Thứ 5, 25/04/2024, 23:42[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 3, 21/07/2020 | 08:59:14
2,478 lượt xem
6 tháng đầu năm 2020, Thái Bình là tỉnh đứng thứ ba của cả nước về thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 với số tiền đã giải ngân đạt 2.538,42 tỷ đồng, đạt 60,3% kế hoạch; trong đó vốn trong nước đạt 63,8% kế hoạch và vốn nước ngoài đạt 14,7% kế hoạch. Để hoàn thành kế hoạch được giao, trong những tháng cuối năm, Thái Bình tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, từ đó bảo đảm sự phát triển bền vững cho tỉnh.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được bố trí 1.240,6 tỷ đồng. Ảnh: Phạm Hưng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2344/QĐ-UBND, ngày 18/9/2018 với chiều dài tuyến đường 34,42km, xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng, trong đó  vốn ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác 1.593 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã được bố trí 1.240,6 tỷ đồng, trong đó lũy kế hết năm 2019 là 40,06 tỷ đồng, năm 2020 là 1.200 tỷ đồng; đã giải ngân 188 tỷ đồng. 

Bà Hoàng Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Với số tiền đã được giải ngân cộng thêm vốn huy động của Công ty, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đề ra. Đến nay, dự án đã hoàn thành việc phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật đoạn từ Km9 (điểm đầu tuyến) đến Km31 (nút giao với đường tỉnh 221A); đang tổ chức triển khai thi công đào đắp nền đường tại nút giao với quốc lộ 39, nút giao với đường tỉnh ĐT456 (đường trục 1) và đang thi công cầu vượt sông Trà Lý.

Còn đối với dự án xây dựng Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, được chọn là công trình gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nên ngay sau khi dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh có quyết định phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 74,4 tỷ đồng, nhà đầu tư và đơn vị thi công đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng từ ngày 14/2/2020. Sau hơn 5 tháng triển khai xây dựng, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính gồm khối nhà chính và hai khối phòng đọc tổng hợp kết hợp dịch vụ, đang thi công phần hoàn thiện và hệ thống đường ống kỹ thuật; dự án đã được bố trí 22,2 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/8/2020.

Cùng với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, dự án xây dựng Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, nhiều dự án trọng điểm khác cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo bố trí, giải ngân nguồn vốn như: dự án tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến; dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh, quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình (đường 221A)... 

Ông Vũ Kim Cứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trước tác động của dịch Covid-19 nên công tác giải ngân vốn đầu tư công được Sở chú trọng triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, từ đó thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh. Việc giao kế hoạch vốn đầu tư công được Sở thực hiện bảo đảm theo nguyên tắc tập trung, có trọng tâm để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ thực hiện đầu tư các công trình nước sạch; việc giao kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch vốn năm 2020 được thực hiện sớm ngay từ đầu năm. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện và quyết định thành lập ban chỉ đạo của tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương giám sát, đánh giá đầu tư các công trình, dự án, trên cơ sở đó tham mưu kịp thời cho tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2020 của những dự án chậm tiến độ và giải ngân cho những dự án trọng điểm, có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Theo kế hoạch năm 2020, Thái Bình được giao vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia (bao gồm cả vốn tạm ứng ngân sách tỉnh năm 2020) gần 4.212,1 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước gần 3.907 tỷ đồng, vốn nước ngoài hơn 305 tỷ đồng. Mặc dù nằm trong tốp các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước trong 6 tháng đầu năm nhưng trong những tháng cuối năm, nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh vẫn phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm giải ngân hết vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về tình hình triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020 và các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2020 được tổ chức vào sáng ngày 16/7. Theo đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của từng dự án trên cơ sở đó chủ động rà soát, báo cáo cấp trên quyết định cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 bổ sung cho các dự án trọng điểm, các dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn nhằm đưa các dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các nhà đầu tư bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các chủ trương, chỉ đạo của trung ương và của tỉnh; bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, khẩn trương nhập dự toán cho các dự án đầu tư công trên hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc; tăng cường rà soát, nắm chắc đối tượng và các nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai và quyết toán thuế của các doanh nghiệp bảo đảm thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thuế vào ngân sách...


Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày