Thứ 7, 20/04/2024, 17:29[GMT+7]

Độc lạ muôn loài hoa dân dã được dùng để chế biến món ăn Việt

Thứ 2, 20/07/2020 | 10:05:11
3,774 lượt xem
Ai cũng biết hoa thường dùng để trang trí, làm đẹp, thế nhưng việc dùng chúng để nấu ăn thì không phải ai cũng biết. Và trong nền ẩm thực phong phú và đa dạng của Việt Nam có rất nhiều loài hoa được dùng để chế biến những món ăn đầy hấp dẫn khiến bao người mê mẩn.

Hoa chuối

Tuy không mang vẻ vương giả như các loài hoa khác nhưng hoa chuối cũng là một loại hoa để chế biến món ăn rất phổ biến và có từ lâu đời ở khắp mọi miền Tổ quốc. Hoa chuối có vị nhạt, chát nhưng khi kết hợp với các loại nguyên liệu khác sẽ tạo thành những món ăn rất ngon, hương vị lạ lẫm, độc đáo, làm bạn quyến luyến ăn hoài.

 Người ta thường dùng hoa chuối để làm nấu canh chua, hoặc dùng làm rau chần, rau ăn kèm bún bò cũng rất ngon, nhưng có lẽ được ưa chuộng hơn cả là các món gỏi hoa chuối. Đây là món ăn quen thuộc của ẩm thực Việt Nam có cách thực hiện tương đối đơn giản, nhanh chóng. 

hoa để chế biến món ăn

Người ta thường dùng hoa để chế biến món ăn như canh chua, làm rau trụng, rau ăn kèm bún bò. 

Chỉ chuẩn bị một số nguyên liệu và trải qua vài công đoạn là bạn đã có thể thu được món nộm ngon miệng. Món ăn này thường được dùng trong những bữa cơm gia đình và đặc biệt là làm món khai vị trong các bữa tiệc. Chắc chắn, vị chua ngọt hòa quyện của những sợi hoa chuối thái nhỏ giòn tan cùng với đủ loại nguyên liệu thơm ngon khác sẽ khiến các tín đồ mê mẩn. 

hoa để chế biến món ăn

Nhưng hoa để chế biến món ăn này được ưa chuộng nhất là khi làm các món gỏi. 

Bông so đũa 

Bông so đũa cũng là một loại hoa để chế biến món ăn nổi tiếng của ẩm thực miền Nam. Loài hoa có cái trên khá lạ này rất dễ dàng tìm thấy ở hầu khắp các tỉnh thành phía nam. So đũa là loài hoa trắng xóa hoặc tím, thường chỉ nở từ tháng 10 đến tháng 12 vừa có thể làm cây cảnh, nhưng lại vừa có giá trị dinh dưỡng rất cao. 

hoa để chế biến món ăn

Bông so đũa cũng là một loại hoa để chế biến món ăn nổi tiếng của ẩm thực miền Nam. 

Vào mùa so đũa, người ta thường hái những bông tươi từ sáng sớm, nhặt bỏ cuống và vị đắng, bỏ đài, sau đó rửa nhẹ rồi chế biến thành những món canh chua cá rô, canh chua với khế, cá linh, tôm sống hoặc làm lẩu chua cùng một số loài rau khác, nhưng được ưa chuộng nhất là món cá lóc bọc bằng bông so đũa hấp, chấm nước mắm đồng dầm ớt đậm đà ngon khó cưỡng.

hoa để chế biến món ăn

Loài hoa để chế biến món ăn này được ưa chuộng nhất khi nấu với cùng cá lóc.

Hay đơn giản hơn, người ta thường luộc bông so đũa chấm với nước mắm kho quẹt hoặc luộc chung với các loài rau khác ăn giải nhiệt trong mùa hè oi bức. Dân dã là thế nhưng chúng lại là món ăn khoái khẩu của bao người. 

hoa để chế biến món ăn

Những món ăn từ hoa để chế biến món ăn dân dã là thế nhưng lại món ăn khoái khẩu của bao người.

Hoa bí

Hoa bí cũng là loại hoa quen thuộc của ẩm thực Việt Nam với màu vàng đặc trưng bình dị. Hoa bí là món ăn dân dã, phổ biến khắp cả nước. Hoa bí có thể ăn được là hoa bí đực của cây bí rợ, không ra quả. Chúng khá lớn và có màu vàng tươi rất vui mắt, nhưng phải đến mùa hè thì mới vào mùa. 

hoa để chế biến món ăn

Hoa bí cũng là loại hoa quen thuộc của ẩm thực Việt Nam.

Nếu như người miền Bắc thường luộc hoa bí vì có vị ngọt thanh, phần cuối bí có vị giòn dai, ăn rất thú vị. Món canh mùa hè cũng thường được nấu cùng với hoa bí, nêm thêm ít vị chua, cùng với thịt băm. Thì ở miền Nam, bông bí cũng như các loại bông khác như điên điển, bông so đũa làm thành món "lẩu hoa" đầy màu sắc và ngon miệng. 

hoa để chế biến món ăn

Loài hoa để chế biến món ăn này khá lớn và có màu vàng tươi rất vui mắt. 

Ngoài ra, người dân miền Nam còn luộc bông bí chấm nước kho cá, kho thịt hay tương dầm ớt. Bông bí còn dùng để nấu canh, xào tỏi, xào thịt bò, xào nghêu… và đặc biệt nhất phải kể đến món bông bí nhồi thịt chiên hay còn gọi là chả bông bí, thức đặc sản hấp dẫn khó cưỡng của vùng đồng bằng sông nước miền Tây.

 Hoa thiên lý

Hoa thiên lý còn gọi là Dạ ly hương từ lâu đã được xem là loài hoa để chế biến món ăn dùng trong bữa cơm gia đình và cả trong nhà hàng. Người chế biến chọn ra những chùm hoa lớn. Sau khi rửa sạch, ngâm nước thì đem tỉa cụm nhỏ, vừa miệng rồi chế biến nhiều món ăn như canh hoa thiên lý nấu xương, thịt băm hay nấu cua. 

hoa để chế biến món ăn

Hoa thiên lý từ lâu đã được xem là loài hoa để chế biến món ăn dùng trong bữa cơm gia đình. 

Ngoài ra, hoa thiên lý xào thịt bò hay dùng chung với các món lẩu cũng rất đặc sắc. Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, loại hoa này còn mang tác dụng giải nhiệt, giúp ngon giấc. Giữa cái nắng hè oi bức, nếu được thưởng thức các món ngon từ hoa thiên lý, đó sẽ là một cảm giác thú vị không gì sáng bằng. 

hoa để chế biến món ăn

Trong đó, món ăn hấp dẫn nhất được chế biến từ loài hoa này phải kể đến món hoa thiên lý xào thịt bò. 

Hoa điên điển

Hoa điên điển còn được người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ gọi bằng cái tên rất dân dã: hoa mùa lũ, hoa cứu đói. Loại hoa để chế biến món ăn này nở theo mùa nước lũ tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long nên cũng được xem là một trong những đặc sản của miền sông nước.

 hoa để chế biến món ăn

Hoa điên điển cũng là loài hoa để chế biến món ăn quen thuộc của người dân miền Tây. 

Mùa lũ cũng là "mùa đói" của nhiều người dân ở đây, lúc này ngoài cá thì các loại rau củ quả khá hiếm hoi. Giữa mênh mông nước, chỉ có bông điên điển nở rực. Thế nên, trong những ngày này, người nông dân chống xuồng ba lá đi hái bông điên điển tươi bán đổi gạo, làm dưa, hay nấu cháo với bông, luộc bông ăn cầm cự đói. 

hoa để chế biến món ăn

Loại hoa để chế biến món ăn này nở theo mùa nước lũ tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Hoa điên điển được dùng để chế biến nên rất nhiều món như bông điên điển nấu canh chua, điên điển nấu cá linh, nộm hoa điên điển, hoa điên điển xào, dưa chua điên điển hay dùng làm rau sống nhúng lẩu cá, lẩu mắm, thay giá làm nhân đổ bánh xèo,... mà món nào cũng ngon và mang hương vị đậm đà đặc trưng.

 Bông hẹ 

hoa để chế biến món ăn

Gắn với những loài hoa để chế biến món ăn của ẩm thực miền Tây không thể không kể đến bông hẹ.

Gắn với những loài hoa để chế biến món ăn của ẩm thực miền Tây không thể không kể đến bông hẹ. Bông hẹ mà xào với lòng mề gà, hoặc tim, gan, huyết heo thì đảm bảo sẽ khiến bao tín đồ ẩm thực phải mê mệt. 

hoa để chế biến món ăn

Bông hẹ mà xào với lòng mề gà, hoặc tim, gan, huyết heo thì đảm bảo sẽ khiến bao tín đồ ẩm thực phải mê mệt.

Bên cạnh đó, canh hẹ nấu với nghêu sò, đậu hũ cũng là món ăn được ưa chuộng bởi nó có tác dụng giải nhiệt, và đặc biệt là còn làm đẹp da cho các chị em. Thế nên, nếu có dịp du lịch miền Tây bạn đừng quên thử thưởng thức những món ăn hấp dẫn được chế biến từ loài hoa này. 

hoa để chế biến món ăn

Món bông hẹ nấu với đậu hũ cũng rất được ưa chuộng.

Bông súng

Bông súng có rất nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi nào có ao hồ, kênh rạch là nơi đó có bông súng. Nhụy bông súng màu vàng, cả hoa và nhụy đều có thể ăn được, nhưng người ta chỉ ăn phần cuống vì thế cứ gọi luôn là bông súng. 

 hoa để chế biến món ăn

Loài hoa để chế biến món ăn này có rất nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Bông súng tước vỏ, cắt khúc hai đốt ngón tay, rồi từ đó có thể làm rau sống cho món lẩu mắm; trộn gỏi với bồn bồn, thịt ba chỉ và tôm bóc nõn; nấu canh chua với cá đồng; ngâm giấm làm dưa… đều ngon, mà ngon nhất và đặc sắc nhất phải kẻ đến món bông súng mắm kho, thức đặc sản độc đáo mà chỉ ở miền Tây mới có mà thôi. 

hoa để chế biến món ăn

Loài hoa để chế biến món ăn này cũng có thể làm ra nhiều món khác nhau nhưng đặc sắc nhất là bông súng mắm kho. 

Dù chỉ là những loài hoa dân dã nhưng lại có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn, thế mới nói ẩm thực Việt Nam là một nền ẩm thực đa dạng và phong phú mà chẳng nơi nào sánh bằng!  

Theo dulichvietnam.com.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày