Thứ 6, 29/03/2024, 15:16[GMT+7]

Chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng khi thời tiết chuyển mùa

Thứ 2, 19/04/2021 | 08:58:45
1,299 lượt xem
Thời tiết chuyển từ xuân sang hè, mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn sinh sôi, phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như thủy đậu, tay chân miệng (TCM), bệnh về đường tiêu hóa... Hiện nay, số bệnh nhân mắc bệnh TCM đang gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có bệnh nhân đã tử vong, nếu không kịp thời phòng, chống có thể bùng phát thành dịch.

Nhiều bệnh nhân bị tay chân miệng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bệnh nhân Nguyễn Thế Gia Huy, xã Dân Chủ (Hưng Hà) đến khám tại Bệnh viện Nhi Thái Bình và được yêu cầu nhập viện sau khi được chẩn đoán mắc bệnh TCM. Chị Trần Thị Vân Anh, mẹ Gia Huy cho biết: Ở nhà cháu có các triệu chứng sốt cao trên 39OC, tay chân có nhiều nốt ban đỏ, ngủ giật mình, ăn uống kém. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình nghi là bệnh TCM nên cho cháu đến Bệnh viện Nhi Thái Bình khám. Tại đây, các bác sĩ tư vấn nếu để lâu sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm nên cho cháu nhập viện. Qua 4 ngày điều trị cháu đã có những tiến triển tốt.

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người và dễ gây thành dịch. Bệnh lây theo đường tiêu hóa hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt phỏng, chất nôn của người bệnh. Bệnh thường gặp và dễ lây ở trẻ nhỏ. Hiện nay, bệnh TCM đang có dấu hiệu gia tăng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... Trước dấu hiệu gia tăng của bệnh TCM, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2021.

Tại Thái Bình, số bệnh nhân mắc TCM cũng tăng trong những ngày gần đây. Nếu 3 tháng đầu năm, tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình chỉ có 7 trường hợp nhập viện điều trị do mắc TCM thì từ ngày 1 - 14/4 đã có 22 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân nặng ở mức độ 2b, nhóm 2 (trẻ sốt cao trên 390C, nhịp tim nhanh trên 150 lần/phút, ngủ giật mình 2 lần trong 30 phút...). Bác sĩ Vũ Thị Phương, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Biểu hiện chính của bệnh TCM là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Nhi Thái Bình có nhiều cấp độ khác nhau, hầu hết ở mức độ 2a (sốt trên 2 ngày hoặc sốt trên 39OC kèm theo nôn, lừ đừ, khó ngủ, quấy khóc vô cớ...).

Hiện nay, bệnh TCM chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ và cũng chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do đó, bác sĩ Vũ Thị Phương khuyến cáo: Các gia đình cần chủ động phòng bệnh, khi thấy trẻ có các triệu chứng của bệnh cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được kiểm tra, điều trị kịp thời; thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng; rửa sạch đồ chơi, vật dụng của trẻ, vệ sinh các vị trí tay nắm cửa, sàn nhà bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường để làm sạch bề mặt; thường xuyên cho trẻ ăn uống thức ăn bảo đảm vệ sinh, ăn chín uống sôi, có đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, chống lại các tác nhân nhiễm bệnh. Đối với trẻ đã mắc bệnh, không cho trẻ đến trường học và các nơi tập trung đông người trong 10 - 14 ngày. Nếu trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi và phát hiện sớm dấu hiệu nặng của bệnh. Một số dấu hiệu nặng khuyến cáo cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đó là trẻ sốt trên 390C, khó thở, thở nhanh, giật mình, run rẩy tay chân, đi lại loạng choạng, có co giật, da nổi vân tím, vã mồ hôi, tay chân lạnh... Đây là những dấu hiệu rất nguy hiểm của bệnh TCM. Hiện nay, thời tiết chuyển mùa từ xuân sang hè, ngoài bệnh TCM trẻ cũng dễ mắc các bệnh như viêm não, thủy đậu...; vì thế, các gia đình cũng cần theo dõi, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày