi từ vùng dịch trở về địa phương. Phối hợp với đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và tự giác chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện giãn cách khi tiếp xúc, hạn chế đi ra khỏi địa phương nếu không thật cần thiết; chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch.

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, thời gian qua, địa phương không chỉ rà soát, kê khai những người đi từ vùng có dịch trở về mà kể cả những trường hợp ở các tỉnh ngoài về cũng được rà soát, khai báo. Xã đã thành lập 8 tổ tự quản “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt thường xuyên những người ra, vào địa bàn và thông báo danh sách cho Trạm Y tế xã theo ngày. Cùng với việc tiếp sóng các kênh thông tin, tuyên truyền của tỉnh, huyện, Ban Chỉ đạo giao Trạm Y tế xã cập nhật thông tin mới để tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh mỗi ngày hai buổi. Ban Chỉ đạo cũng giao các đoàn thể họp ban chấp hành và tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; từ đó đã nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang và không tập trung đông người.

Đến nay, huyện Kiến Xương đã kích hoạt lại tất cả các hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp về cơ sở chỉ đạo công tác điều tra, rà soát và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Kiện toàn tổ tuần tra phòng, chống dịch Covid-19 của huyện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị không đi tham quan, du lịch. Huyện cũng yêu cầu các địa phương tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí tập trung đông người, tạm thời đóng cửa, dừng đón khách tham quan các di tích lịch sử văn hóa. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục chủ động phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng phương án cho các tình huống.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày