Thứ 6, 19/04/2024, 19:06[GMT+7]

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Nhật Bản thông qua kế hoạch hành động phục hồi kinh tế

Thứ 5, 30/07/2020 | 07:34:40
1,961 lượt xem
Chiều 29/7, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Nhật Bản đặc biệt về ứng phó COVID-19 được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Quang cảnh hội nghị.

Các Bộ trưởng đã nhất trí thông qua "Kế hoạch hành động phục hồi kinh tế ASEAN - Nhật Bản".

Theo đó, ASEAN - Nhật Bản cam kết việc duy trì mở cửa thị trường cho các luồng thương mại và đầu tư giữa hai bên; cố gắng ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngay trong năm 2020 - năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

Ngoài ra, hai bên sẽ cùng nhau thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN, hệ thống chứng nhận xuất xứ điện tử, khung tích hợp kỹ thuật số ASEAN và khung ASEAN về quản trị dữ liệu số; tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng tập trung vào ASEAN.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh, ASEAN và Nhật Bản là những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực, vì vậy cần nỗ lực cung cấp nguyên vật liệu và các sản phẩm cho thị trường toàn cầu để duy trì sự ổn định cũng như đảm bảo sức khoẻ của tất cả mọi người dân.

Việc các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Nhật Bản thông qua kế hoạch hành động phục hồi Kinh tế ASEAN - Nhật Bản là minh chứng rõ ràng về sự đồng thuận và hợp tác của các nước ASEAN với Nhật Bản - một đối tác kinh tế quan trọng và chiến lược của ASEAN trong khu vực châu Á.

Điều này cũng đúng với tinh thần của năm ASEAN 2020 với chủ đề "Gắn kết và Chủ động thích ứng" nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẵn sàng ứng phó với các hậu quả do đại dịch gây ra, củng cố chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, hồi phục nền kinh tế của ASEAN và Nhật Bản.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày