Thứ 4, 26/06/2024, 21:12[GMT+7]

Ông Chọn say mê làm việc thiện

Thứ 4, 15/05/2024 | 08:42:46
8,655 lượt xem
“Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh” - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành lẽ sống đối với ông Lê Đức Chọn, thôn Hạ Đồng, xã Thụy Sơn (Thái Thụy). Bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, ông Chọn đã trở thành “cầu nối” vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ những mảnh đời không may mắn, trao đi yêu thương, nhận về hạnh phúc.

Ông Lê Đức Chọn trao kinh phí hỗ trợ viện phí cho học sinh mắc bệnh hiểm nghèo tại xã An Tân (Thái Thụy).

“Sống là cho đi, hạnh phúc là đón nhận” là câu nói ông Chọn tâm đắc khi nói về các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo của bản thân với chúng tôi. Ở tuổi ngoài 60 nhưng đôi chân của ông vẫn không ngừng nghỉ, đi đến nhiều địa phương để vận động sự ủng hộ và sẻ chia với những mảnh đời không may mắn. 

Chia sẻ về hành trình thiện nguyện của mình, ông Chọn cho biết: Bác Hồ là tấm gương sáng ngời về tình yêu thương con người mà cả đời tôi muốn học theo. Gia đình tôi trước kia rất nghèo, trong hoàn cảnh cơ cực, khó khăn nhất đã nhận được sự giúp đỡ của mọi người dù nhỏ thôi nhưng thấy ấm lòng, có động lực vươn lên. Dần dần, gia đình tôi vượt lên hoàn cảnh, chịu khó làm ăn, cuộc sống ổn định hơn nên mong muốn được sẻ chia với những người nghèo, bởi họ cũng sẽ mừng như tôi trước đây được giúp đỡ. Những năm đầu, tôi tự bỏ tiền túi hỗ trợ một số hoàn cảnh khó khăn nhưng càng đi ra xã hội càng thấy có rất nhiều số phận éo le nếu chỉ có một mình tôi thì không đủ khả năng sẻ chia hết, cần có sự tham gia của cộng đồng. Vì vậy, gia đình tôi đã đồng hành cùng hội chữ thập đỏ các địa phương tiếp nhận địa chỉ những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, lập trang facebook Minh Nga chia sẻ, kêu gọi cộng đồng cùng trợ duyên và bản thân tôi sẽ tiên phong bỏ một phần kinh phí hỗ trợ ban đầu, sau đó kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ. Việc kêu gọi tài trợ được thực hiện công khai, minh bạch. Khi tiếp nhận địa chỉ cần được hỗ trợ, chúng tôi xuống tận nơi khảo sát thực tế có sự xác nhận của chính quyền địa phương nếu đúng như giới thiệu của hội chữ thập đỏ thì sẽ lên kế hoạch hỗ trợ: có thể hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ chữa bệnh hoặc mua trang thiết bị, xây nhà, tặng quà... Sau đó trang facebook Minh Nga sẽ phối hợp cùng với các điểm cầu viết bài, đăng ảnh kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. Tiền cùng hiện vật nhận được bao nhiêu sẽ chuyển hết cho các trường hợp bấy nhiêu, không lưu quỹ, hết thời gian kêu gọi sẽ không nhận hỗ trợ thêm. 

Với cách làm bài bản, bằng uy tín cá nhân và phát huy sự lan tỏa của mạng xã hội, trong 3 năm (2021 - 2023) ông Chọn đã ủng hộ và vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng 24 mái ấm tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Thái Thụy với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng; trao tặng 250 xe đạp, 563 suất quà trị giá 465 triệu đồng trong chương trình “Tiếp sức đến trường” giúp học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi cha mẹ có cơ hội đến trường; ủng hộ 40 triệu đồng cho học sinh nghèo tỉnh Hà Giang. Ông đã vận động được gần 130 tấn gạo, 50 tấn hàng hóa trị giá hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai; kêu gọi ủng hộ trao tặng 540 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trị giá 162 triệu đồng nhân dịp tết Nguyên đán hàng năm. 

Bên cạnh đó, gia đình ông còn kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ 21 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mỗi người từ 5 - 80 triệu đồng với tổng số tiền trên 640 triệu đồng; hàng tuần cấp 250 suất cháo cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh (Thái Thụy) tổng trị giá 125 triệu đồng; đồng thời trao tặng 134 xe lăn, 2 xe cáng cứu thương phục vụ vận chuyển bệnh nhân, 6 máy lọc nước... cho Bệnh viện với tổng trị giá 406,1 triệu đồng. Hàng tháng, trang facebook Minh Nga đã kết nối xin hỗ trợ kinh phí theo định kỳ cho 53 hoàn cảnh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mỗi hoàn cảnh từ 500.000 - 2.000.000 đồng, bảo trợ gạo định kỳ cho 15 - 23 hoàn cảnh... với tổng số tiền 1,058 tỷ đồng. 

Gia đình ông Lê Đức Chọn đăng bài trên trang facebook Minh Nga kêu gọi tài trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. 

Là một trong những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, bà Ngô Thị Mặn, thôn Hạ Đồng, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) cho biết: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng khuyết tật bẩm sinh không có khả năng lao động, tôi già yếu không có nguồn thu nhập và sống trong túp lều vẻn vẹn 10m2. May mắn chúng tôi đã được bác Chọn kêu gọi nhóm thiện nguyện Bình An hỗ trợ xây dựng ngôi nhà chắc chắn rộng 30m2 trị giá 140 triệu đồng, mỗi tháng còn được hỗ trợ 500.000 đồng. Thực sự cuộc sống gia đình tôi như được tái sinh một lần nữa, không biết nói gì hơn chỉ biết cảm ơn bác và các nhà hảo tâm. 

Đến nay, tổng số tiền ủng hộ từ thiện và trợ giúp nhân đạo của gia đình ông Chọn và do ông kết nối đã thực hiện trợ giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn gần 6,7 tỷ đồng. Ông chia sẻ thêm: Tôi thực sự trân trọng, cảm ơn các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành cùng tôi hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, những số phận không may mắn. Nếu không có sự trợ duyên ấy tôi cũng không thể giúp đỡ được nhiều người như vậy và chính sự trợ giúp ấy cũng đã giúp hồi sinh nhiều cuộc đời. Chúng tôi rất mừng khi đã có hàng nghìn cá nhân, đơn vị đồng hành trên hành trình thiện nguyện, riêng trang facebook Minh Nga cũng phát triển được hơn 10 trang facebook cá nhân khác gọi là các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố để sẵn sàng kêu gọi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Trần Kim Huệ, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chủ trang facebook Trần Kim Huệ cho biết: Chúng tôi đồng hành cùng ông Lê Đức Chọn và trang facebook Minh Nga thành lập Hội thiện nguyện Bắc - Trung - Nam sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tôi đã trực tiếp cùng ông đến khảo sát các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ dưới sự giới thiệu của hội chữ thập đỏ, xác nhận của chính quyền địa phương bảo đảm đúng người, đúng đối tượng. Ông Chọn cũng là người tận tâm, nhiệt huyết, làm việc có trách nhiệm, hết lòng vì người nghèo, tiền, hiện vật nhận được bao nhiêu và hỗ trợ bao nhiêu đều công khai trên facebook nên đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối của mạnh thường quân, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội. 

Theo ông Chọn: Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được nhìn thấy các hoàn cảnh sau khi được giúp đỡ đã vượt qua khó khăn, cuộc sống tốt hơn. Ông tâm niệm, chừng nào còn sức khỏe thì còn tiếp tục làm công việc thiện nguyện này để góp một phần nhỏ của mình cho xã hội tốt đẹp hơn và mong muốn có thêm nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành trên hành trình đến với những mảnh đời không may mắn. 

Ông Lê Đức Chọn hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy, tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; năm 2023, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Ông Lê Đức Chọn trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Thái Thọ (Thái Thụy).

Mạnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày