Thứ 6, 29/03/2024, 17:13[GMT+7]

Bộ Chính trị, Ban Bí thư họp bàn, quyết định một số vấn đề quan trọng

Thứ 6, 19/02/2021 | 05:20:35
1,393 lượt xem
Ngày 18-2, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư họp phiên đầu tiên, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021, bàn một số nhiệm vụ trọng tâm quý I-2021. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì. Tham dự cuộc họp, có các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành cơ quan T.Ư.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến dự phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, năm nay là một năm đặc biệt. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhân dân ta đã đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, nghĩa tình... Các cấp, các ngành đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 48 của Ban Bí thư, Chỉ thị 44 của Thủ tướng Chính phủ và Điện của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường công tác chăm lo, tổ chức đón Tết Nguyên đán 2021 với nhiều hình thức phong phú và những việc làm thiết thực, tiết giảm các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, các sự kiện đông người không cần thiết để tập trung chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ của Đảng, Nhà nước, sự chủ động của các cấp, các ngành đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và huy động mọi nguồn lực để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, yên vui, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các khu vực đang bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, công nhân, người lao động không về quê đón Tết.

Các hoạt động đón Tết vui xuân được quan tâm tổ chức gắn với các hoạt động chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã tổ chức thăm, chúc Tết, động viện cán bộ, chiến sĩ, công nhân, các gia đình chính sách, các đơn vị trực và làm việc trong thời gian Tết. Hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo, bảo trợ xã hội, người lao động… được quan tâm. Trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đều quan tâm, chăm lo lương, thưởng cho người lao động.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư họp bàn, quyết định một số vấn đề quan trọng -0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN) 

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, nhân dân cả nước vui vẻ, phấn khởi đón xuân Tân Sửu 2021, kỳ vọng vào nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nhân dân bày tỏ sự đồng tình với chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Đảng, Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19; về xử phạt các hành vi vi phạm quy định trong điều khiển phương tiện giao thông. Các ban, bộ, ngành, các cấp ủy thực hiện nghiêm Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là gương mẫu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng... An ninh chính trị, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; công tác phòng, chống cháy nổ, phòng, chống tội phạm được chỉ đạo quyết liệt, giữ vững cuộc sống bình yên, qua đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều nỗ lực, quan tâm, chăm lo tổ chức cho nhân dân đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, chống lãng phí đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư. Nhân dân ở các vùng miền trong cả nước phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng đón Tết đầm ấm, yên vui, hạnh phúc.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý I năm 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, mọi biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19, không để dịch ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, để dịch lây lan.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung triển khai học tập, phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngay từ những này đầu năm. Các cơ quan liên quan tiếp thu, sớm hoàn thiện và ban hành các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tổ chức thật khoa học, nghiêm túc việc quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội các đảng bộ trực thuộc T.Ư. Các tổ chức đảng, các cấp, các ngành sớm xây dựng, hoàn thiện Chương trình hành động cụ thể, thực hiện Nghị quyết của Đại hội, trước mắt là những công việc cần làm ngay trong quý I này. Phát huy kết quả, ưu điểm từ những việc đã làm tốt để làm tốt hơn; kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những việc làm chưa tốt để tránh sai phạm; khẩn trương sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp; đồng thời thực hiện tốt chính sách cán bộ với các đồng chí nghỉ hưu, hoặc không tham gia cấp ủy khóa mới. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị về bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Tổ chức Trung ương phối hợp các cơ quan sớm tham mưu Bộ Chính trị phân công công tác các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và định hướng kiện toàn các chức danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp, các ngành không được kéo dài thời gian, không khí Tết mà bắt tay ngay vào công việc. Với những việc phải làm ngay thì cấp ủy tập trung chỉ đạo quyết liệt, nơi đang có dịch thì quyết không để dịch lây lan, nơi chưa có dịch thì ngăn chặn bằng được, không để dịch xuất hiện. Vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác đối ngoại; bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới, toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Ban cán sự Đảng Bộ Y tế trình bày Tờ trình mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý với chủ trương này. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kết luận, việc phòng, chống dịch Covid-19 đã được chỉ đạo và làm rất quyết liệt, đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, dịch còn diễn biến phức tạp và khó lường. Chủ trương mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân phải được thực hiện khẩn trương. Kinh phí mua, vận chuyển, bảo quản, sử dụng chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác. Việc mua, sử dụng vaccine này được tiến hành thực hiện trong điều kiện khẩn cấp và áp dụng mua sắm trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật, theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và của nhà sản xuất. Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cụ thể hóa chủ trương này, tổ chức việc mua, sử dụng vaccine phòng Covid-19 và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, tiến tới tổ chức sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2…

Theo: nhandan.com.vn