Thứ 5, 25/04/2024, 21:43[GMT+7]

Tạo sinh kế để phụ nữ thoát nghèo

Thứ 6, 28/08/2020 | 15:02:22
70,429 lượt xem
Những cây con giống, phương tiện lao động, sản xuất hay vốn vay ưu đãi được trao cho phụ nữ nghèo mà các cấp hội phụ nữ thực hiện hiệu quả nhiều năm nay là động lực để họ vươn lên, ổn định cuộc sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Con bò sinh sản mà hội phụ nữ trao tặng là chiếc cần câu giúp gia đình bà Nguyễn Thị Vòng, xã Văn Cẩm từng bước thoát nghèo.

Chị Vũ Thị Hằng, thôn Hải Long, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) có hoàn cảnh khó khăn. Con gái út của chị bị viêm não Nhật Bản, bại liệt, hay lên cơn co giật từ 5 năm nay. Chị ở nhà chăm con, chồng chị làm thợ xây, hay đi làm ở tỉnh khác, thu nhập không ổn định trong khi đó con gái lớn đang tuổi ăn học. Nắm bắt được hoàn cảnh của chị Hằng, tháng 5/2019, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Đông Hoàng đã đề xuất và được Hội LHPN huyện Tiền Hải, Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ tặng chị Hằng 1 chiếc máy may trị giá 8 triệu đồng. Chị Hằng cho biết: Cháu nhà tôi ốm như vậy, vợ chồng chạy vạy tiền thuốc chữa bệnh cho con, kinh tế gia đình ngày càng sa sút. Tôi không đi làm được, chỉ có thể nhận việc về nhà làm. Từ ngày sử dụng máy may mới do hội phụ nữ tặng, tôi may nhanh, được nhiều sản phẩm, tăng thêm thu nhập, bù tiền vào mua thuốc cho cháu. Từ hộ nghèo, nhà tôi cũng đã lên cận nghèo rồi. Chị Tô Thị Chung, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hoàng cho biết: Mỗi phụ nữ muốn thoát nghèo bền vững cần có công việc, phương tiện kiếm sống. Vì vậy, chúng tôi đến từng nhà hội viên khó khăn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của các chị phù hợp với công việc nào, từ đó giới thiệu, định hướng hoặc giúp đỡ các chị.

Cùng với chị Hằng, nhiều phụ nữ ở Tiền Hải đã được hỗ trợ sinh kế bằng con giống, cây giống, phương tiện lao động, sản xuất. Trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội LHPN huyện Tiền Hải đã phối hợp trao 50 con bò, hàng nghìn con gà giống cho phụ nữ nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ tư liệu sản xuất, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn hỗ trợ nhiều hộ vay vốn lãi suất thấp để mua cây, con giống, xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Như ở huyện Hưng Hà, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã chú trọng xây dựng các mô hình điểm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các hoạt động tương thân tương ái. Đã có 90% hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo được giúp đỡ bằng nhiều hình thức như được tập huấn về khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cho vay vốn, hướng dẫn kiến thức làm kinh tế... Các cấp hội đã duy trì 216 mô hình tiết kiệm tự nguyện của hội viên tại các chi hội với số tiền 4,2 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được vay để phát triển kinh tế gia đình; tín chấp với các ngân hàng với số vốn hơn 355 tỷ đồng cho hơn 8.600 hộ vay để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học… Với bà Nguyễn Thị Vòng, thôn Gia Lạc, xã Văn Cẩm (Hưng Hà) con bò sinh sản mà Hội LHPN huyện tặng là tài sản quý nhất, là chiếc cần câu giúp gia đình bà từng bước thoát nghèo. Bà cho biết: Chồng và 2 con tôi đều bị bệnh tâm thần. Các chị phụ nữ tặng tôi con bò và cũng hướng dẫn tôi cách chăm sóc bò sao cho khỏe, sinh sản tốt. Nhờ có con bò của phụ nữ tặng mà nhà tôi có tiền trang trải nợ nần hàng năm.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế cho chị em, các cơ sở hội phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm từ nhiều mô hình khác nhau. Chị Nguyễn Thị Đoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) cho biết: Chúng tôi đã tặng các chị 20 đàn gà, phối hợp tặng 2 con bò sinh sản cho hội viên nghèo. Để có kinh phí thực hiện chương trình hỗ trợ con giống giúp phụ nữ nghèo, cùng với việc huy động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các chi hội phụ nữ duy trì phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Cứ mỗi lần đi họp hay đi chợ, chị em lại để dành một phần nhỏ số tiền trong đó để bỏ vào “Lợn tiết kiệm”. Cuối tháng gom lại để đóng góp vào quỹ tiết kiệm chung, giúp đỡ con giống cho chị em nghèo ở địa phương.

Không chỉ trao tặng phương tiện phục vụ lao động, sản xuất, các cấp hội còn tích cực thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với hình thức tập huấn khởi nghiệp, chuyển giao kiến thức khoa học công nghệ, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn không lãi suất, thành lập mô hình kinh tế tập thể. Hỗ trợ theo cách “trao cần câu chứ không trao con cá” của hội phụ nữ, cùng với sự chủ động, có ý chí thoát nghèo dựa trên sức lao động của bản thân và gia đình, không trông chờ, ỷ lại của mỗi chị em, đã có hàng trăm hộ gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo mỗi năm.

Xuân Phương