Thứ 6, 26/04/2024, 12:18[GMT+7]

Chùa Hoằng Văn - “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 5, 20/08/2020 | 09:01:12
12,481 lượt xem
Những năm qua, tăng ni, tín đồ, Phật tử chùa Hoằng Văn, thôn Hoành Từ, xã Đông Cường (Đông Hưng) luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Hàng năm, chùa Hoằng Văn mở nhiều khóa tu cho các Phật tử ở mọi lứa tuổi để hướng mọi người tới những giá trị tốt đẹp của đạo Phật.

Con đường dẫn từ đường 217 mới nối vào đường trục xã và đường vào chùa Hoằng Văn dài 500m vừa được hoàn thành cách đây không lâu, việc đi lại của người dân nhờ vậy cũng thuận tiện hơn nhiều. 

Ông Phạm Ngọc Khiên, Trưởng thôn Hoành Từ cho biết: Con đường này trước đây rất hẹp, mật độ giao thông cao, hàng ngày người dân, các cháu học sinh cũng như khách xa gần về thăm chùa đi lại rất bất tiện. Trước thực trạng đó, sư thầy trụ trì chùa Hoằng Văn đã kêu gọi các tín đồ, Phật tử, nhân dân địa phương cùng con em xa quê phát tâm ủng hộ để cải tạo con đường. Về phía cấp ủy, chính quyền thôn, chúng tôi hỗ trợ nhà chùa khâu quản lý, giám sát thi công. Sau 7 ngày thi công, con đường đã hoàn thành; ngoài xi măng do tỉnh hỗ trợ, kinh phí xây dựng con đường 240 triệu đồng. Trước đó, nhà chùa đã ủng hộ 5 triệu đồng để làm con đường từ thôn Hoành Từ lên thôn Xuân Thọ, ngoài ra nhà chùa còn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực góp công, góp của xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những đóng góp của sư thầy trụ trì và nhà chùa được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn ghi nhận, đánh giá cao.

Theo sư thầy Thích Diệu Minh, trụ trì chùa Hoằng Văn: Sở dĩ nhà chùa đứng lên kêu gọi cải tạo con đường là muốn người dân, nhất là các cháu học sinh hàng ngày đi lại được thuận tiện, an toàn. Những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, nhà chùa đã tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động từ thiện. Hàng năm, nhà chùa đều tổ chức tặng quà tết cho các hộ nghèo; ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai; tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi; tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện với chương trình mang áo ấm, chăn ấm lên vùng cao; hỗ trợ kinh phí gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng trong 5 năm qua. Đặc biệt, vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhà chùa đã kêu gọi và trao 1 tấn gạo cho 100 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã và ủng hộ 1 triệu đồng để mua sắm vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Để khuyến khích, động viên con em các gia đình thi đua học tốt, nhà chùa đã thành lập Hội Khuyến học chùa Hoằng Văn, mỗi năm tổ chức nhiều đợt phát quà cho các cháu học sinh chăm ngoan, học giỏi của địa phương ở tất cả các cấp học, học sinh thi đỗ đại học với kinh phí hơn 10 triệu đồng/năm. Hiện nay nhà chùa đang cưu mang, nuôi dưỡng 4 cháu là trẻ mồ côi, trong đó có 1 cháu bị bệnh tim bẩm sinh đã được nhà chùa đưa đi điều trị và phẫu thuật.

Ngoài ra, nhà chùa còn tích cực tổ chức lao động sản xuất, trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, không để đất hoang và có thêm kinh phí xây dựng chùa cảnh, hương khói trong chùa. Cùng với đó, nhà chùa thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tín đồ, Phật tử tích cực phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng; tuyên truyền, vận động các gia đình Phật tử giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo khuôn viên nhà ở xanh, sạch, đẹp; tổ chức trồng hơn 100 cây hoàng nam trên tuyến đường vào chùa... Các gia đình Phật tử luôn là hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động nhân dân làm việc thiện; giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi quy định của địa phương.

Sư thầy Thích Diệu Minh cho biết: Thời gian tới, nhà chùa phấn đấu giữ vững danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời, xây dựng thiền tự ngày càng khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tôn giáo hợp pháp của các tầng lớp nhân dân.

Đào Quyên