Thứ 5, 25/04/2024, 07:17[GMT+7]

Đông Hưng: Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 13/07/2020 | 09:55:06
2,717 lượt xem
Đông Hưng là huyện có nhiều cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch và có nhiều tuyến giao thông quan trọng chạy qua. Đó chính là những lợi thế để địa phương tận dụng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp lấp đầy các CCN, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp thời gian tới.

Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương) giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

CCN Đô Lương có tổng diện tích 439.603m2 được đánh giá có tiềm năng phát triển nhất huyện Đông Hưng bởi có vị trí đắc địa, được kỳ vọng sẽ trở thành CCN kiểu mẫu của huyện với hệ thống đường giao thông, cây xanh, thoát nước, đường điện và nhà máy xử lý nước thải được đầu tư đồng bộ. Đây cũng sẽ là CCN có sức hấp dẫn lớn nhất đối với các nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho lao động địa phương. Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Lương cho biết: Trong quá trình tổ chức triển khai xây dựng CCN Đô Lương chúng tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đặc biệt là từ người dân xã Đô Lương và các xã lân cận nơi dự án triển khai, sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng. Do vậy, dự án CCN Đô Lương chỉ 2 năm đầu tư xây dựng đã đi vào hoạt động. Hiện tại đã có dự án may công nghiệp của Công ty Cổ phần Đô Lương và Công ty TNHH INOFLOW Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc) vào đầu tư nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em bằng vải đang hoạt động trong CCN, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Một số nhà đầu tư của Hồng Kông và Nga đang khảo sát để thuê mặt bằng trong CCN này.

5 năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, điều hành từ việc xác định vị trí, lợi thế, định hướng lập quy hoạch phát triển công nghiệp đến cải cách thủ tục hành chính trong việc xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư. Sâu sát, quyết liệt trong việc trong tổ chức giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đồng thuận trong đền bù giải phóng mặt bằng. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi, tạo môi trường thông thoáng cho các tổ chức, cá nhân đến đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Nhiệm kỳ qua, huyện đã thu hút được 2 nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Đô Lương, CCN Đông La và 31 dự án đầu tư vào các CCN nâng tổng số dự án lên 110, giải quyết việc làm cho trên 21.000 lao động. 5 năm qua, huyện đã thu hút được một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại vào xây dựng nhà máy sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa công nghiệp của huyện tăng trưởng nhanh, bền vững. 5 năm qua, toàn huyện có 125 doanh nghiệp vừa và nhỏ mới được thành lập, hoạt động cơ bản ổn định. Bên cạnh đó, mỗi năm Đông Hưng tổ chức dạy nghề cho hàng nghìn lao động, giúp người lao động có tay nghề cao tạo ra sản phẩm đẹp, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Do vậy, giá trị sản xuất công nghiệp tại các CCN của huyện đã chiếm 34% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn huyện. Chị Nguyễn Thị Ngọt, Công ty TNHH May Đạt Đăng, xã Đông Phương cho biết: Trước kia chúng tôi phải vào Nam kiếm việc làm, chi phí tốn kém, sống xa nhà, giờ công ty về địa phương chúng tôi đi làm rất thuận tiện, công việc ổn định nên rất yên tâm làm việc.

Công nhân Công ty TNHH May Đạt Đăng (xã Đông Phương) hăng say lao động sản xuất.

Đến nay, huyện Đông Hưng đã quy hoạch được 9 CCN, trong đó 7 CCN quy hoạch chi tiết phân khu chức năng; thực hiện điều chỉnh quy hoạch CCN Đông La, triển khai lập quy hoạch chi tiết CCN Phong Châu với quy mô 70ha. Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tạo đột phá trong phát triển công nghiệp, đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, bền vững, huyện đã triển khai rà soát, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp chủ động, năng động tìm kiếm thị trường mới để khôi phục, phát triển sản xuất sau dịch Covid-19. Huyện cũng tiếp tục có cơ chế, chính sách thông thoáng trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào lấp đầy các CCN hiện có. Trong đó, khuyến khích thu hút dự án có hàm lượng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, có sức cạnh tranh cao, sản phẩm có khả năng tham gia sản xuất chuỗi giá trị toàn cầu, bảo đảm an ninh chính trị. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên gặp gỡ, động viên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là về thủ tục hành chính, đất đai, vay vốn của các ngân hàng.

Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Hưng đang tận dụng thời cơ, vận hội mới quyết tâm huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững, xây dựng Đông Hưng sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày