Thứ 6, 29/03/2024, 19:37[GMT+7]

Họp trực tuyến thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 21/08/2020 | 19:39:28
1,965 lượt xem
Chiều ngày 21/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 6h sáng ngày 21/8, cả nước ghi nhận 1007 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 666 ca lây nhiễm trong nước; có 25 ca tử vong. Riêng từ ngày 25/7 đến nay đã ghi nhận 525 ca mắc trong nước, ổ dịch mới tại Hải Dương có 12 ca mắc. Bộ Y tế nhận định đến ngày 21/8, các ổ dịch trong nước đã cơ bản được kiểm soát, số bệnh nhân phát hiện mắc Covid-19 giảm mạnh trong những ngày gầy đây song vẫn có thể còn xuất hiện rải rác các bệnh nhân mới, dịch vẫn còn khả năng lây lan cao trong cộng đồng nếu các địa phương không có các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp. 

Qua 1 tháng ứng phó với đợt dịch mới, Bộ Y tế đã nêu 7 bài học kinh nghiệm trong phòng chống dịch trong đó có các bài học quan trọng như việc vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp trong khoanh vùng, xử lý ổ dịch; huy động lực lượng nhân viên y tế hỗ trợ cho địa phương có dịch; xác định chính xác vùng nguy cơ để có phương án xử lý  dịch hiệu quả…

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm 

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã báo cáo công tác phòng chống dịch và đề xuất một số nội dung về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tới và phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, khai giảng năm học mới…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự triển khai quyết liệt, đồng bộ, bài bản và hiệu quả công tác phòng chống dịch của các bộ, ngành, địa phương thời gian qua. Thủ tướng khẳng định qua đợt dịch lần này, mỗi bộ, ngành, địa phương đều rút ra được nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch trong đó có tinh thần “thần tốc” trong chỉ đạo và thực hiện của mỗi cấp, ngành, địa phương đã mang lại những hiệu quả bước đầu trong phòng chống dịch đợt này.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định cuộc chiến phòng chống Covid-19 có thể còn kéo dài, vì vậy mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi người dân phải xác định sống chung, vừa khống chế đại dịch, vừa duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội. Để đáp ứng đòi hỏi này, các bộ, ngành, địa phương phải cương quyết, sát sao chỉ đạo thực hiện hai nhiệm vụ kép, tiếp tục mở cửa đón chuyên gia nước ngoài sang làm việc và bà con về nước trong điều kiện thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cư trái phép. Các cấp, ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan trong quá trình chỉ đạo, kiên quyết không để các ổ dịch lớn xảy ra tại cộng đồng, ổ dịch xuất hiện tại cơ sở khám chữa bệnh. Trong chuyên môn, hệ thống cán bộ y tế từ xã, phường, thị trấn đến trung ương phải nhanh nhạy hơn, cương quyết hơn trong thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Toàn ngành y tế phải chú trọng nâng cao năng lực phòng chống dịch bằng việc nâng cao năng lực phát hiện sớm Covid-19 cho bệnh nhân nguy cơ cao; xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống có bệnh nhân nặng, bảo vệ nhóm bệnh nhân có rủi ro cao như bệnh nhân có bệnh lý nền, bệnh nhân cao tuổi. 

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cấp, ngành phải tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, sự chủ động phòng chống dịch trong nhân dân, xây dựng văn hóa trong ứng xử, giao tiếp trong bối cảnh dịch như văn hóa đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. 

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp, thảo luận cụ thể với các địa phương, sớm quyết định phương án phù hợp. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tham mưu để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Trần Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày