Thứ 6, 29/03/2024, 08:55[GMT+7]

Hoa thơm dâng Bác

Thứ 2, 06/07/2020 | 08:41:14
3,236 lượt xem
Nhiều năm nay, 5 điều Bác Hồ dạy đã trở thành nội dung giáo dục toàn diện đối với thiếu niên, nhi đồng cả nước nói chung, các thế hệ măng non Thái Bình nói riêng. Làm theo lời dạy của Bác, các em thi đua học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích như những bông hoa thơm kính dâng lên Người.

Em Phạm Tiến Gia Phát (ngồi bàn đầu tiên, thứ hai từ trái sang) Trường Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) trong giờ học trên lớp.

Khi mới 6 tháng tuổi, em Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 7B, Trường Tiểu học và THCS Hồng Việt (Đông Hưng) đã thiếu đi bàn tay chở che cũng như mất đi sự khuyên răn, dạy bảo của người cha. Em và mẹ nương tựa vào nhau. Trớ trêu thay, mẹ em bị bệnh, kinh tế ngày càng kiệt quệ. Mẹ em qua đời gần 1 năm trước. Từ ngày mẹ mất, Trang sống với ông bà ngoại nhưng ông bà đã già yếu. Các bác, các chú, dì của em kinh tế cũng khó khăn. Nhiều khi em không khỏi chạnh lòng khi thấy ông bà già yếu phải nuôi mình  ăn học. Chạnh lòng khi bạn bè cùng trang lứa ríu rít kể chuyện về bố mẹ, anh chị em, chạnh lòng khi những buổi họp phụ huynh không có mẹ. Và dẫu có nén lòng thì nhiều khi nước mắt em vẫn cứ rơi. Trang ngậm ngùi: Em nhớ mẹ lắm, em nhớ mẹ dặn phải cố gắng học tập. Phải giúp đỡ ông bà, không được để ông bà lo lắng. Em tự hứa mình phải cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của ông bà, các bác, các cô chú và thầy cô giáo. Khó khăn là vậy nhưng cô học trò nhỏ này đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục bởi tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập. 5 năm liền Nguyễn Thị Thùy Trang đạt danh hiệu học sinh xuất sắc về mọi mặt cấp trường; 1 năm đạt học sinh giỏi cấp huyện. Bà Trần Thị Sửu, thôn 1, xã Hồng Việt cho biết: Trang thiệt thòi lắm. Bố bỏ hai mẹ con. Mẹ ốm đau rồi mất nhưng cháu tự giác học và chăm ngoan, lễ phép lắm. Họ hàng, làng xóm cũng giúp đỡ cho cháu được phần nhỏ trong cuộc sống để động viên cháu.

Nói đến phong trào đội ở Trường Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) nhiều người sẽ nhớ đến Liên đội trưởng Phạm Tiến Gia Phát. Em đã đạt học sinh giỏi môn toán cấp huyện, giải nhất môn âm nhạc cấp huyện, tham gia và đạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cấp tỉnh. Để đạt thành tích nổi bật và duy trì trong nhiều năm, Phát cho biết: Em luôn dành 2 tiếng ở nhà để học bài, 1 tiếng để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho ngày học mới. Ở trường em giúp các bạn học kém vừa để các bạn cũng giúp chính mình học tập tốt hơn. Là Liên đội trưởng, em luôn tu dưỡng, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của thầy cô và bạn bè.

Nối tiếp và lan tỏa phong trào thi đua làm theo lời Bác, em Trần Phương Hà, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học - THCS Hòa Bình (Vũ Thư) không ngừng phấn đấu, rèn luyện. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi hai anh em Hà ăn học. Thương mẹ vất vả, cả hai anh em đều đạt nhiều thành tích. 5 năm qua, em hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Hà là học sinh giỏi toán qua mạng cấp huyện, em đạt giải thưởng Kim Đồng toàn quốc năm học 2019 - 2020. Với năng khiếu vẽ, Hà có nhiều tranh tham gia các cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức: Thi vẽ “Phòng, chống dịch Covid-19” và “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ”. Em Lê Thị Thu Hà, lớp 5C, Trường Tiểu học - THCS Hòa Bình cho biết: Em rất hâm mộ bạn Phương Hà. Bạn rất tích cực tham gia phong trào đội và mọi việc của lớp, bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn gặp khó khăn, giúp bạn khi gặp bài khó, giúp bạn nhanh hiểu bài.

Mỗi suy nghĩ tốt, mỗi việc làm hay của các em Thùy Trang, Gia Phát, Phương Hà cũng như hàng nghìn thiếu niên, nhi đồng Thái Bình ngày hôm nay sẽ là hành trang, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho lớp lớp măng non bước vào tương lai, xứng đáng là người đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Xuân Phương