Thứ 6, 26/04/2024, 10:18[GMT+7]

Triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 04/03/2021 | 16:20:11
4,565 lượt xem
Sáng ngày 4/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Audio: 05032021_Trien_khai__mot_so_nhiem_vu_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị.

Tính đến 6 giờ 50 phút ngày 4/3, trên địa bàn tỉnh còn 3 trường hợp F1 và 42 trường hợp F2 còn thời gian phải cách ly, theo dõi sức khỏe. Tại các cơ sở y tế đang cách ly, theo dõi sức khỏe 6 trường hợp. Số người đang cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh hiện còn 33 người. Từ ngày 1/1 - 3/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xét nghiệm 8.165 mẫu của những người nghi nhiễm và người có nguy cơ nhiễm. Tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong đợt dịch từ ngày 27/1 đến nay, Thái Bình không ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19, các trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ nhiễm đều được phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tại một số địa phương vẫn còn những diễn biến phức tạp, cần có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Sau khi nghe ý kiến, đề xuất của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Từ ngày 27/1 đến nay, tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, phù hợp trong công tác phòng, chống dịch. Các giải pháp đưa ra đều nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân. Dù hiện nay dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 song vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, đặc biệt là những chỉ đạo mới. Để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh hiệu quả, phù hợp với tình hình mới, đồng chí đề nghị tiếp tục duy trì hoạt động của tổ công tác liên ngành tại chốt kiểm soát dịch cầu Hiệp (Quỳnh Phụ). Các bến phà, đò ngang tại huyện Quỳnh Phụ cho phép hoạt động trở lại; giao UBND huyện Quỳnh Phụ quy định số lượng vận chuyển, trường hợp vận chuyển, có biện pháp phòng, chống dịch cụ thể đồng thời chịu trách nhiệm về việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Đồng chí cũng yêu cầu đối với người từ 4 địa phương (huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn, thành phố Hải Dương) của tỉnh Hải Dương và người đi từ các ổ dịch đang bị phong tỏa khi vào tỉnh Thái Bình phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Đối với những người ở các địa phương khác thuộc tỉnh Hải Dương và người ở vùng dịch của các tỉnh, thành phố khác nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế công nhận trong vòng 3 ngày gần nhất thì được học tập, sinh hoạt, làm việc bình thường; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp nêu trên. Người từ Thái Bình đến các tỉnh làm việc (trừ khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội) nếu đi về trong ngày phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh hạn chế đi ra tỉnh ngoài; trong trường hợp cần thiết phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tiếp tục thực hiện Công văn số 585/UBND-KGVX của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Về việc vận chuyển hàng hóa, đồng chí yêu cầu các ngành: Giao thông Vận tải, Công Thương, Y tế phối hợp nghiên cứu, có hướng dẫn cụ thể và phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Về việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khuyến cáo hạn chế; trong trường hợp cần thiết phải có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền và phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục chủ động, có kế hoạch phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, khuyến cáo cán bộ, nhân viên, hội viên, đoàn viên cài đặt ứng dụng Bluezone và thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Đại diện Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch tại cuộc họp.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường rà soát, nắm chắc di biến động dân cư tại địa bàn, có biện pháp quản lý, cách ly phù hợp, không để lây lan dịch trong trường hợp có người dương tính với SARS-CoV-2; tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ tuần tra liên ngành, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch. Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch, tham mưu cho tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phải chủ động kịch bản, có biện pháp cụ thể, phù hợp, ứng phó nhanh khi có dịch xảy ra; tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương chủ động rà soát, truy vết người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; có kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho từng nhóm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng, chủ động về nhân lực, vật lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, sinh phẩm đáp ứng với mọi tình huống của dịch. Bên cạnh đó, Sở Y tế phải có phương án, kế hoạch cụ thể về việc tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch; tăng cường quản lý các trường hợp có nguy cơ. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương liên quan củng cố hoạt động của các khu cách ly tập trung, bảo đảm vận hành hiệu quả, không để lây chéo trong khu cách ly.

 Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại trường học. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, giám sát; yêu cầu các khu di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch theo tinh thần vắc-xin + 5K; tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai hiệu quả; phản ánh gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch cũng như việc xử lý những trường hợp vi phạm; thông qua tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân để chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày