Thứ 5, 28/03/2024, 17:14[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ ven biển

Thứ 4, 14/04/2021 | 14:48:42
8,015 lượt xem
Thời gian qua, tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đúng kế hoạch dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác này từ tuyên truyền, vận động, lên phương án, chi trả tiền bồi thường đến thái độ kiên quyết đối với những trường hợp cố tình chây ỳ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Một trong những điểm nghẽn tại xã Thái Thượng (Thái Thụy) đã được giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,4km, đi qua 19 xã thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải, khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phòng, chống thiên tai; đặc biệt, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung. Gần 90ha đất sẽ phải thu hồi để thi công tuyến đường, tổng số hộ liên quan 1.995 hộ, nhiều công trình khác phải di chuyển. Thời gian qua, hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải đã tích cực phối hợp với các sở, ngành trong công tác GPMB. Đến nay đã hoàn thành GPMB đất nông nghiệp, diện tích 85,83ha của 1.758 hộ gia đình, cá nhân bàn giao cho nhà đầu tư; đất ở với diện tích 4,07ha của 237 hộ gia đình, cá nhân đang triển khai thực hiện.

Thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Thái Thụy.

Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Thái Thụy có chiều dài 11,6km. Để sớm có mặt bằng thi công công trình, huyện đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, thành lập Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng xã, thị trấn; thường xuyên đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, giải thích, phân tích cho người dân hiểu được chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB thông qua nhiều hình thức như tổ chức hội nghị phổ biến nội dung các văn bản pháp luật liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, nghiên cứu các văn bản. Khi có kiến nghị, thắc mắc, các thành viên của tổ công tác GPMB đến từng gia đình để tiếp thu, đối thoại, giải đáp kịp thời. Do đó, quá trình GPMB đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác tích cực của người dân có đất bị thu hồi. Đến nay, cơ bản người dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Một số nút giao, điểm nghẽn tại thị trấn Diêm Điền, xã Thái Thượng, xã Thái Nguyên đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2021.

Ông Trần Xuân Xanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường

Hiện Trung tâm đang tập trung phối hợp với các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB, nhất là về nguồn gốc đất. Từ đó đề xuất với tỉnh hướng xử lý, bảo đảm trả đúng, đủ, kịp thời các khoản đền bù, hỗ trợ, tạo sự đồng thuận của người dân.

Ông Phạm Đức Thiết, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình qua địa phận xã Thái Thượng có 6ha cần GPMB, trong đó 4,6ha đất nông nghiệp, 1,4ha đất ở và đất lâu năm. Xác định đây là dự án trọng điểm nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, thành lập các tổ công tác dân vận đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; đồng thời, tuyên truyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB của nhà nước. Đến nay, xã Thái Thượng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao đất ở cho các hộ tái định cư.

Ông Vũ Văn Toản, chỉ huy trưởng công trình tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Thái Thụy

Chúng tôi đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị triển khai thi công trên toàn tuyến theo hình thức cuốn chiếu. Hiện còn một số điểm nghẽn chưa được GPMB, đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương để sớm có mặt bằng sạch. Chúng tôi cam kết ngay sau khi huyện bàn giao mặt bằng sẽ hoàn thành thi công đúng tiến độ, sớm đưa tuyến đường vào sử dụng.


Trần Minh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày