Thứ 5, 25/04/2024, 21:22[GMT+7]

Thành phố: Thu hút đầu tư để phát triển

Thứ 6, 03/07/2020 | 08:19:19
4,504 lượt xem
Đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển và tạo việc làm cho người lao động là mục tiêu xuyên suốt của thành phố Thái Bình trong những năm qua. Cùng với các cơ chế, chính sách của tỉnh, thành phố đã sát cánh cùng các nhà đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo, đưa thành phố sớm trở thành đô thị loại I.

Một góc thành phố Thái Bình.

Thời gian qua, thành phố Thái Bình đã có những bước tiến vượt bậc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Diện mạo đô thị sạch, đẹp, hiện đại, văn minh. Cú hích mang lại sự thay đổi này chính là chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nói chung, của thành phố nói riêng với các giải pháp về cải cách hành chính, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch, đất đai, các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư; hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự; đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp được triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Nhiều dự án, công trình lớn đã được đầu tư xây dựng như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, đường Kỳ Đồng, đường Lê Quý Đôn, cầu vượt sông Trà Lý, các khu đô thị mới:  Petro Thăng Long, Dragon City, Kiến Giang, Hoàng Văn Thái, Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam..., qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị và tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị văn minh, hiện đại. 5 năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố được cải thiện mạnh mẽ, các doanh nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả; điều đó được thể hiện rõ nét qua kết quả đạt được trong giai đoạn 2015 - 2020: tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 57.000 tỷ đồng, gấp 2,06 lần giai đoạn trước, có 75 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt trên 8.860 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,86%. Cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển doanh nghiệp; chỉ đạo thành lập Hội Doanh nghiệp thành phố tạo sự gắn kết, làm cầu nối giữa cơ quan nhà nước  với cộng đồng doanh nghiệp. Đến nay có gần 2.900 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, gấp 1,46 lần năm 2015; hàng năm các doanh nghiệp đóng góp phần lớn tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ; khu công nghiệp Phúc Khánh, Nguyễn Đức Cảnh, cụm công nghiệp Phong Phú, Trần Lãm đã cơ bản lấp đầy; khu công nghiệp Gia Lễ đạt 74%, Sông Trà đạt 42%; đã thu hút 188 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 15.470 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 52.500 lao động.


Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để giúp nhà đầu tư tiếp cận dự án nhanh chóng, thuận lợi, thành phố tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa nhằm tăng cường chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp. Ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ, thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Nhìn vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng những năm trở lại đây có thể khẳng định những bứt phá mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố. Dựa trên lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và với những định hướng chiến lược cụ thể mà thành phố đã và đang xây dựng sẽ có thêm một lý do nữa để nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư ở thành phố. Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới, thành phố xác định cần phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đây là giải pháp quan trọng, cấp thiết để thu hút đầu tư. Thành phố tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, du lịch, phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển dịch vụ hiện đại; đồng thời, chú trọng các dự án có quy mô vừa và nhỏ, phù hợp, hiệu quả... với phương châm cùng hợp tác, cùng phát triển.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày