Thứ 3, 16/04/2024, 21:48[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực biên giới biển

Thứ 3, 13/04/2021 | 08:11:10
4,084 lượt xem
Theo nhận định của Bộ Y tế, nhập cảnh trái phép là một trong những nguy cơ có thể gây ra đợt dịch Covid-19 thứ tư ở Việt Nam, Trên thực tế, nước ta cũng đã ghi nhận có những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về. Do đó, việc tăng cường quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép là vấn đề được các tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Bình đặc biệt quan tâm nhằm chủ động kiểm soát nguồn lây, ngăn chặn không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho ngư dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Từ năm 2020 đến nay, có hơn 60 lượt tàu nước ngoài với khoảng 1.000 lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy). Để chủ động phòng, chống dịch, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát chặt người, phương tiện ra vào khu vực biên giới và tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trên tuyến. 

Đại úy Nguyễn Văn Đam, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Thực hiện chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch, tổ chức triển khai tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người trực tiếp làm công tác kiểm soát, giám sát tại cửa khẩu cảng. Cụ thể, đơn vị đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch tại khu vực cửa sông Hóa và Diêm Hộ; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường nắm bắt tình hình địa bàn, nắm số lượng người từ vùng có dịch về; đồng thời, tuyên truyền cho ngư dân không vận chuyển, đưa người nhập cảnh trái phép từ biển vào. Đơn vị cũng đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào, người trên các phương tiện nhập cảnh và thống kê, giám sát chặt các thuyền viên đi từ vùng có dịch về địa bàn; phối hợp với các lực lượng chức năng vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm thuận lợi làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Đảng ủy, Chỉ huy Đồn về phòng, chống dịch Covid-19, Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm quy trình xuất nhập cảnh, yêu cầu thuyền viên tự cách ly tại tàu đồng thời giám sát chặt phương tiện, thuyền viên trên tàu xuất nhập cảnh tại khu vực chuyển tải. 

Đại úy Trạm trưởng Bùi Kim Chung chia sẻ: Là lực lượng trực tiếp làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cấp về công tác phòng, chống dịch. Trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, chúng tôi phối hợp với các cơ quan trên địa bàn, đặc biệt là cơ quan kiểm dịch y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay Trạm đã áp dụng làm thủ tục xuất nhập cảnh trên phần mềm điện tử, trong quá trình tàu thuyền neo đậu ở cảng, khu chuyển tải, chúng tôi thường xuyên có một tổ giám sát; đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch đã được nâng lên rõ rệt, người dân đã trở thành giám sát viên giúp bộ đội biên phòng thực hiện tốt công tác xuất nhập cảnh cũng như phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngư dân Nguyễn Văn Phong, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Người dân thị trấn Diêm Điền và những người đánh cá như chúng tôi được Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền nhiều về các biện pháp phòng, chống dịch nên đã hiểu. Trước, trong và sau khi đi biển về chúng tôi đều thông báo với đơn vị biên phòng đồng thời thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Khi đi trên biển nếu nghi có người và phương tiện nhập cảnh trái phép, chúng tôi không tiếp tay mà sẽ thông báo ngay cho Bộ đội Biên phòng tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải tăng cường kiểm tra, giám sát trên biển và khu vực biên giới biển; đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp FDI có người nước ngoài làm việc để chủ động phát hiện người nhập cảnh trái phép. 

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, công an các tỉnh có đường biên giới tăng cường công tác rà soát, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Các cấp, ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực nhằm kiểm soát nguồn lây từ người nhập cảnh trái phép. Song hiện nay không thể chủ quan, lơ là bởi nguy cơ lây lan dịch vẫn luôn thường trực. 

Tại Campuchia, 9 tỉnh, thành phố giáp ranh với Việt Nam đều đã có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; gần đây, trung bình mỗi ngày quốc gia này ghi nhận hàng chục, thậm chí hơn 100 bệnh nhân Covid-19 mới. 

Tại Việt Nam, những ngày gần đây đều ghi nhận có người nhiễm Covid-19 nhập cảnh từ nước ngoài về. Chủ động phòng, chống dịch, ngoài việc thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, mỗi người dân hãy là một giám sát viên tích cực thông báo với chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Lanh - Tất Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày