Thứ 7, 20/04/2024, 03:58[GMT+7]

Phát biểu của Trung tướng Nguyễn Quang Cường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 3 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ 2, 06/07/2020 | 21:05:56
12,874 lượt xem

Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh! 

Kính thưa các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy! 

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý cùng toàn thể Đại hội! 

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về đại hội đảng các cấp, hôm nay, Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025, thay mặt Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu, khách quý và 140 đồng chí đảng viên ưu tú đại diện cho hơn 500 đảng viên của Đảng bộ Quân sự tỉnh về dự Đại hội. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 

Kính thưa các đồng chí đại biểu! 

Kính thưa toàn thể Đại hội! 

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình và của Thường vụ Đảng ủy Quân khu, hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan chức năng Tỉnh ủy và Quân khu, Đảng ủy Quân sự tỉnh vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020, phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, quán triệt, chấp hành nghiêm các chỉ thị của cấp trên và hướng dẫn của các cơ quan xây dựng Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt đại hội nhiệm kỳ cho 100% tổ chức đảng trong Đảng bộ, LLVT tỉnh; chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị để tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Về đánh giá kết quả lãnh đạo nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi đồng tình với Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Đảng ủy Quân sự tỉnh trình tại Đại hội. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi, kinh tế - xã hội phát triển, tỉnh Thái Bình hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân được cải thiện (GRDP hàng năm đều tăng trên 10%). Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít khó khăn, thách thức; tình hình biên giới, tình hình trên biển và sự tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, đặc biệt là đại dịch Covid-19 vừa qua diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội... đã tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương và Đảng bộ, LLVT tỉnh. 

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, một số nhiệm vụ hoàn thành tốt như:

 - Đảng bộ Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển, ngân sách hạn chế song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình quân sự trong khu vực phòng thủ cấp tỉnh và cấp huyện.

 - Đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của LLVT tỉnh. Đây là một nội dung đặc biệt quan trọng về xây dựng và nâng cao chất lượng, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh. Trong Báo cáo chính trị đã đề cập kỹ và các tham luận đã chỉ rõ việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện cho các đối tượng (cả lực lượng thường trực, dân quân, tự vệ, dự bị động viên). 

- Chỉ đạo các cuộc diễn tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019. Duy trì nghiêm nền nếp chế độ sẵn sàng chiến đấu; tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, phòng, chống dịch bệnh và giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão, lụt..., được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao; xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật chuyển biến tiến bộ. Có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm hậu cần, tài chính, nâng cao đời sống cho bộ đội; công tác bảo quản, giữ gìn, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm an toàn phục vụ tốt cho thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh. 

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, LLVT tỉnh được nâng lên; trận địa tư tưởng của Đảng được giữ vững; cán bộ, đảng viên, chiến sĩ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; các cơ quan, đơn vị ổn định; mối quan hệ đoàn kết quân dân không ngừng được củng cố và tăng cường. 

Với những thành tích đạt được, năm 2016, LLVT tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua thi đua xuất sắc. 4 năm (2015, 2017, 2018, 2019), Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng cờ thi đua xuất sắc và được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì có sự trưởng thành, phát triển. 

Thay mặt Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, tôi xin chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, LLVT tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Nhân dịp này, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 xin trân trọng cảm ơn những tình cảm sâu sắc, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương và nhân dân tỉnh Thái Bình đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và LLVT Quân khu 3 trong những năm vừa qua. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Quân sự tỉnh còn những hạn chế, khuyết điểm như trong Báo cáo chính trị đã đề cập; đề nghị Đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đánh giá khách quan, đúng thực chất những kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ, LLVT tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời, làm rõ những nguyên nhân ưu điểm và khuyết điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cá nhân được phân công phụ trách, qua đó xác định các chủ trương, biện pháp sát đúng, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng Đảng bộ, LLVT tỉnh vững mạnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Tôi xin nêu một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

 1. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh đối với ban CHQS cấp huyện trong tham mưu, xây dựng công trình quân sự trong khu vực phòng thủ của một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Vì vậy, cần có những biện pháp, giải pháp lãnh đạo để nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng huy động lực lượng dân quân, tự vệ tham gia xử lý các tình huống phức tạp ở cơ sở.

2. Về công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật ở các cơ quan, đơn vị đã đạt độ vững chắc hay chưa? Nguyên nhân còn để xảy ra mất an toàn giao thông và vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước phải xử lý. 

3. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên ở chi bộ. Vì vậy, cần tìm giải pháp để nâng cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên và cán bộ chủ trì các cấp. 

Kính thưa toàn thể Đại hội! 

Về tình hình thế giới, khu vực trong những năm tới, dự thảo Báo cáo chính trị của Trung ương, Quân ủy Trung ương nhận định: Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo nhưng cạnh tranh chiến lược, xung đột cục bộ diễn ra dưới nhiều hình thức và gay gắt hơn; hậu quả của đại dịch Covid-19 sẽ tác động xấu đến kinh tế toàn cầu. Tình hình thời tiết, khí hậu, thiên tai, môi trường, dịch bệnh ngày càng bất thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đời sống, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ LLVT nói chung, LLVT tỉnh Thái Bình nói riêng. Tình hình tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo sẽ diễn ra phức tạp hơn, nhất là trên Biển Đông với những diễn biến mới khó lường... 

Đối với LLVT tỉnh Thái Bình, trong những năm tới nhiệm vụ cơ bản ổn định, đội ngũ cán bộ được biên chế đầy đủ. Với đặc điểm là một tỉnh đồng bằng ven biển, có truyền thống cách mạng, có nguồn nhân lực dồi dào, có vị quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 3, vì vậy, thế trận quốc phòng trong khu vực phòng thủ tỉnh phải thường xuyên được củng cố và tăng cường. Về phương hướng thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, trong Báo cáo chính trị đã đề cập khá đầy đủ, đề nghị các đồng chí cần quan tâm tập trung lãnh đạo làm tốt những vấn đề chủ yếu sau: 

Thứ nhất, thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm, chủ trương của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác quân sự, quốc phòng, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở cả cấp tỉnh và cấp huyện.

Chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra như: Tham mưu xây dựng 70 - 75% công trình quân sự trong khu vực phòng thủ cấp tỉnh; 60 - 65% công trình quân sự trong khu vực phòng thủ cấp huyện; đến năm 2025 hoàn thành xây dựng căn cứ hậu cần trong khu vực phòng thủ tỉnh; hoàn thành tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã... 

Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. 

Thực hiện đầy đủ chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm, trong đó chú trọng tuyển chọn thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội thời kỳ mới. 

Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên có chất lượng cao, số lượng hợp lý, tham gia có hiệu quả vào các nhiệm vụ của địa phương. Tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh. 

Thứ hai, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của LLVT tỉnh, trong đó: 

Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch. Tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong bất kỳ tình huống nào. 

Tập trung lãnh đạo thường xuyên duy trì nghiêm túc, chặt chẽ chế độ sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện và phương án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh. Đây được xác định là nhiệm vụ chiến đấu thời bình của LLVT. 

Nâng cao chất lượng huấn luyện cho cả lực lượng thường trực và lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên; chỉ đạo tổ chức tốt các cuộc diễn tập, hội thi, hội thao ở các cấp; đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; phấn đấu giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường xuống mức thấp nhất, không có vụ việc nghiêm trọng và mất an toàn trong huấn luyện, trong tham gia giao thông do lỗi chủ quan. 

Thứ ba, lãnh đạo thường xuyên bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính cho cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, chăm lo, bảo đảm tốt đời sống cho bộ đội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. 

Thứ tư, tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định, nhất là quy chế làm việc và quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu; đề cao tự phê bình và phê bình, giải quyết tốt các mối quan hệ trong cấp ủy, chỉ huy trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao, vì sự trưởng thành vững mạnh của Đảng bộ và LLVT tỉnh. 

Thứ năm, lãnh đạo tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu của LLVT tỉnh nhằm xây dựng các tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; gắn việc đánh giá, nhận xét cán bộ với đánh giá chất lượng đảng viên và bình xét thi đua hàng năm, trong đó coi trọng việc đánh giá, nhận xét đối với đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. 

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

 Kính thưa toàn thể Đại hội! 

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, các đồng chí đại biểu của Đảng bộ Quân sự tỉnh có mặt hôm nay là những đảng viên tiêu biểu đã được đại hội ở các cấp tín nhiệm, bầu về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh. Tôi tin tưởng các đồng chí thực hiện tốt quyền dân chủ, nêu cao ý thức trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí xứng đáng bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ và đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. 

Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Bình tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, đề cao trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; xứng đáng với sự tin tưởng của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Xin chúc các đồng chí đại biểu và cùng toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc! 

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày